Thời sự 24 giờ: Hôm nay dự kiến đưa trụ bê tông có bé trai mắc kẹt lên mặt đất; Quốc hội sẽ phê chuẩn bổ nhiệm hai Phó thủ tướng ngày 5/1

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 04/01/2023

Theo ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, dự kiến hôm nay sẽ kéo trụ bê tông mà bé trai Hạo Nam đang mắc kẹt, lên mặt đất. Công tác cứu hộ nạn nhân đang được tỉnh và các đơn vị chức năng tiến hành khẩn trương.

Hôm nay sẽ kéo trụ bê tông mà bé trai đang mắc kẹt lên mặt đất

Chiều 3/1, công tác cứu hộ và tiếp cận bé trai 10 tuổi chẳng may lọt xuống ống trụ bê tông công trình cầu Rọc Sen, xã Phú Lợi (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) được lực lượng chức năng triển khai khẩn trương.

Nhiều trang thiết bị, máy móc cỡ lớn tiếp tục được tăng cường vào hiện trường để hỗ trợ giải cứu cháu bé.

Xem thêm: Nhiều thiết bị được chuyển bằng đường thủy vào cứu hộ bé trai ở Đồng Tháp

Trọng lượng và kích cỡ của các loại máy này quá lớn, trong khi tuyến đường bộ duy nhất dẫn vào hiện trường khá hẹp nên lực lượng chức năng buộc phải vận chuyển các trang thiết bị bằng đường thủy.

Xem thêm: Sao Việt cầu nguyện bé trai rơi vào trụ bê tông gặp được phép màu

huukhoa-5-of-3-edited-1672719655710_11zon.jpg

Ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay, hiện công tác cứu hộ cứu nạn đang được gấp rút tiến hành. Phương án thi công hút bùn bằng cọc guồng xoắn vẫn được lực lượng cứu hộ ưu tiên.

Xem thêm: Từ vụ bé trai rơi vào ống trụ bê tông sâu 35 m, nói về yêu cầu an toàn trong thi công

Theo báo Tuổi Trẻ, trong buổi gặp báo chí tại hiện trường vụ tai nạn, ông Bửu nói: "Đây là tình huống tai nạn rất hiếm gặp, rất hy hữu, không ngờ được. Do đó các biện pháp lúc đầu là tập trung cứu sống bé. Sau đó, thấy khó khăn nên tỉnh triển khai các biện pháp khác.

Dù có lúng túng, bất ngờ nhưng các lực lượng vẫn tìm mọi cách để tiếp cận cứu bé. Sau đó, Đồng Tháp đã có văn bản gửi Quân khu 9, các bộ, ngành. Ngay từ lúc đầu, Đồng Tháp biết đây là việc khó nên tỉnh có báo cáo xin ý kiến trung ương, các bộ ngành và các chuyên gia hỗ trợ".

Xem thêm: Clip ghi cảnh bé trai 10 tuổi rơi xuống hố sâu 35m ở Đồng Tháp

base64-1672723230340714333428(2).png

Theo ông Bửu, đến 17 giờ ngày 3/1, mũi khoan đã đạt độ sâu 23/35m, khi khoan tới độ sâu 27m, lực lượng cứu hộ sẽ dùng các dây cáp cột vào 3 đoạn ống trụ bê tông, sau đó cân bằng lực, kéo trụ - lên mặt đất. Sau đó, lực lượng chức năng sẽ xử lý công tác cứu hộ, đưa bé ra khỏi ống trụ bê tông. Công tác này do lực lượng công binh Quân khu 9 đảm nhận.

Quốc hội sẽ phê chuẩn bổ nhiệm hai Phó thủ tướng ngày 5/1

Chiều 3/1, tại họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét ba nội dung về công tác nhân sự gồm: cho thôi làm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn miễn nhiệm và phê chuẩn bổ nhiệm nhân sự Chính phủ theo đề nghị của Thủ tướng.

Nội dung nhân sự sẽ được tiến hành từ cuối giờ sáng ngày 5/1 và kết thúc vào chiều cùng ngày. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang tập hợp ý kiến cơ quan có liên quan để cuối giờ chiều mai họp phiên toàn thể, chốt nội dung trình Quốc hội quyết định tại phiên trù bị.

Theo trưởng Ban Công tác đại biểu, công tác nhân sự là công việc thường xuyên, rất hệ trọng. Việc lựa chọn nhân sự để bố trí, hoặc kịp thời thay thế các vị trí "cũng phải dần làm quen, coi đó là việc bình thường. Phát hiện nhân tài, bố trí sử dụng cán bộ để gánh vác công việc chung của đất nước, của từng cơ quan hoặc thay thế kịp thời nhân sự không đảm bảo cũng là việc thường xuyên của Đảng.

Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn bổ nhiệm hai phó thủ tướng sau khi phê chuẩn miễn nhiệm các ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam.

Ban chấp hành Trung ương cũng đã cho ý kiến về hai nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội khóa XV phê chuẩn chức danh Phó thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026. Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 có bốn phó Thủ tướng gồm các ông Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành. Với quyết định nêu trên, Chính phủ chỉ còn hai Phó thủ tướng hiện là Ủy viên Trung ương Đảng.

