Thu phí tự động không dừng, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hết cảnh ùn tắc cao điểm Tết

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:45, 02/01/2023

Nhờ thu phí tự động không dừng nên cao điểm Tết dương lịch ô tô qua cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không còn bị ùn tắc như trước.

Cao điểm Tết dương lịch, đi xe ô tô cá nhân từ Hà Nội về quê ở Nghệ An, anh Lê Minh Hùng thở phào vì không phải chịu cảnh “chôn chân” hàng tiếng đồng trước trạm thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Thay vào đó, việc thu phí tự động không dừng đã giúp phương tiện lưu thông qua trạm nhanh hơn.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cao điểm Tết không còn cảnh ùn tắc tại trạm thu phí Cao Bồ. Ảnh: VEC cung cấp từ camera giám sát.

Đứng nhìn phương tiện qua lại tấp nập trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình không còn cảnh ùn tắc, anh Trần Thanh Hải, nhân viên thu phí tại trạm Cao Bồ (Nam Định) chia sẻ, nhờ thu phí tự động không dừng (ETC) nên công việc những ngày nghỉ Tết dương lịch của nhân viên vận hành thu phí đỡ vất vả hơn.

"Khi chuyển sang thu phí tự động, xe qua trạm không phải dừng lại lấy thẻ vé, trả tiền mặt nên rất tiện ích" - anh Hải nói.

Ông Ngô Huy Thuần, Giám đốc Trung tâm điều hành đường cao tốc Cầu Giẽ Ninh - Bình (VEC O&M) nhìn nhận, thu phí tự động không dừng đã loại bỏ hoàn toàn việc dùng tiền mặt, vì thế đơn vị vận hành trên cao tốc không phải đổi tiền lẻ trả lại cho khách như thu thủ công.

Bởi thực tế, việc gom tiền lẻ nhiều thời điểm ngân hàng bố trí không đủ, nhà đầu tư phải huy động nhân viên đi gom khắp nơi nên rất mất thời gian...

Nhân viên thu phí xử lý xe bị lỗi thẻ ETC tại trạm thu phí

Là đơn vị vận hành 4 tuyến đường cao tốc lớn của cả nước gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Phó TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Phùng Minh Mỡ cho biết, việc chuyển từ thu phí thủ công sang tự động không dừng đã đem lại lợi ích lớn cho xã hội. Phương tiện lưu thông nhanh hơn, không còn cảnh ùn tắc tại trạm thu phí các ngày cao điểm Tết. Đơn vị vận hành cũng bỏ được nhiều công đoạn thủ công, giảm chi phí vận hành…

Tuy nhiên, ông Mỡ cũng nêu thực tế, khi chuyển sang thu phí ETC số lao động dôi dư lại khá lớn. Đơn cử như trong số hơn 400 lao động tham gia vận hành của hai đơn vị (VEC O&M) và Trung tâm khai thác Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi bố trí công việc vẫn còn dôi dư hơn 100 lao động.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc VEC O&M cho biết, khi chuyển từ thu phí thủ công sang tự động đơn vị phải cơ cấu lại lao động tại các bộ phận, điều chỉnh lao động sang các tuyến để hạn chế tối đa lao động dôi dư. Theo yêu cầu thu phí tự động phải sử dụng lao động có trình độ từ trung cấp trở lên nên buộc phải cắt giảm số lao động phổ thông không đáp ứng được công việc.

Khi thực hiện cắt giảm cho lao động nghỉ việc đơn vị  thực hiện chế độ chính sách theo luật lao động, hỗ trợ để người lao động theo chế độ để tìm việc làm mới.