Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết

Xã hội - Ngày đăng : 13:15, 10/01/2023

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán 2023, chợ hoa nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hoà Bình) lại nhộn nhịp người mua cành đào, cây quất đi tảo mộ, mời gia tiên về đón Tết.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 1

Tảo mộ ngày giáp Tết là một trong những phong tục tốt đẹp của người Việt Nam, nhắc nhở con người về tấm lòng hiếu thảo, sự biết ơn đối với ông, bà, tổ tiên. Đây là dịp để người còn sống thể hiện tấm lòng với người đã khuất. Lễ tảo mộ thường bắt đầu từ ngày 10 đến 30 tháng chạp.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 2

Nhằm thuận lợi cho nhiều gia đình phải di chuyển đường xa, không thể mang những chậu hoa, cây quất hay cành đào, tại Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hòa Bình) những ngày này đang bày bán hàng trăm chậu quất, đào, hoa giấy… Tất cả đều được sắp xếp ngay ngắn, đẹp mắt để phục vụ người dân có nhu cầu mua cây cảnh cho người thân đã khuất.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 3

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 4

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 5

Không khí chợ hoa những ngày giáp Tết rất nhộn nhịp. Sau khi thoả thuận về giá cả, cây cảnh sẽ được chở thẳng ra phần mộ của người đã khuất. "Chúng tôi đi từ Hà Nội đến đây để tảo mộ nhưng mang theo nhiều đồ đạc, không thể chở thêm cây cảnh. Rất may đến đây có nhiều đào, quất để lựa chọn", bà Hoa (ở Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 6

Sau khi sắm đầy đủ lễ, các gia đình đi thẳng tới nơi an nghỉ của người thân để dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ và thành kính thắp hương mời gia tiên về đón Tết cùng con cháu.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 7

Đang mang đồ lễ đến phần mộ của người thân, ông Hồ Đình Tâm (ở Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, mỗi năm ông lên thăm mộ 3 lần vào các dịp Thanh minh, Rằm tháng Bảy và dịp cận Tết.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 8

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 9

"Sáng sớm, gia đình tôi đã lên thắp hương tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng và bây giờ xuống phần mộ để thắp hương, mời tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Việc tảo mộ những ngày cuối năm này cũng thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu sau thời gian dài đi làm ăn hoặc không về được. Nhân dịp đó mọi người quây quần, sum họp để thực hiện nghi thức, nghi lễ tạ mộ", ông Tâm chia sẻ.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 10

Những cành đào được cắm ngay ngắn ở các phần mộ người đã khuất.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 11

Gia đình ông Dương Đức Minh (70 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) vượt quãng đường dài về Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên để tảo mộ, mời gia tiên về đón Tết cùng con cháu. "Gia đình tôi cùng tụ tập nhiều thế hệ lên nơi an nghỉ của người thân để tưởng nhớ, mời tổ tiên về đón Tết. Năm mới sắp đến, cầu mong các thành viên trong gia đình sẽ đạt được kết quả như ý và cùng hy vọng đất nước ngày càng phát triển”, ông Minh chia sẻ.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 12

Ngồi bên cạnh mộ vợ đã khuất cách đây 5 năm, ông Đinh Tùng Bách (52 tuổi, ở huyện Lương Sơn, Hoà Bình) không khỏi xúc động. Cuối năm, ông lên thắp hương cho vợ rồi ngồi đánh đàn với mong ước vợ sẽ luôn phù hộ cho cả gia đình.

Chợ hoa cho người 'cõi âm' tấp nập ngày giáp Tết - 13

Rất nhiều gia đình khác cũng nhân dịp cuối tuần tụ tập về đây dọn dẹp, mời gia tiên về đón Tết.