Biên giới Lạng Sơn nhộn nhịp trước ngày 'phá băng' cửa khẩu Việt - Trung

Nhịp sống - Ngày đăng : 01:00, 07/01/2023

Từ ngày 8/1, Trung Quốc dự kiến sẽ mở lại toàn bộ các cửa khẩu đường bộ sau thời gian dài phong tỏa chống dịch COVID-19. Nắm bắt cơ hội này, tỉnh Lạng Sơn đã sẵn sàng phương án thích ứng để việc xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu thông thoáng, thuận lợi.

Ông Nguyễn Tiến Bộ - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, huyện Cao Lộc - cho biết, chi cục nhận được thông tin phía Trung Quốc đưa COVID-19 vào nhóm bệnh truyền nhiễm (nhóm B) nên nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch. Tại các cửa khẩu giáp biên Việt Nam, Trung Quốc đã dừng quy định chỉ cho xuất nhập khẩu hàng hóa mà không cho nhập cảnh đối với người. Từ ngày 8/1 tới đây, sẽ thực hiện cho người xuất nhập cảnh cùng với hàng hóa. Một điểm tích cực nữa là, Trung Quốc không yêu cầu xét nghiệm PCR đối với hàng hóa và người nhập cảnh, trừ trường hợp người đó có biểu hiện bất thường mới yêu cầu xét nghiệm.

"Khách du lịch Trung Quốc sẽ sang Lạng Sơn và đến các tỉnh trong nước. Các lực lượng chức năng tại cửa khẩu sẽ nỗ lực tiến hành các biện pháp vừa phòng chống dịch vừa tạo mọi điều kiện thuận lợi để công việc xuất nhập cảnh, xuất nhập cảnh một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất”, ông Bộ nhấn mạnh.

Biên giới Lạng Sơn nhộn nhịp trước ngày 'phá băng' cửa khẩu Việt - Trung ảnh 1
Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khách một cách thuận tiện, dễ dàng.
Biên giới Lạng Sơn nhộn nhịp trước ngày 'phá băng' cửa khẩu Việt - Trung ảnh 2
Mỗi ngày, tại cửa khẩu Hữu Nghị có khoảng 200 lượt khách xuất nhập cảnh, nhưng 8/1 tới đây, khi Trung Quốc mở cửa khẩu cho khách du lịch qua lại biên giới, lượng người sẽ sang Việt Nam rất đông.
Biên giới Lạng Sơn nhộn nhịp trước ngày 'phá băng' cửa khẩu Việt - Trung ảnh 3
Lực lượng chức năng tham gia điều tiết phương tiện trong khu vực xuất nhập khẩu.

Thiếu tá Trần Văn Hùng - Phó Trạm trưởng Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị - cho biết thêm: Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị chỉ làm thủ tục xuất nhập cảnh cho khoảng trên dưới 200 người, chủ yếu là lái xe chuyên trách khu vực cửa khẩu, cán bộ ngoại giao hai nước, chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao sang làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ 8/1 tới đây, lượng khách xuất nhập cảnh có thể tăng mạnh.

Biên giới Lạng Sơn nhộn nhịp trước ngày 'phá băng' cửa khẩu Việt - Trung ảnh 4
Tình hình xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có những tín hiệu tích cực -Ảnh: Duy Chiến
Biên giới Lạng Sơn nhộn nhịp trước ngày 'phá băng' cửa khẩu Việt - Trung ảnh 5
Mỗi ngày có đến 1000 phương tiện xuất nhập khẩu qua biên giới Lạng Sơn, hiện chỉ còn khoảng 200-300 xe chờ làm thủ tục thông quan hàng hóa -Ảnh: Duy Chiến

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Phúc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn - cho biết, các sở ngành, đơn vị chức năng địa phương đã chuẩn bị các điều kiện để đón khách du lịch Trung Quốc trong thời gian tới. Lạng Sơn dự kiến thu hút hơn 3,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 430.000 lượt khách quốc tế và đã sẵn sàng các điều kiện hạ tầng, đảm bảo giám sát phòng dịch khi mở cửa đón khách Trung Quốc từ 8/1.

Bên cạnh đó, tình hình xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn cũng có những tín hiệu mừng. Mỗi ngày, đã có khoảng 1.000 phương tiện xuất nhập khẩu qua địa bàn, không còn cảnh ùn ứ hàng hóa cục bộ như những năm trước.

Để có được sự ổn định trong hoạt động thông quan hàng hóa như thời điểm này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản về việc tiếp tục tăng cường biện pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn. Sở Công Thương Lạng Sơn thường xuyên cập nhật thông tin về phương thức giao nhận hàng hóa tại khu vực cửa khẩu để có biện pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề phát sinh.