Hôm nay tuyên án vụ AIC

Hôm nay, TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết dành cho 36 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Xem thêm: Cựu Bí thư Đồng Nai: "Bị cáo thấy hổ thẹn với tất cả mọi người"

Trong bản luận tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC, đang bỏ trốn và bị truy nã) 30 năm tù cho 2 tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và "Đưa hối lộ"; cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị đề nghị tuyên 10 - 11 năm tù về tội "Nhận hối lộ". Cùng tội danh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái bị đề nghị 8 - 9 năm tù.

Xem thêm: Cựu Chủ tịch Công ty AIC bị đề nghị tăng nặng trách nhiệm hình sự

a1-5750-1672743852758_11zon.jpg

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ bị đề nghị 19 - 21 năm tù cho 2 tội "Nhận hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Xem thêm: Đủ căn cứ xác định cựu Bí thư Đồng Nai tác động để AIC trúng 16 gói thầu

Trong vụ án này, ngoài bà Nhàn, có 7 bị cáo khác được xác định là bỏ trốn và bị truy nã. Có 2 người trong số bị cáo trên đã thông qua luật sư để gửi thư và "tâm nguyện" của bản thân tới HĐXX từ nước ngoài.

Trong phiên tòa ngày 30/12/2022, cựu Bí thư Đồng Nai đã bày tỏ sự ăn năn, hối cải, thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo buộc của VKS. Khi được cho nói sau cùng, ông Thành cho rằng sai phạm của bản thân đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Trung ương.

Đà Nẵng đề xuất lập khu phi thuế quan dưới chân núi Bà Nà

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa lấy ý kiến 14 bộ, ngành về đề án thành lập khu phi thuế quan thành phố Đà Nẵng trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.

Trước đó, ông Lê Trung Chinh, chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, đã ký tờ trình 185 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt đề án.

z-1643475994290768907139.jpeg

Thành phố Đà Nẵng cho biết mục tiêu của việc lập khu phi thuế quan nhằm hình thành một trung tâm thương mại, du lịch và dịch vụ quốc tế chất lượng cao, tăng năng lực cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực, sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố biển đáng sống, đạt đẳng cấp châu Á.

Theo đề xuất của thành phố Đà Nẵng, khu phi thuế quan được xây dựng tại vị trí cuối đường Bà Nà - Suối Mơ (khu vực chân núi Bà Nà), Diện tích khu phi thuế quan khoảng 151,3ha, trong đó có khoảng 134,4ha xây dựng các khu thương mại miễn thuế như: cửa hàng giảm giá cao cấp; siêu thị miễn thuế; các dịch vụ bổ trợ khu vui chơi giải trí trong nhà, khu mua sắm đồ gia dụng, dụng cụ thể thao; phố ẩm thực, phố vui chơi giải trí đêm; khu hội chợ, triển lãm.

Khu phi thuế quan được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, đặt dưới sự kiểm tra, giám sát của hải quan. Tại đây không có dân cư thường trú và tạm trú, quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu phi thuế quan với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu. Ngoài việc buôn bán hàng miễn thuế, khu phi thuế quan này sẽ phát triển đồng bộ các dịch vụ và chức năng khác như: cửa hàng outlet - nơi bán hàng hiệu với giá ưu đãi, các khu vui chơi giải trí chất lượng cao, nhà hàng, khu chăm sóc sức khỏe, giáo dục đẳng cấp.

Tìm thấy '2 bé gái mất tích' tại Cà Mau

Liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của 2 bé gái tại TP. HCM, tối 3/1, Công an huyện Bình Chánh (TP. HCM)

Công an huyện Bình Chánh (TPHCM) cho biết với gia đình đã được tìm thấy ở phường 5, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Hai bé gái bị là N.B.N. (6 tuổi) và T.B.L. (11 tuổi), cùng tạm trú ở ấp 4, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh. Hiện công an và người thân của 2 bé gái trên đường xuống TP Cà Mau để đưa 2 bé gái về nhà.

Chị Nguyễn Thanh Thúy (26 tuổi, quê Kiên Giang, mẹ bé N) cho biết sau khi báo chí đăng tải thông tin con gái bị mất liên lạc, một người dân ở TP Cà Mau đã liên hệ với gia đình. Qua hình ảnh, chị Thúy xác định đó là bé N. và L.

Trước đó, chị Thúy đã đến Công an huyện Bình Chánh trình báo trưa 28/12, con gái chị và L. cùng một số bé khác trong xóm trọ, ra khu vực đường Trịnh Như Khuê (gần chợ Bình Chánh, cách nhà trọ khoảng 50m) để vui chơi.

hai-be-gai-mat-lien-lac1-1672725743441_11zon.jpg

Đến khoảng 14h cùng ngày, không thấy cháu Như về nhà, gia đình chia nhau tìm khắp nơi nhưng không thấy. Thời điểm này, bé gái L. cũng đi đâu không rõ.

Nhiều ngày qua cả gia đình chị Thúy bỏ việc để đi kiếm ở các quận, huyện khác nhưng không có tin tức gì của cháu. Gia đình cũng dán tờ rơi tìm trẻ lạc, đăng thông tin lên các hội nhóm trên mạng xã hội để hỗ trợ tìm kiếm.

Tổng hợp