Điểm tin công nghệ 6/1: Apple có vi xử lý mạnh nhất năm 2023

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 06/01/2023

Apple có vi xử lý mạnh nhất năm 2023; Apple có thể sẽ ra mắt dòng AirPods Lite với mức giá phải chăng

- Apple có vi xử lý mạnh nhất năm 2023

Năm 2023 sẽ là năm Táo khuyết dẫn đầu trong mảng vi xử lý khi A17 Bionic là con chip duy nhất sử dụng tiến trình 3 nm.

Tại sự kiện giới thiệu iPhone mỗi năm, Apple luôn phô diễn sức mạnh vi xử lý của mình bằng cách so sánh với những đối thủ khác. Trong những năm gần đây, ông lớn công nghệ luôn khẳng định A14 Bionic, A15 Bionic và A16 Bionic là những con chip có sức mạnh vượt trội, tốc độ nhanh hơn những đối thủ Android khác lên đến 50%.

Năm 2023 có vẻ tiếp tục là một năm Táo khuyết dẫn đầu trong mảng vi xử lý khi A17 Bionic là con chip duy nhất sử dụng tiến trình 3 nm.

Theo macRumors, Táo khuyết được cho là sẽ áp dụng công nghệ mới này cho chip của dòng máy tính để bàn nhỏ gọn Mac mini M2 Pro và ‌M2‌ Max sắp ra mắt cũng như A17 Bionic trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Ultra. Việc sản xuất hàng loạt chip mới với tiến trình 3 nm của TSMC đối tác chính của Apple, đã bắt đầu từ đầu năm nay.

- Apple bị phạt nặng vì quảng cáo

Pháp là quốc gia tiếp theo kiện Apple với mức phạt 8 triệu euro vì thu thập dữ liệu người dùng iPhone một cách trái phép.

Mới đây, Ủy ban Thông tin và Công bằng quốc gia (CNIL) của Pháp đã khởi kiện Apple vì thu thập trái phép thông tin người dùng iOS 14.6 trên Apple Storeshòng phục vụ cho mảng quảng cáo của mình. Ủy ban đã viện dẫn luật bảo vệ dữ liệu và đòi Táo khuyết bồi thường 8 triệu euro (8,5 triệu USD).

Đơn kiện ghi rõ tập đoàn công nghệ Mỹ đã không xin phép người dùng iPhone (phiên bản iOS 14.6) ở Pháp trước khi lưu trữ và sử dụng những thông tin cá nhân dùng cho mục đích quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo xuất hiện khi tìm kiếm trên App Store.

Trước đó, Apple bị Tòa án thành phố Paris phạt 1 triệu euro (1,06 triệu USD) vì áp đặt những điều kiện không công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng trên App Store.

- ASUS Republic of Gamers ra mắt loạt Laptop Gaming mới

ASUS Republic of Gamers (ROG) vừa công bố dải sản phẩm Laptop Gaming hoàn toàn mới cho năm 2023, tích hợp CPU và GPU mới nhất từ AMD, Intel, và NVIDIA, cùng hàng loạt cải tiến cho công nghệ tản nhiệt thông minh Intelligent Cooling.

Đặc biệt, dải sản phẩm ROG Strix series 2023 sẽ thay đổi toàn diện với nhiều mẫu Laptop Gaming hoàn toàn mới, tích hợp công nghệ tản nhiệt mới và màn hình 16 đến 18-inch chuẩn 16:10 thời thượng. ROG Zephyrus M16 cũng trở thành Laptop 16-inch đầu tiên được trang bị màn hình LED AniMe Matrix độc quyền. ROG Flow X13 cũng được tái thiết kế cùng XG Mobile để tận dụng tối đa hiệu năng của các thành phần linh kiện.

Trong năm 2023 này, ROG đã tiếp tục mang tiêu chuẩn màn hình ROG Nebula Display và ROG Nebula HDR tới nhiều dòng sản phẩm hơn, từ Laptop Gaming 13-inch nhỏ gọn cho tới những laptop mạnh nhất về hiệu năng sở hữu màn hình 18-inch, đem đến sự lựa chọn đa dạng cho các game thủ.

- Công ty mẹ của Facebook bị phạt 390 triệu euro do vi phạm dữ liệu EU

Meta đã bị phạt 390 triệu euro (413 triệu USD) vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của Liên minh châu Âu (EU) trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Ngày 4/1, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết tập đoàn công nghệ Meta đã bị phạt 390 triệu euro (413 triệu USD) vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của Liên minh châu Âu (EU) trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Trong một tuyên bố, DPC nêu rõ Meta đã vi phạm các nghĩa vụ về minh bạch dữ liệu theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và vận dụng cơ sở pháp lý không chính xác để xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo theo hành vi mua hàng của người dùng.

Do đó, cơ quan này đã quyết định phạt Meta Ireland 210 triệu euro do vi phạm dữ liệu trên Facebook và 180 triệu euro do vi phạm dữ liệu trên Instagram.

- Bên cạnh iPhone giá rẻ, Apple có thể sẽ ra mắt dòng AirPods Lite với mức giá phải chăng

Các mẫu AirPods nhà Apple là một trong những tai nghe không dây phổ biến nhất trên thị trường. Rò rỉ mới đây cho biết công ty có thể ra mắt thêm AirPods Lite bên các AirPods Pro và AirPods tiêu chuẩn.

Năm ngoái, Apple đã phát hành các mẫu AirPods 3 và gần đây nhất là AirPods Pro 2. Cả hai đều có mức giá được cho là khá đắt đỏ. Tuy nhiên theo rò rỉ từ nhà phân tích Jeff Pu của Haitong Intl Tech Research, Apple có thể đang làm việc trên một mẫu tai nghe có tên gọi là AirPods Lite.

Theo ông, AirPods Lite sẽ có mức giá thấp hơn. Tất nhiên nó được thiết kế để cạnh tranh với các mẫu tai nghe ở phân khúc giá tầm trung và rẻ. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm thông tin nào khác về tai nghe mới. Hiện tại, AirPods 2 đang có giá bán khoảng 129 USD (khoảng 3 triệu đồng) nên rất có thể AirPods Lite sẽ được bán với giá thấp hơn mức đó.

Việt Báo (Tổng hợp)