Vì sao nhiều người Trung Quốc chưa vội đi du lịch?
Tin thế giới - Ngày đăng : 13:13, 07/01/2023
Trên thực tế, lực lượng du lịch trị giá 280 tỷ USD của Trung Quốc có thể không xuất hiện trở lại trong nhiều tháng, do tình trạng nhiễm trùng kéo dài, hạn chế đối với những người mới đến và chi phí gia tăng liên quan đến sự cố của cơ sở hạ tầng du lịch toàn cầu.
"Giá vé đang tăng chóng mặt," Qin, người từng bay ra nước ngoài ít nhất ba lần một năm trước đại dịch nhưng giờ lo ngại sự tái nhiễm COVID và chi phí chuyến bay cao, cho biết. "Các gói du lịch chỉ dành cho những người có tiền, chắc chắn không phải tôi".
1,4 tỷ cư dân của Trung Quốc đã phải chịu đựng các hạn chế di chuyển nghiêm ngặt nhất của đại dịch, phần lớn bị cô lập khỏi thế giới trong sau gần 3 năm kiên trì chính sách "Zero COVID-19".
Nhu cầu bị dồn nén dự kiến sẽ tạo ra làn sóng du lịch và chi tiêu sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh phong tỏa bắt đầu từ ngày 8/1/2023.
Bên ngoài Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh ở Bắc Kinh vào ngày 30/12/2022. Ảnh: Bloomberg
Tuy nhiên, kỳ hạn của sự bùng nổ mở cửa trở lại được chờ đợi từ lâu dường như đang khác với chuyến du lịch trả thù, một chuyến đi dốc toàn lực, trong danh sách để bù đắp thời gian đã mất mà nhiều người đã dự đoán.
Sự thúc đẩy tiếp theo cho các doanh nghiệp đang thiếu khách du lịch chi tiêu cao của Trung Quốc có thể sẽ bị trì hoãn, vì sự phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch có thể mất vài tháng.
Bùng nổ COVID-19
Một rào cản hạn chế là sự bùng nổ của COVID trên khắp Trung Quốc. Hàng triệu người bị bệnh hoặc đang hồi phục và con số này dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong nhiều tuần khi virus lây lan từ các thành phố lớn đến các vùng nông thôn và vùng xa xôi hẻo lánh.
Quy mô và phạm vi của đợt bùng phát đã khiến các quốc gia khác thắt chặt các quy tắc biên giới, bao gồm các điểm đến nổi tiếng như Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. ...
Chen Xin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vận tải và giải trí Trung Quốc tại UBS, cho biết: "Hầu hết người tiêu dùng chưa sẵn sàng về mặt tinh thần để đi du lịch đến một quốc gia khác ngay sau khi khỏi bệnh COVID. "Chúng ta có thể phải đợi sớm nhất là đến năm sau để thấy lượng du lịch nước ngoài quay trở lại mức trước COVID".
Các hãng hàng không cũng không vội tăng thêm chỗ ngồi.
Theo công ty phân tích hàng không Cirium, các chuyến bay rời Trung Quốc trong quý đầu tiên ở mức 10,7% so với mức trước đại dịch, mặc dù chúng cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ thiếu máu so với một năm trước. Việc thiếu các lựa chọn có nghĩa là rất tốn kém khi bay hầu hết mọi nơi ở nước ngoài. Vé ra nước ngoài trung bình có giá 3.822 nhân dân tệ (556 USD) tính đến ngày 3/1, theo dữ liệu của Tongcheng Travel, tăng 18% chỉ kể từ Giáng sinh.
Ông Chen của UBS cho biết, các chuyến bay quốc tế khó có thể tăng đáng kể trước Tết Nguyên đán trong hai tuần nữa, đồng thời thị thực du lịch và hộ chiếu có thể mất nhiều thời gian hơn để có được.
Biển báo dành cho khách du lịch đến từ Trung Quốc được dán tại trung tâm xét nghiệm COVID-19 ở Sân bay Quốc tế Incheon ở Incheon, Hàn Quốc, vào ngày 6/1. ẢNH: Bloomberg
Hầu như chưa có du khách đặt phòng
Mâu thuẫn với những lo ngại rằng các điểm nóng du lịch từ Tháp Eiffel đến Grand Canyon một lần nữa sẽ bị căng thẳng bởi những người Trung Quốc vui chơi, các công ty du lịch cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục mọi người đặt các chuyến đi. Các đại lý đang lo lắng mức giá thấp của thập kỷ trước sẽ không sớm quay trở lại.
Trong khi một chuyến đi 7 ngày từ tây nam Trung Quốc đến thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ có giá 1.880 nhân dân tệ (274 USD) vào năm 2018, một chuyến đi tương tự hiện bắt đầu ở mức 7.580 nhân dân tệ (1.103 USD), theo Zhao Ling, một đại lý du lịch có trụ sở tại Deyang. làm việc cho Công ty Du lịch Quốc tế Thành Đô Everbright.
