Thuốc VV116 của Trung Quốc có hiệu quả trị COVID-19 như Paxlovid

Tin tức - Ngày đăng : 20:15, 29/12/2022

Thuốc VV116 do Trung Quốc bào chế, là loại thuốc tiềm năng điều trị COVID-19 và đã chứng tỏ hiệu quả trong thử nghiệm trên các ca nhiễm Omicron.

Thuoc VV116 cua Trung Quoc co hieu qua tri COVID-19 nhu Paxlovid hinh anh 1Một nhân viên làm việc tại phòng thí nghiệm ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. (Nguồn: Xinhua)

Một nghiên cứu khoa học, được công bố ngày 28/12 trên tạp chí New England Journal of Medicine (Mỹ), cho thấy loại thuốc kháng virus dạng uống, mang tên VV116, có hiệu quả tương đương với Paxlovid trong việc tăng tốc độ phục hồi lâm sàng sau mắc COVID-19.

Thuốc trên do Trung Quốc bào chế, là loại thuốc tiềm năng điều trị COVID-19 và đã chứng tỏ hiệu quả trong thử nghiệm trên các ca nhiễm Omicron.

Trước đó, nghiên cứu sơ bộ quy mô nhỏ cho thấy thời gian hấp thu thuốc VV116 đối với bệnh nhân uống thuốc trong vòng 5 ngày sau khi nhiễm virus ngắn hơn so với người uống thuốc thường xuyên để dự phòng.

Đối với nhóm điều trị, tức là những người được uống VV116 trong 5 ngày sau khi nhiễm virus lần đầu, thời gian hấp thụ thuốc uống trung bình là 8,56 ngày, trong khi con số này là 11,13 ngày đối với người thuộc nhóm kiểm soát.

Trong nghiên cứu mới công bố, ở giai đoạn ba, thử nghiệm ngẫu nhiên trong đợt lây nhiễm biến thể Omicron, thời gian trung bình để phục hồi lâm sàng đối với nhóm uống thuốc VV116 là 4 ngày, trong khi các bệnh nhân được dùng thuốc Paxlovid cần 5 ngày để phục hồi.

Nghiên cứu cũng cho thấy đối với nhóm người trưởng thành, có triệu chứng COVID-19 từ nhẹ đến vừa và có nguy cơ tiến triển nặng, tại 7 bệnh viện ở Thượng Hải, thuốc VV116 không thua kém Paxlovid hoặc nirmatrelvir-ritonavir trong khi có ít phản ứng phụ hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong bối cảnh nguồn cung thuốc Paxlovid trên toàn cầu đang khan hiếm, thuốc VV116 có thể được xem là lựa chọn tốt thay thế./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)