Mang danh "chúa tể thảo nguyên", bầy sư tử bỏ chạy khi thấy con vật này

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:06, 07/01/2023

Những vũng nước được xem là "báu vật" trong mùa khô tại châu Phi, tuy nhiên, bầy sư tử hùng mạnh vốn được xem là "chúa tể muôn loài" lại bị xua đuổi bởi con vật này.

Mùa hè là mùa khắc nghiệt nhất tại châu Phi, khi lượng mưa xuống rất thấp khiến nước trở nên hết sức khan hiếm. Những vũng nước còn sót lại trong mùa khô được xem như "báu vật" của các loài động vật hoang dã. Đó là lý do các loài động vật thường mạo hiểm cả mạng sống của mình để tranh giành những vũng nước còn sót lại trong mùa khô trên thảo nguyên châu Phi.

Nếu các loài động vật khác thường chỉ tìm nước để uống nhằm giải tỏa cơn khát, thì với hà mã, nước lại đặc biệt cần thiết và hết sức quan trọng. Để giữ cho nhiệt độ cơ thể xuống thấp, hà mã dành phần lớn thời gian trong ngày để ngâm mình dưới nước. Do vậy, những cuộc chiến để tranh giành vũng nước thường xuyên xảy ra giữa những con hà mã trưởng thành trong mùa khô. Những con thua trận sẽ phải chấp nhận rời bỏ để đi tìm những vũng nước mới cho riêng mình.

Tuy nhiên, do nước khan hiếm trong mùa khô, đôi khi những con hà mã sẽ phải đi hàng chục kilômét để tìm kiếm một vũng nước đủ lớn để ngâm mình. Một số vũng nước đã bị những con hà mã khác chiếm dụng, dẫn đến những cuộc chiến để giành quyền sở hữu.

Các nhà làm phim đã ghi lại được cuộc hành trình tìm kiếm vũng nước mới của một con hà mã đực tại Vườn quốc gia Amboseli (Kenya), sau khi con hà mã này bị đồng loại đuổi khỏi vũng nước của mình.

Mang danh "chúa tể thảo nguyên", bầy sư tử bỏ chạy khi thấy con vật này (Video: NatGeo).

Trên hành trình của mình, con hà mã đực đã tìm thấy một vũng nước mới, nhưng không thể đánh bại con hà mã khác đã có mặt sẵn ở đó để có thể chiếm lấy vũng nước này.

Chỉ đến khi tìm được một vũng nước đang được chiếm dụng bởi bầy sư tử, con hà mã đã liều lĩnh khiêu chiến với bầy sư tử, vốn được mệnh danh là "chúa tể thảo nguyên".

Dù bầy sư tử vượt trội về số lượng, nhưng thua kém hà mã về ngoại hình và sức mạnh, những "vị vua" chấp nhận bỏ đi, nhường lại vũng nước cho con hà mã đực nhằm tránh một cuộc đụng độ "sống còn" không cần thiết.

Đoạn clip về cuộc đụng độ giữa hà mã và sư tử đã "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem. Nhiều cư dân mạng sau khi xem đoạn clip đã hài hước cho rằng cần phải xem lại danh hiệu "chúa tể thảo nguyên" mà mọi người đang đặt cho sư tử như hiện nay.

"Đó chỉ là một con hà mã thua kém đồng loại, bị những con hà mã khác đuổi đi, nhưng lại khiến cho cả bầy sư tử hoảng sợ. Phải chăng hà mã mới xứng đáng với danh hiệu của một vị chúa tể trên thảo nguyên?", một cư dân mạng bình luận.

Hà mã là một trong những loài động vật có vú sống trên cạn lớn nhất thế giới. Những cá thể hà mã trưởng thành có thể nặng từ 1,5 đến 3 tấn, cơ thể dài từ 3,5 đến 4m và cao từ 1,5 đến 1,7m. Hà mã cái trưởng thành thường nhẹ hơn con đực từ 200 đến 300kg.

Trong khi sư tử được xem là "chúa tể thảo nguyên" thì hà mã được mệnh danh là "chúa tể đầm lầy". Hà mã có tính bảo vệ lãnh thổ rất cao, đặc biệt chúng sẽ bảo vệ nghiêm ngặt khu vực đầm lầy mà mình đang chiếm giữ. Ngay cả cá sấu cũng không thể cạnh tranh ở những vũng nước hay đoạn sông mà hà mã đang chiếm giữ.

Dù có thân hình thấp và nặng nề, hà mã có thể đạt tốc độ hơn 35km/h trong một khoảng thời gian ngắn, giúp dễ dàng đuổi kịp và tiêu diệt những con vật xâm nhập vào lãnh thổ của mình.

Theo NatGeo/KS

T.Thủy