Pháo kích nổ ra trên toàn tuyến Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn

Tin thế giới - Ngày đăng : 18:24, 07/01/2023

Pháo kích tiếp tục xảy ra ở hầu hết các mặt trận ở Ukraine, thậm chí không hề giảm cường độ so với bình thường, bất chấp lệnh ngừng bắn đơn phương của Nga.
Pháo kích nổ ra trên toàn tuyến Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn - 1

Một người dân ở Kherson, miền Nam Ukraine sơ tán khi khu dân cư bị pháo kích hôm 6/1 (Ảnh: Getty).

Reuters đưa tin, lực lượng Nga và Ukraine tiếp tục đấu pháo dọc chiến tuyến ở thành phố Bakhmut, Kreminna và các khu vực khác ở tỉnh Donetsk, Lugansk, miền Đông Ukraine trong ngày 6/1 sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời của Nga có hiệu lực. Hai bên cáo buộc lẫn nhau vi phạm ngừng bắn.

Tại Kreminna thuộc tỉnh Lugansk, các binh sĩ Ukraine cho biết, họ đã nghe thấy những tiếng nổ lớn, mà theo họ đó là hỏa tiễn của quân Nga. Phía Ukraine đã bắn trả từ xe tăng.

Thống đốc Lugansk Serhiy Haidai nói, chỉ trong 3 giờ đầu tiên sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, Nga đã nã pháo vào các vị trí của lực lượng Ukraine 14 lần.

Tại Donetsk, các nhân chứng cho biết, các đợt pháo kích từ các vị trí thân Nga đã diễn ra ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Kyrylo Tymoshenko, một quan chức của Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho hay lực lượng Nga đã tập kích một sở cứu hỏa ở Kherson, miền Nam Ukraine, khiến một số người thiệt mạng hoặc bị thương.

"Tình hình vẫn như hôm qua, hôm kia, tuần trước và cả tháng trước nữa, lệnh ngừng bắn của Nga thật sự không có ích gì", Reuters dẫn lời một binh sĩ Ukraine cho hay.

Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn. Giới chức vùng ly khai thân Nga ở Donetsk nói rằng, trong vòng một ngày qua, Ukraine liên tục pháo kích vào các vị trí của lực lượng Nga ở Donetsk bằng pháo hạng nặng, khiến hơn 20 trạm biến áp bị hư hại, hơn 2.000 hộ dân bị mất điện.

Bộ Quốc phòng Anh hôm nay đánh giá giao tranh giữa Nga và Ukraine tiếp diễn với "cường độ thường thấy" ngay cả trong thời gian ngừng bắn.

Quân đội Anh nhận định, các chỉ huy Nga rất có thể sẽ coi áp lực xung quanh Kremina là mối đe dọa đối với cánh phải của khu vực Bakhmut, nơi họ coi là chìa khóa để tạo điều kiện cho bất kỳ cuộc tiến công nào trong tương lai nhằm kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/1 đã chỉ thị cho quân đội nước này tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine ngừng bắn tạm thời trong vòng 36 giờ từ 12h trưa ngày 6/1 đến 24h ngày 7/1. Chủ nhân Điện Kremlin cho biết, lệnh ngừng bắn tạm thời này nhằm tạo điều kiện cho quân nhân mừng Giáng sinh theo Chính thống giáo.

Tuy nhiên, Ukraine từ chối tham gia lệnh ngừng bắn do hoài nghi thiện chí của Moscow. Kiev cho rằng, Moscow có thể tận dụng quãng nghỉ ngừng bắn để tăng viện cho các cánh quân.

Lãnh đạo tình báo quân đội Ukraine dự đoán, Nga có kế hoạch huy động 500.000 quân để mở đợt tấn công xuân hè ở miền Đông và miền Nam. "Họ đang tập trung vào số lượng binh sĩ và khí tài, với mục đích áp đảo chúng tôi", Phó cục trưởng Cục Tình báo Quân đội Ukraine Vadym Skibitsky nói.