Tuyển Việt Nam và thông điệp cho người thay thế ông Park Hang-seo

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 13:00, 10/01/2023

Người thay thế huấn luyện viên Park Hang-seo muốn thành công sẽ phải kế thừa được phần nào "di sản" hiện tại ở tuyển Việt Nam.
Tuyển Việt Nam và thông điệp cho người thay thế ông Park Hang-seo
Huấn luyện viên Park Hang-seo chiến thắng Shin Tae-yong trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Dân

Sau khi AFF Cup 2022 kết thúc, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ chia tay đội tuyển Việt Nam. Ngay từ lúc này, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã lên phương án để tìm người thay thế. Từ cách đây hơn 2 tháng, khi ông Park thông báo quyết định, VFF vẫn chưa có định hướng cụ thể bởi thời điểm đó chưa diễn ra đại hội khoá 9, nhiệm kỳ 2022-2026.

Ngay khi bộ máy lãnh đạo mới được kiện toàn, một trong những công việc đầu tiên được Thường trực Ban chấp hành VFF đưa ra là tìm huấn luyện viên trưởng thay thế ông Park Hang-seo.

Trong buổi gặp gỡ với báo chí mới nhất, Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú đã nói rằng: "Hiện tại, chúng tôi đang thu thập hồ sơ, đánh giá ứng viên và sau AFF Cup sẽ chuyển cho Hội đồng Huấn luyện viên quốc gia. Thông qua tư vấn, Thường trực Ban Chấp hành VFF sẽ tiến hành tiếp cận ứng viên, đánh giá và lựa chọn người phù hợp".

Rất nhiều câu hỏi về tiêu chí chọn huấn luyện viên trưởng tuyển Việt Nam từng được đưa ra trước đó. VFF cũng đã có định hướng, đó chính là chọn người giúp bóng đá Việt Nam vươn tầm.

Trước đây, chúng ta cần những huấn luyện viên phù hợp để giúp tuyển Việt Nam cải thiện được thành tích ở sân chơi khu vực, dần tiệm cận châu lục. Ông Park đã làm rất tốt điều đó sau hơn 5 năm dẫn dắt tuyển Việt Nam. Đấy được xem là di sản để người kế nhiệm thừa hưởng thay vì "đập đi xây lại" như một số giai đoạn trước đây.

Tuyển Việt Nam đã vươn ra ngoài tầm khu vực Đông Nam Á với việc giành vé vào tứ kết Asian Cup 2019 và vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Những giải đấu mà các tuyển thủ đã được thi đấu, cọ xát với những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Điều này cũng phần nào đo lường được chúng ta đang ở đâu và cần gì ở người kế nhiệm ông Park.

Có một thực tế chỉ ra, tuyển Việt Nam chưa từng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên nào đã có kinh nghiệm tại sân chơi World Cup. Đây được xem là gợi ý thiết thực cho VFF trong việc lựa chọn hồ sơ ứng viên.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trong buổi gặp mặt đầu năm với huấn luyện viên Park Hang-seo và tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn trong buổi gặp mặt đầu năm với huấn luyện viên Park Hang-seo và tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Sân chơi AFF Cup có thể sẽ không đánh giá hết được năng lực của những huấn luyện viên đó, như trường hợp của Shin Tae-yong - bại tướng của thầy Park mới đây. Thế nhưng, tầm nhìn chiến lược và một kế hoạch bài bản sẽ là thứ bóng đá Việt Nam cần lúc này.

Có thể trước đây, việc lựa chọn những thầy ngoại có đẳng cấp cao, tư duy đến từ Châu Âu, Nam Mỹ không phù hợp bởi độ vênh về trình độ và hệ tư tưởng của các cầu thủ Việt. Thế nhưng, trong bối cảnh mọi thứ đều rất cởi mở hiện tại, VFF nên tính toán kỹ vấn đề này.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã cùng tuyển Việt Nam sẽ đi đến trận cuối cùng tại AFF Cup 2022. Không chỉ giải đấu này mà suốt "nhiệm kỳ" hơn 5 năm vừa qua là một bảng dữ liệu tham khảo rất tích cực cho người kế nhiệm.

Ông Park thành công với nhiều yếu tố. Nhưng trong đó có 2 điều quan trọng là biết thừa hưởng những gì bóng đá Việt Nam đang có (thế hệ cầu thủ vàng) và văn hoá bản địa. Đó là kinh nghiệm đáng để học hỏi.

PHẠM ĐÌNH