"Rất nhiều người đã hỏi về các gói hàng, nhưng không ai đặt trước", Zhao nói.
Thánh địa du lịch đang làm dịu kỳ vọng. Theo Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, Thái Lan dự kiến đón 300.000 du khách từ Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay, thấp hơn 10% so với mức trước đại dịch. Chỉ có 60.000 du khách dự kiến trong tháng Giêng.
Các chủ khách sạn ở Phuket, hòn đảo phía nam nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, đang dự đoán một Tết Nguyên đán chậm. Suksit Suvunditkul, chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan và giám đốc điều hành của Deevana Hotels and Resorts, cho biết khách du lịch đại lục dự kiến sẽ không đến với số lượng lớn.
Suksit cho biết có rất ít chuyến bay theo lịch trình và khách sạn của anh chưa nhận thấy lượng đặt phòng trước tăng đột biến từ khách du lịch Trung Quốc.
Biển báo đổi tiền bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau được nhìn thấy ở Phuket. Ảnh: Bloomberg
Nhiều nơi vẫn chưa sẵn sàng
Ngay cả khi khách du lịch Trung Quốc đến, các khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan và chợ đêm nhộn nhịp một thời có thể chưa sẵn sàng. Nhiều điểm nóng đã bị tàn phá bởi đại dịch và sự vắng mặt liên tục của những du khách từng có mặt khắp nơi và chi tiêu nhiều nhất, những người có tiền đã tác động rất lớn đến các nền kinh tế địa phương.
Chuỗi cung ứng toàn cầu giúp du khách Trung Quốc hài lòng, từ xe buýt đến nhà hàng Trung Quốc cho đến hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Quan thoại, phần lớn đã sụp đổ. Tình trạng thiếu lao động đang hoành hành ở những nơi như Singapore và Thái Lan, nơi hầu hết các doanh nghiệp không thể thuê nhân công hoặc nâng cấp cơ sở vật chất đủ nhanh sau một đợt khô hạn kéo dài nhiều năm. Hàng triệu công nhân từng làm việc trong ngành khách sạn đã thay đổi công việc.
Stanley Foo, người sáng lập và đối tác quản lý của Oriental Travel & Tours ở Singapore, cho biết: "Singapore chưa sẵn sàng để đối phó với dòng người đến đột ngột. "Tôi lo nhất là tình trạng thiếu nhân lực ở các điểm tham quan. Chúng tôi thậm chí không thể xử lý số lượng khách hiện tại".
Các nhà điều hành cái gọi là gói "không đồng" của Trung Quốc, các tour du lịch trả trước trong đó khách du lịch được dẫn dắt qua các hành trình mua sắm và tham quan, thường có các điểm dừng ủy quyền tại các cửa hàng lưu niệm đắt đỏ cũng đang lo lắng.
"Chúng tôi đã mất 10 năm để giảm các gói du lịch Thái Lan từ 10.000 nhân dân tệ (1.455 USD) xuống còn 2.000 nhân dân tệ (291 USD), nhiều năm nỗ lực và các mối quan hệ, rất nhiều sự mua lại từ các hãng hàng không, khách sạn, cửa hàng địa phương", Zhao nói. từng lãnh đạo một nhóm 30 người mỗi tháng trước đại dịch. "Có cả một chuỗi cung ứng. Bây giờ chuỗi đó đã bị phá vỡ hoàn toàn".
Các nhóm du khách Trung Quốc lên thuyền để đi du thuyền ăn tối và biểu diễn tạp kỹ ở Pattaya, Thái Lan, vào năm 2017. Ảnh: Getty Images
Nhu cầu du lịch trong nước
Kể từ đó, Zhao đã chuyển sang cung cấp các gói du lịch nội địa, chủ yếu đến Tân Cương và Tây Tạng.
Theo Chen, khách du lịch Trung Quốc có thể thích trượt tuyết ở Cáp Nhĩ Tân hoặc mua sắm tại các trung tâm mua sắm miễn thuế ở Hải Nam hơn là đi du lịch nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán. Các chuyến bay nội địa đã phục hồi nhanh hơn nhiều so với các chuyến bay quốc tế, với 12.216 chuyến được lên lịch vào ngày 8/1. Đó là gần 100% công suất nội địa vào năm 2019, theo dữ liệu của VariFlight.
Tuy nhiên, sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc sau ba năm vắng bóng, dù chỉ là một chút ít vào lúc này, đang nâng cao tinh thần trong ngành du lịch toàn cầu. Theo Trip.com, lượng đặt chỗ cho các chuyến du lịch quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán đã tăng hơn 540% so với mức gần như bằng không của một năm trước.
(Nguồn: Bloomberg)