Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội

Nhịp sống - Ngày đăng : 09:30, 10/01/2023

Khu trang trại nằm giữa cánh đồng của thôn Trình Xá, xã Đỗ Động hiện là nơi nuôi dưỡng, chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi.
Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 1

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí ngày 9/1, hiện nhóm cứu hộ chó mèo Sân Nhà Nhiều Chó (SNNC) ở thôn Trình Xá, xã Đỗ Động, Thanh Oai, Hà Nội đang nuôi dưỡng, chăm sóc hơn 220 chú chó, mèo đủ các chủng loại do bị chủ bỏ rơi, sống lang thang hoặc được giải cứu từ các lò mổ.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 2

Anh Trần Minh Quang (SN 1985, một trong những người thành lập nhóm cứu hộ) cho biết, chó, mèo đang được chăm sóc tại đây đến từ nhiều địa phương trên cả nước, con nhỏ 3 - 4kg còn con to 35 - 40kg.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 3

Sau hơn một năm thành lập, đến nay nhóm cứu hộ SNNC đã cứu, chữa cho hàng nghìn chú chó, mèo bị bỏ rơi. Theo anh Quang, cách đây khoảng 11 năm anh đã bắt đầu nhận các chú chó, mèo vô chủ về chăm sóc và số lượng ngày một tăng nên đến năm 2021 anh quyết định thành lập nhóm cứu hộ SNNC.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 4

Cách đây hơn một tháng anh Quang và các thành viên trong nhóm thuê lại trang trại rộng khoảng 10.000m2 với giá 9 triệu/tháng ở thôn Trình Xá, xã Đỗ Động làm nơi chăm sóc, nuôi dưỡng chó, mèo. Nơi nuôi dưỡng trước đây ở huyện Thanh Trì nhưng do gần nhà dân chó, mèo lại sủa suốt ngày đêm nên buộc phải chuyển đi.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 5

Anh Quang cho biết, số tiền để nuôi dưỡng, chăm sóc các chú chó, mèo mỗi tháng hơn 100 triệu đồng. Để có được số tiền này phải nhờ vào sự ủng hộ, giúp đỡ của các mạnh thường quân. Bên cạnh đó, nhiều thành viên trong nhóm tự bỏ tiền túi.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 6

Mặc dù được nhốt ở lồng riêng nhưng nhiều chú chó vẫn sủa gầm gừ suốt ngày đêm. Đối với các chú chó có bản tính hung hăng sẽ được nhốt ở lồng riêng.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 7

Theo anh Quang, ngoài hơn 220 chú chó, mèo đang nuôi tại thôn Trình Xá thì còn khoảng 50 con khác bị bệnh nặng đang được gửi điều trị ở các trạm, phòng khám, bệnh viện thú y, và số tiền để chi trả cho việc này là rất lớn.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 8

Anh Nguyễn Minh Trí (SN 1982, ở Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, chú chó trên bị ốm nặng khoảng 5 ngày nay, không ăn uống được gì nên bác sỹ thú y phải truyền nước.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 9

Đỗ Thị Giang (SN 2003, quê Thanh Hóa) là người phụ trách chính trong việc kiểm tra sức khỏe, điều trị cho các chú chó, mèo bị bệnh. Chiều 9/1, một chú chó bị nấm được Giang tách riêng, cạo lông để trị bệnh. Theo Giang, việc trị các bệnh về nấm mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức nếu chữa không kịp thời có thể sẽ lây sang các con khác hoặc con chó bị bệnh tử vong.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 10

Anh Quang chia sẻ, khi chó, mèo được đưa về khu nuôi dưỡng tình nguyện viên phải nhẹ nhàng, âu yếm để các vật nuôi thấy được tình cảm và sự tin tưởng. Đặc biệt, quá trình điều trị tổn thương tâm lý cho động vật sau chấn thương, đòi hỏi tình nguyện viên ngoài sự tỉ mỉ phải có tình yêu thương động vật và lòng kiên trì.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 11

Mỗi ngày, anh Trí và các tình nguyện viên bắt đầu công việc bằng việc dọn dẹp vệ sinh và kiểm tra, chăm sóc, chuẩn bị bữa ăn cho chó, mèo. Sau mỗi ca trực, các tình nguyện viên đều ghi chú lại thông tin. Đối với các chú chó yếu, bại liệt thì ngoài việc kiểm tra sức khỏe còn được rèn luyện đi lại bằng các xe hỗ trợ.

Nơi chăm sóc hàng trăm chú chó, mèo bị bỏ rơi ở Hà Nội - 12

Công việc của nhóm cứu hộ chó mèo SNNC không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận, cứu hộ, điều trị tổn thương mà còn là hành trình tìm ngôi nhà mới cho những chú chó, mèo. Để làm việc này, nhóm đã xây dựng một fanpage trên mạng xã hội và giới thiệu hình ảnh, thông tin của các trường hợp chó, mèo.

Nguyễn Hải