Tham ăn, linh cẩu bị báo hoa mai nhấc bổng lên khỏi mặt đất

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:01, 07/01/2023

Báo hoa mai vừa kéo được toàn bộ phần thân của con mồi, đồng thời nhấc bổng linh cẩu lên khỏi mặt đất.

Ham ăn, linh cẩu bị báo hoa mai nhấc bổng lên khỏi mặt đất (Video: Maasai Sightings).

Trong tự nhiên, báo hoa mai và linh cẩu rất thường xuyên xảy ra va chạm do chúng chia sẻ cùng một vùng lãnh thổ, cũng như có chung nguồn thức ăn.

Với bản tính tham lam, liều lĩnh, linh cẩu thường là kẻ gan lì hơn trong những cuộc đối đầu, song báo hoa mai lại sở hữu những thế mạnh riêng, như sức mạnh, cũng như khả năng leo trèo.

Trong một đoạn video được quay tại Khu bảo tồn Quốc gia Masai Mara (Nam Phi), có thể thấy cuộc chiến tay đôi nhằm tranh giành con mồi giữa 2 loài động vật này là vô cùng khốc liệt.

Báo hoa mai dường như là kẻ chiếm lợi thế, khi tha được xác của một con linh dương lên cây. Tuy nhiên, linh cẩu không bỏ cuộc. Dù không thể leo trèo, song linh cẩu rất tinh quái khi tìm được cách nhảy lên, và ngoạm lấy phần chân của con mồi.

Lúc này, cuộc chiến hòng cướp lấy miếng ăn giữa 2 kẻ săn mồi bắt đầu trở nên kịch tính. Không con vật nào chịu buông bỏ khỏi con linh dương đã chết, và dùng mọi cách để kéo nó về phía mình.

Báo hoa mai khỏe tới mức có thể vừa kéo được toàn bộ phần thân của con mồi, đồng thời nhấc bổng linh cẩu lên khỏi mặt đất. Thế nhưng những nỗ lực này là chưa đủ để giành chiến thắng, vì linh cẩu quá gan lì.

Sau một hồi giằng co, xác con linh dương rốt cuộc bị xé toạc thành hai nửa, và chia đều cho cả hai. Tuy nhiên đối với báo hoa mai, đây chẳng khác nào một thất bại khi nó đã đánh mất một phần bữa ăn dù đã tới được vị trí an toàn.

Tham ăn, linh cẩu bị báo hoa mai nhấc bổng lên khỏi mặt đất - 1

Báo hoa mai và linh cẩu thường xuyên có những màn tranh giành con mồi kịch tính (Ảnh: Getty).

Báo hoa mai (Panthera pardus) là loài Họ Mèo có sự phân bố lớn nhất trong tự nhiên, khi xuất hiện rộng rãi ở cả châu Phi, cũng như miền đông và miền nam châu Á.

Tờ Nature đánh giá báo hoa mai chính là thú họ mèo sinh tồn thành công nhất trong tự nhiên, nhờ khả năng thích nghi đặc biệt tốt, bất kể môi trường sống là đồng cỏ xavan hay rừng nhiệt đới, rừng thưa và rừng ven sông.

Nhắc tới báo hoa mai, chúng ta không thể quên hai từ khóa "tốc độ" và "hiệu quả". Chúng không chỉ nhanh nhẹn trên mặt đất, với tốc độ tối đa lên tới 90 km/h nếu địa hình thuận lợi, mà còn thông thạo các dạng địa hình khác.

Cuộc đi săn của báo hoa mai thường bắt đầu với màn bứt tốc và kết liễu con mồi trong khoảng thời gian ngắn, sau khi nó đã ngoạm được vào yết hầu của con vật.

Sau khi đã hạ gục con mồi, báo hoa mai tiếp tục khiến cho những kẻ thù thiên địch như hổ, sư tử, báo săn, linh cẩu... phải đầu hàng nhờ sở hữu thiên phú là khả năng leo trèo.

Với điểm mạnh này, báo hoa mai có thể sử dụng một chiến thuật "trứ danh", là cướp mồi, rồi rút lui lên cây, hoặc luôn sẵn sàng để chạy trốn trước những cuộc tấn công không mong muốn. Nhờ vậy, cơ hội sống sót của chúng được nâng cao rõ rệt.

Minh Khôi