Bộ Văn hóa lên tiếng vụ "nhìn sân vận động Mỹ Đình rất đau xót"

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 21:14, 06/01/2023

Chiều 6/1, chia sẻ với , ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho hay, Bộ đang chỉ đạo để bảo dưỡng, đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở thi đấu thể thao ở sân vận động Mỹ Đình.

Ông Hoàng Đạo Cương cho biết, đã nhận được văn bản chỉ đạo từ văn phòng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Theo đó Bộ sẽ có những đánh giá cụ thể về những xuống cấp ở sân vận động Mỹ Đình để gửi báo cáo Thủ tướng trước tháng 1/2023.

"Báo cáo sẽ đánh giá thực trạng hệ thống cơ sở thi đấu thể thao ở sân vận động Mỹ Đình từ lúc sân hình thành đến hiện tại và các lần sửa chữa ra sao? Trong đó có những vướng mắc, khó khăn gì? Vì sao sân cỏ lại như vậy, để từ đó có phương án khắc phục tốt hơn", ông Cương nói.

Bộ Văn hóa lên tiếng vụ nhìn sân vận động Mỹ Đình rất đau xót - 1

Mặt cỏ sân Mỹ Đình xác xơ, ngả màu héo úa (Ảnh: Tố Linh).

Ông Hoàng Đạo Cương cho biết thêm, văn bản của văn phòng Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, đánh giá các công trình thể thao nói chung trên toàn quốc, không riêng gì sân vận động Mỹ Đình. Vì thế trong thời gian tới, Bộ VH,TT&DL sẽ đánh giá toàn diện các công trình thể thao trên cả nước.

Chia sẻ với PV Dân trí, cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng (người từng đá ở các CLB: Thể Công, Hoàng Anh Gia Lai...) cho hay, theo cảm nhận khách quan, nền đất ở sân Mỹ Đình đẹp nhưng có thể do thời tiết giao mùa, sâu bọ lại chưa được chăm sóc cẩn thận khiến mặt cỏ bị úa, xuống cấp.

"Bình thường nếu có trận đấu diễn ra, BTC của sân sẽ phải lên kế hoạch trước một tháng để vệ sinh sân vận động, làm cỏ, làm sạch ghế ngồi khán đài… Riêng về cỏ trên sân, sẽ có một nhóm phụ trách bón phân đạm, tưới nước để đảm bảo cỏ lúc nào cũng xanh tốt… Tuy nhiên, thời gian gần đây có thể thấy, mặt cỏ sân vận động Mỹ Đình chưa được chăm sóc tốt", cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng cho hay.

Cựu cầu thủ Mạnh Dũng cũng chia sẻ, ở nước ngoài, họ có biện pháp trồng cỏ riêng, cỏ thật được trồng từng thảm, chỗ nào cỏ xấu, cỏ vàng thì công nhân sẽ mang cỏ ra trải lại chỗ đó. Thậm chí nhiều nước, họ không trồng cỏ trên sân mà có một nhà kho to hơn sân vận động để trồng cỏ, khi nào có trận đấu, sẽ mang thảm cỏ ra, hết trận đấu lại mang vào chăm sóc.

Bộ Văn hóa lên tiếng vụ nhìn sân vận động Mỹ Đình rất đau xót - 2

Cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cựu cầu thủ Nguyễn Mạnh Dũng thẳng thắn: "Nếu có tài chính, nếu được đầu tư xứng đáng, thì cỏ ở sân Mỹ Đình đẹp hơn. Vì nếu làm như ở nước ngoài thì rất tốn kém. Chúng ta vẫn thấy trên mạng hình ảnh sân cỏ xanh, mượt, cũng là do hiệu ứng điện thoại, chụp lên mạng xã hội thì lung linh vậy thôi. Thực tế, ở thời tiết sương muối và lạnh như hiện nay thì cỏ không chỉ ở sân vận động Mỹ Đình và các sân khác ở miền Bắc cũng vậy".

Trước đó, sáng 6/1, chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2, các ĐBQH đã thảo luận ở tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quan tâm về việc bố trí nguồn lực cho việc thực hiện công tác quy hoạch, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. HCM) nêu tình trạng xuống cấp của sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, vừa qua đội tuyển quốc gia Việt Nam đã giành chiến thắng trước đội tuyển Myanmar trong khuôn khổ Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup), đó là điều rất vui mừng, tuy nhiên nhìn sân cỏ Mỹ Đình lại "rất đau xót".

Ông Ngân cho rằng, nếu như ở sân vận động Mỹ Đình có sự hợp tác công tư, giao cho khu vực tư quản lý sẽ khác ngay. Hiện trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) chưa có áp dụng trong lĩnh vực thể thao, văn hóa. Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54, TP. HCM đang xin thí điểm, xây dựng cơ chế áp dụng PPP cho lĩnh vực thể thao, văn hóa.