Cựu Bí thư Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ

Nhịp sống - Ngày đăng : 17:02, 29/12/2022

Trước đề nghị đổi tội danh truy tố của luật sư, ông Thành lại cho rằng cơ quan tố tụng đã truy tố đúng người, đúng tội. Bị cáo thừa nhận hành vi nhận hối lộ.

Chiều 29/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Tại phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) đưa ra các lập luận, quan điểm phủ nhận cáo buộc của VKS rằng ông Thành nhận hối lộ. Luật sư đề nghị đổi tội danh truy tố đối với bị cáo này.

Tuy nhiên, trong phiên tòa chiều nay, đứng trước HĐXX, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai lại trình bày việc VKS truy tố bị cáo tội "Nhận hối lộ" là đúng người, đúng tội. Theo ông Thành, những nội dung trong cáo trạng đã đủ căn cứ để cấu thành tội danh, hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật. Bị cáo cũng thừa nhận những hành vi của bản thân là sai phạm và không đề nghị thay đổi tội danh.

Cựu Bí thư Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ - 1

Bị cáo Trần Đình Thành. (Ảnh: TTXVN).

"Bị cáo vi phạm cái gì thì tòa sẽ phán quyết theo đúng sai phạm. Xin tòa tiếp tục xem xét để xét xử bị cáo về tội "Nhận hối lộ"", ông Trần Đình Thành nói.

Theo cáo trạng của VKS, ông Thành với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy, đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng trực tiếp từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch AIC) để chỉ đạo, tác động đến Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148 tỷ đồng.

Tại tòa, luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cho biết thân chủ mình có một số chứng cứ mới, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Theo đó, luật sư trình bày có hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên, bác sĩ của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai ký vào đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai.

Cựu Bí thư Đồng Nai thừa nhận hành vi nhận hối lộ - 2

VKSND TP Hà Nội.

Đồng thời, luật sư cũng chứng minh rằng bệnh viện do bị cáo Vũ từng điều hành được đánh giá cao về chuyên môn và cơ sở vật chất khi có hơn 50 đơn đề nghị, giấy giới thiệu của các bệnh viện trên cả nước, mong muốn được tham quan mô hình hoạt động của Bệnh viện Đồng Nai.

Từ đó, luật sư đề nghị chỉ xét xử ông Vũ về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và được hưởng 4 tình tiết giảm nhẹ.

Trước lập luận trên, kiểm sát viên đồng quan điểm rằng bị cáo Vũ có nhiều công lao, được biểu dương khen thưởng. Tuy nhiên, đại diện cơ quan tố tụng đặt lại câu hỏi cho các luật sư là tại sao ông Vũ lại ngồi tại tòa?

"Là vì vi phạm pháp luật, vi phạm pháp luật thì phải xử lý theo quy định. Tất nhiên là sẽ xem xét công tội để đưa ra mức án khoan hồng, thấu tình đạt lý", đại diện VKSND TP Hà Nội trình bày.

Theo VKS, mức hình phạt đề nghị dành cho bị cáo Vũ đã tương đối sát với hành vi phạm tội của bị cáo, thậm chí có phần nhẹ.

Cùng bào chữa cho bị cáo Vũ, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cho rằng quá trình điều tra, xét xử, không có chứng cứ, bằng chứng hay tài liệu nào thể hiện việc Vũ được hứa hẹn, hay đòi hỏi được hưởng lợi ích vật chất khi giúp AIC.

Đối đáp lại quan điểm này, đại diện VKS cho rằng lời khai của Vũ, chứng cứ đã chứng minh bị cáo nhận 14,8 tỷ đồng từ AIC và việc nhận tiền diễn ra trong và sau khi dự án diễn ra. Đứng trước HĐXX, ông Vũ nói tôn trọng quyết định của tòa án, không chối bỏ hành vi vi phạm đã thực hiện và mong muốn được HĐXX cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Hải Nam