Thực hiện phương án mới để kéo ống cọc bê tông có bé trai 10 tuổi

Nhịp sống - Ngày đăng : 21:00, 06/01/2023

Dưới sự tham vấn ý kiến của chuyên gia trong nước, lực lượng cứu hộ tỉnh Đồng Tháp thực hiện phương án mới để kéo ống cọc bê tông tại công trình cầu Rọc Sen (huyện Thanh Bình).

Tối 6/1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết các lượng lực cứu hộ nạn vẫn tiếp tục khẩn trương để kéo ống cọc bê tông có em Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) lên. Sau khi đánh giá, thảo luận và bàn bạc ý kiến, các chuyên gia tại hiện trường đề xuất một số phương án khả thi để nhấc ống cọc bê tông lên.

Trong đó, phương án được các chuyên gia đồng thuận nhất là sử dụng kết hợp giữa cọc ván thép và ống vách thép trong quá trình làm sạch đất xung quanh ống cọc bê tông.

Theo đó, cọc ván thép sẽ được đóng xung quanh ống cọc bê tông tạo thành một bộ khung 4,8 m x 4,8 m, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng gàu xúc (tạm gọi là tầng 1). Từ đáy tầng 1, dùng ống vách thép đường kính 1,6 m đóng xuống đến khi đạt độ sâu của đáy ống cọc bê tông (tạm gọi là tầng 2) và sau đó, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng khoan guồng xoắn. Sau khi tiếp cận đáy ống cọc sẽ dùng hệ thống cáp và cần cẩu nhấc ống cọc bê tông lên.

Trong chiều và tối 6/1, lãnh đạo tỉnh và các ngành chuyên môn liên tục xuống hiện trường để nắm tình hình và chỉ đạo công tác cứu hộ. Địa phương vẫn duy trì tất cả các lực lượng túc trực, an ninh, hậu cần để hỗ trợ tối đa cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

be trai Dong Thap anh 1
Công tác cứu hộ cứu nạn để kéo ống cọc bê tông lên đã diễn ra được một tuần, từ trưa 31/12. Ảnh: Sở TT&TT Đồng Tháp.

Trước đó, ngày 4/1, sau khi trao đổi thông tin với cơ quan pháp y và gia đình, đơn vị cứu nạn kết luận Thái Lý Hạo Nam đã tử vong. Nguyên nhân chính là nạn nhân bị đa chấn thương, thiếu dưỡng khí và nhiệt độ thấp.

Dự kiến sau khi nhổ được ống cọc bê tông lên, lực lượng công binh của Quân khu 9 tiến hành nội soi thăm dò để xác định vị trí, rồi tiến hành cưa cắt ống để đưa thi thể bé Nam ra ngoài. Đội công binh chia làm hai nhóm cùng làm.

Được sự đồng ý của gia đình bé Hạo Nam, cơ quan chuyên môn sẽ làm pháp y đại thể với thi thể. Kế đến, chính quyền hỗ trợ và cùng giúp đỡ gia đình bé thực hiện những bước an táng cuối cùng.