Mỗi năm thu 9.000 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 18:22, 06/01/2023

Khoảng 9.000 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm sẽ dành toàn bộ cho hoạt động duy tu, bảo trì đường bộ. Ngoài số phí thu được, ngân sách cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng/năm cho hoạt động này do Nhà nước quản lý.

Thông tin trên được Bộ Tài chính đề cập trong dự thảo Tờ trình nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Dự thảo nghị định này đã được chuyển sang Bộ Tư pháp để thẩm định.

Theo Bộ Tài chính, quá trình thực hiện Thông tư số 293/2016/TT-BTC phát sinh một số vướng mắc về đối tượng chịu phí (xe đầu kéo hay máy kéo); tính phí và truy thu phí đối với xe của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp bán thanh lý (chưa nộp phí cho thời gian chờ thành lý thì người mua có phải nộp không); thay đổi tổ chức thu phí đối với xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay cho Văn phòng Quỹ bảo trì trung ương - đã giải thể).

Dự thảo nghị định quy định 5 trường hợp được miễn phí đường bộ (Ảnh minh họa: Lương Bằng)

Vì vậy, việc ban hành Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ nhằm bảo đảm chính sách phí sử dụng đường bộ đồng bộ, thống nhất với pháp luật về giao thông đường bộ, pháp luật quản lý thuế và pháp luật phí, lệ phí.

Dự thảo Nghị định quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là ô tô (xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự) đã đăng ký, kiểm định để lưu hành. Đồng thời, quy định một số trường hợp xe không chịu phí sử dụng đường bộ do: bị hủy hoại, bị tịch thu, bị tai nạn không thể sử dụng tiếp sau sửa chữa; xe không sử dụng đường bộ trong thời gian dài trên 30 ngày (trong đó, có xe kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày trờ lên).

Nghị định cũng quy định 5 trường hợp miễn phí gồm: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh. Nội dung cơ bản kế thừa quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC.

Mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe, từ 130.000 đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng.

Xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an chia làm 2 nhóm: xe ô tô con mức 1.000.000 đồng/năm; xe tải, xe khách 1.500.000 đồng/năm (phí sử dụng đường bộ nộp cho xe ô tô của công an, quốc phòng do Ngân sách Nhà nước đảm bảo).

Một trong những điểm mới của dự thảo nghị định là điều chỉnh tên một số loại xe chuyên dùng thuộc lực lượng công an, quốc phòng cho phù hợp với thực tế.

Đối với xe ô tô chuyên dùng phục vụ quốc phòng, dự thảo bổ sung thêm đối tượng được thuộc trường hợp miễn phí là: Xe kiểm soát, xe kiểm tra quân sự, xe chuyên dùng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn, xe thông tin vệ tinh và các xe ô tô đặc chủng khác phục vụ quốc phòng.

Đối với xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân, dự thảo bổ sung đối tượng miễn phí là xe ô tô chuyên dùng khác của Bộ Công an.