Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng

Pháp luật - Ngày đăng : 09:07, 05/01/2023

36 người đã phải nhận những mức án khác nhau trong vụ án AIC. Trong đó, 2 bị cáo nguyên là lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đều bày tỏ sự hối hận, dằn vặt và hổ thẹn.

"Vụ án này là một minh họa điển hình cho "lợi ích nhóm", "nhóm lợi ích". Đó là sự cấu kết, thông đồng giữa doanh nghiệp với người có thẩm quyền, vì lợi ích vật chất đã thực hiện trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện để doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hàng trăm tỷ đồng; làm cho một bộ phận cán bộ, công chức bị thoái hóa biến chất, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước" - Đó là những lời đánh giá đầu tiên trong bản luận tội mà đại diện VKSND TP Hà Nội công bố trước HĐXX trong vụ án "Vi phạm quy định về  đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Vụ án xảy ra như thế nào?

Năm 2003, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) quen biết ông Trần Đình Thành khi đó là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bà Nhàn nhờ ông Thành (lúc này là Bí thư Tỉnh ủy) quan tâm, tác động, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Bà Nhàn nhiều lần gặp ông Thành, ông Đinh Quốc Thái (khi đang là Phó Chủ tịch tỉnh), bà Bồ Ngọc Thu (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng - 1

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Đầu năm 2013, khi Bệnh viện Đồng Nai được UBND tỉnh chấp thuận cho thuê đơn vị tư vấn để điều chỉnh danh mục thiết bị y tế chuyên môn, bà Nhàn chỉ đạo nhiều thuộc cấp thông đồng, móc ngoặc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các công ty "quân xanh"... Kết quả, Công ty AIC trúng 16 gói thầu với tổng số tiền gần 666 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

"Sơ đồ hối lộ"

Ngày 21/12/2022, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án. Trong 36 bị cáo bị truy tố, có 8 người đang bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã, bà Nhàn và Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) là 2 trong số đó.

Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng - 2

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).

Tại phiên tòa, ông Trần Đình Thành, ông Đinh Quốc Thái thừa nhận mỗi người đã nhận 14,5 tỷ đồng từ Công ty AIC. Tuy nhiên cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành trần tình, ông tạo điều kiện cho AIC vì "rất tin tưởng năng lực của Công ty AIC và nữ lãnh đạo".

Khi dự án thiếu vốn, ông Thành đã nhờ Chủ tịch AIC xin vốn từ Trung ương. Sau khi nút thắt về vốn mua sắm thiết bị y tế được gỡ, ông Thành đã trực tiếp kết nối, giúp AIC trúng các gói thầu của dự án.

Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng - 3

Bị cáo Trần Đình Thành. (Ảnh: TTXVN).

Về phần mình, cựu Chủ tịch Đồng Nai Đinh Quốc Thái khai phạm tội vì "những suy nghĩ đơn giản".

Tại phiên tòa, HĐXX đã cho trình chiếu bản vẽ sơ đồ chi tiết những địa điểm mà bà Nhàn và cấp dưới đưa tiền hối lộ các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, trong đó có phòng khách nhà ông Đinh Quốc Thái, phòng làm việc của ông Thái, phòng làm việc của cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ.

Theo lời khai trước tòa, những lần đưa tiền, các bị cáo tại AIC không nói thẳng việc đề nghị ông Thái giúp đỡ Công ty AIC nhưng bản thân bị cáo Thái tự "ngầm hiểu" mục đích trên.

Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng - 4

Bị cáo Đinh Quốc Thái. (Ảnh: TTXVN).

Là người nhận nhiều tiền nhất từ AIC, cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ thừa nhận 2 hành vi tạo điều kiện cho AIC là chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện thuận lợi cho AIC và tiết lộ đơn vị thẩm định giá cho công ty.

Về số tiền 14,8 tỷ đồng nhận từ AIC, bị cáo Vũ trình bày chỉ nghĩ đó là "quà cảm ơn", bản thân không vòi tiền mà sau khi bệnh viện xây xong thì người của AIC tự tìm gặp đưa "quà của chị Nhàn tặng".

Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng - 5

Có hơn 30 luật sư bào chữa cho các bị cáo, trong đó bà Nhàn có 2 luật sư bào chữa.

"Hổ thẹn với tất cả mọi người"

Nói lời sau cùng trước khi tòa án đưa ra phán quyết, cựu Bí thư Đồng Nai nói "thấy hổ thẹn với tất cả mọi người".

Ông Thành cho rằng sai phạm của bản thân đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Trung ương. "Bị cáo đáng ra là tấm gương nhưng lại mắc sai phạm trở thành gương xấu trong cơ quan lãnh đạo cao cấp", bị cáo Thành trình bày.

Toàn cảnh phiên xử vụ AIC: Nỗi hổ thẹn muộn màng - 6

Hội đồng xét xử. (Ảnh: TTXVN).

Bị cáo Thành nhắc nhở những cán bộ đang công tác hãy thường xuyên, liên tục tự soi xét, kiểm điểm, sửa chữa những mặt bản thân còn khiếm khuyết. Đặc biệt, cựu Bí thư Đồng Nai cho rằng các cán bộ còn đang công tác phải "tự cảnh giác" với chính bản thân.

Bị cáo Đinh Quốc Thái gửi lời xin lỗi tới Đảng, Nhà nước, người thân, bạn bè... khi được tin tưởng giao phó trách nhiệm lớn nhưng lại để xảy ra sai phạm, gây ảnh hưởng, mất niềm tin cho tổ chức.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai gửi lời cảm ơn tới người dân tỉnh Đồng Nai, cán bộ, nhân viên, bệnh nhân Bệnh viện Đồng Nai đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo còn lại đều khai nhận lỗi lầm của bản thân, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải và mong muốn được HĐXX cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trưa 4/1/2023, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) 14 năm tù về tội "Đưa hối lộ" và 16 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng hình phạt là 30 năm tù.

Cùng bị truy tố về 2 tội danh này, Trần Mạnh Hà (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) bị tuyên phạt 25 năm tù.

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) nhận mức án 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành lĩnh 11 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Cùng tội danh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bị tuyên phạt 9 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) nhận 9 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 10 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", tổng mức hình phạt là 19 năm tù.

Bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) bị tuyên 3 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

29 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 30 tháng tù treo đến 6 năm, 6 tháng tù.

Hải Nam