Tư tưởng độc hại của người đàn ông nguy hiểm nhất TikTok

Công nghệ - Ngày đăng : 09:23, 31/12/2022

Sự phổ biến của Andrew Tate đã khắc sâu hình mẫu nam giới độc hại và lan truyền những tư tưởng sai lệch cho giới trẻ, đặc biệt là các nam thanh niên.

Sở hữu hàng dài siêu xe sang trọng, ăn diện bóng bẩy với loạt quần áo, phụ kiện xa xỉ là ấn tượng Andrew Tate để lại trên mạng xã hội. Trên TikTok, hashtag mang tên võ sĩ kickboxing thu về hơn 17,2 tỷ lượt xem. Trong khi đó, Andrew Tate lại lọt vào danh sách những người nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, cạnh tranh với Taylor Swift và Lionel Messi.

Nhưng bên cạnh vẻ ngoài hào nhoáng xây dựng trên mạng xã hội, cựu võ sĩ kickboxing được mệnh danh là “người đàn ông đáng sợ nhất” khi liên tục có phát ngôn độc hại, kỳ thị nữ giới.

“Nếu một người phụ nữ hẹn hò với một người đàn ông, cô ta đã thuộc về người đàn ông đó”, “Tôi sẽ không bao giờ dây dưa với phụ nữ quá 25”, “Chẳng lý gì phải chịu trách nhiệm cho một con chó hư hỏng cũng như không cần phải chịu trách nhiệm cho một người phụ nữ không nghe lời”, là những quan điểm nam giới độc hại Andrew Tate lan truyền trên TikTok.

Ông nói rằng những cô gái bị xâm hại tình dục cũng phải chịu một phần trách nhiệm cho sự việc. Trên TikTok, Tate thảo luận về việc đánh phụ nữ và tuyên bố bản thân không tin nam nữ bình đẳng. Anh ta gọi việc nữ giới tự vệ là “nhảm nhí” và cho rằng phụ nữ “không có khả năng chiến đấu, chỉ có thể la hét và bỏ chạy”.

Hình mẫu nam giới độc hại

Andrew Tate chính là hình mẫu điển hình nhất cho nam giới độc hại và lan truyền những tư tưởng sai lệch cho giới trẻ, đặc biệt là các nam thanh niên. Theo The Conversation, võ sĩ boxing đã trở thành kẻ tiên phong cho “manosphere”. Thuật ngữ này dùng để chỉ tập hợp các kênh thông tin đại chúng ủng hộ nam tính độc hại, tư tưởng thù ghét phụ nữ và phản nữ quyền.

Trên Reddit, một thread dành cho nam giới đã cho thấy đa số đàn ông đều nghĩ rằng họ đã đánh mất quyền lực, bị vứt bỏ, thiếu tôn trọng và bị lãng quên. Nhưng nhờ những phát ngôn của Andrew Tate, họ có cảm giác rằng đã lấy lại “sự nam tính đã mất” và đòi lại quyền làm chủ trước phái nữ.

Trong một cuộc thăm dò của Buzzfeed, nhiều người tỏ ra lo ngại rằng những khán giả xem nội dung của Andrew Tate sẽ bị đầu độc bởi tư tưởng độc hại, thù ghét phụ nữ và lấy đàn ông làm trung tâm.

“Khi xem Andrew Tate, bạn trai của tôi đã nói rằng anh ta chỉ đang nói sự thật vì chẳng ai ngoài anh ta dám nói những điều này. Anh ấy thậm chí còn tôn sùng Andrew Tate như thần tượng đời mình”, Kamala (23 tuổi) chia sẻ.

Chia sẻ với Buzzfeed, Kamala cho biết bạn trai cô ấy đã thay đổi kể từ dạo ấy. Anh trở nên thô lỗ và đùa cợt một cách thiếu tôn trọng phụ nữ và mang hàm ý gợi dục mà chẳng thèm xin lỗi. Anh không cho cô có bạn là nam, không cho đi club và thậm chí còn quản lý cuộc sống riêng của cô. “Bạn trai tôi bị Andrew Tate ảnh hưởng quá nhiều. Anh ấy không cho phép bất kỳ ai nói xấu Tate”, Kamala tâm sự.

Nhận định về vấn đề này, cây bút Caitlin Cooper của Oxford Blue cho rằng Andrew Tate không trao quyền cho đàn ông mà chỉ đang khích tướng họ. Người đàn ông nguy hiểm nhất TikTok muốn truyền bá tư tưởng rằng đàn ông thì không được mềm yếu, đàn ông không có bạn gái là thất bại, nữ giới phải phục tùng nam giới vô điều kiện…

“Tẩy não” giới trẻ

Theo The Guardian, võ sĩ boxing còn tự xưng là bậc thầy về phát triển bản thân, đưa ra các "bài học" về kiếm tiền và thu hút phụ nữ. Bằng cách đăng tải những nội dung đậm mùi kỳ thị phụ nữ, Tate đã đi từ chỗ gần như vô danh trở thành một trong những người được nhắc đến nhiều nhất trên thế giới.

Tate còn lợi dụng danh tiếng của mình để mở hàng loạt mô hình kinh doanh. Võ sĩ boxing đã lập một website có tên “Hustler's University”, yêu cầu người tham gia phải trả phí hàng tháng để được hướng dẫn về mô hình kinh doanh 0 đồng (dropshipping) và đầu tư tiền số.

Trên mạng xã hội, Andrew Tate tô vẽ cho mình hình tượng người đàn ông thành công, hào nhoáng. Anh sở hữu hàng triệu USD trong tay và hào phóng chi tiền cho những buổi đi club xa xỉ hay mua những siêu xe đắt đỏ.

Andrew Tate doc hai anh 3
Andrew Tate cũng thường xuyên khoe khoang về lối sống xa hoa của mình. Ảnh: Andrew Tate.

Võ sĩ boxing còn cho biết anh cùng với anh trai đã kiếm hơn 600.000 USD/tháng nhờ mở một văn phòng chuyên cung cấp "người mẫu webcam". Những cô gái làm nghề này sẽ khỏa thân, thực hiện những hành vi khiêu dâm trực tuyến trong một căn phòng có máy tính cùng dàn ánh sáng chuyên nghiệp.

Song, tiến sĩ tâm lý học Nia Williams tại Bangor University cho rằng hình mẫu Tate sẽ “tẩy não” giới trẻ. Các chàng trai ở độ tuổi trưởng thành có thể sẽ so sánh bản thân với Tate và có suy nghĩ rằng mình đã bị tước quyền và chịu sự đối xử bất công trong xã hội.

“Andrew Tate xuất hiện trên những phương tiện truyền thông dành cho giới trẻ nhưng lại truyền bá những thông điệp độc hại đến họ. Những tư tưởng này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành nhân cách của chúng”, chuyên gia nhận định.

Tiến sĩ William còn tỏ ra lo ngại khi các chàng trai trẻ học theo Andrew Tate sẽ không nhận thức hậu quả của mình lên những người khác và mơ mộng không thực tế về nghề nghiệp tương lai.