Xe nguyên bản cũng khó qua ải đăng kiểm

Xe - Ngày đăng : 08:56, 29/12/2022

Nhiều chủ phương tiện cho biết dù xe ở trạng thái nguyên bản, chưa từng qua nâng cấp nhưng vẫn bị từ chối đăng kiểm bởi các lỗi không quá nghiêm trọng.
Hàng dài xe chờ đến lượt đăng kiểm tại trạm đăng kiểm xe cơ giới 5003S - TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo dõi trên các hội nhóm mạng xã hội hay diễn đàn ôtô trong thời gian gần đây, nhiều chủ xe đã chia sẻ câu chuyện bị từ chối đăng kiểm do xe có thêm các trang bị hay được nâng cấp phụ kiện.

Nhiều người dùng để đảm bảo điều kiện đăng kiểm đành tháo bỏ các phụ kiện, đưa xe về trạng thái nguyên bản để phù hợp quy định của trung tâm đăng kiểm.

Thế nhưng, nhiều chủ phương tiện dù đã sở hữu xe nguyên bản, không nâng cấp trang bị cũng khó lòng qua được cửa trạm đăng kiểm bởi nhiều lý do.

Mặt ca-lăng chính hãng vẫn bị từ chối

Anh Nguyễn Thắng (Hà Nội) di chuyển đến Trung tâm Đăng kiểm Hà Đông từ sáng để thực hiện kiểm định. Tuy nhiên, sau thời gian dài chờ đợi, anh được yêu cầu quay về để thay đổi các trang bị về nguyên bản dù theo anh, xe của anh hoàn toàn là xe "zin", chưa hề qua nâng cấp hay trang bị thêm gì.

dang kiem xe anh 1
Kia Sorento của anh Thắng dù có lắp mặt ca-lăng chính hãng vẫn bị từ chối đăng kiểm. Ảnh: NVCC.

"Tôi dùng chiếc Kia Sorento này chưa từng nâng cấp thêm gì, đèn hay cản trước sau cũng không độ thêm. Trước đó, đại lý đã tặng tôi mặt ca-lăng chính hãng nên tôi lắp vào nhưng cũng bị từ chối đăng kiểm", anh Thắng chia sẻ thêm.

Anh Thắng cho biết, mặt ca-lăng bị trung tâm kiểm định là trang bị được nhà sản xuất xe tặng, hãng cũng đảm bảo có thể lắp đặt mà không ảnh hưởng đến các quy trình vận hành và sử dụng xe. Thế nhưng dù đã giải thích về vấn đề trên, trung tâm đăng kiểm nơi thụ lý hồ sơ vẫn không thể cho câu trả lời.

"Tôi có trình bày và hỏi các kỹ thuật viên đăng kiểm nhưng không ai trả lời. Theo lời họ thì bây giờ xe tôi không thể đăng kiểm, chắc chắn phải thay. Họ không giải thích gì thêm", anh Thắng cho biết thêm.

Xe gỉ sét cũng bị từ chối

Tương tự như anh Thắng, anh Ngọc Đức (Nghệ An) cũng bị từ chối đăng kiểm dù phương tiện chưa từng trải qua nâng cấp. Anh Đức cho biết, chiếc bán tải Isuzu của anh là xe công ty nên nhân viên và tài xế không được quyền nâng cấp thêm. Xe được mua từ 2018 đến nay vẫn là nguyên bản từ nhà sản xuất.

Khi đến trạm đăng kiểm 37-04D tại Diễn Châu, Nghệ An, xe của anh được nhân viên tại đây cho biết không thể thực hiện kiểm định do vỏ thùng xe có vết gỉ sét.

dang kiem xe anh 2
Vết gỉ sét ở vỏ thùng xe của anh Đức được trạm yêu cầu sửa chữa, từ chối kiểm định. Ảnh: NVCC.

"Xe của chúng tôi chỉ dùng để chở hàng, cụ thể là đồ điện nên vỏ thùng xe là nơi quan trọng nhất. Chủ phương tiện sẽ biết đảm bảo an toàn cho xe, cũng như chắc chắn xe vẫn ổn mới sử dụng. Tôi cũng không nghĩ chỉ một vết gỉ sét nhỏ cũng khiến xe gặp khó khăn khi đăng kiểm", anh Đức cho biết thêm.

Anh Đức chia sẻ việc quá trình đăng kiểm bất chợt trở nên gắt gao hơn cũng gây nhiều khó khăn cho anh và các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ khác. Thời điểm gần Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa cần được vận chuyển tăng lên nhiều lần nhưng vì việc chờ đợi và giải quyết đăng kiểm nên khó để xe lưu thông.

"Bản thân tôi luôn ủng hộ việc thực hiện đúng và đủ các bước liên quan đến công tác đăng kiểm. Thế nhưng khi thời gian đăng kiểm trở nên dài hơn, việc kiểm tra cũng quá gắt gao khiến xe cộ có phần khó di chuyển, gây ảnh hưởng lớn đến công việc", anh Đức chia sẻ.

Đến nay, các trung tâm đăng kiểm đã dần giới hạn nhận hồ sơ kiểm định xe, vì vậy xe của anh Đức sau khi điều chỉnh lại theo yêu cầu cũng kịp để đăng kiểm.

Trên các hội nhóm về xe, nhiều chủ phương tiện cũng chia sẻ câu chuyện bị từ chối đăng kiểm dù xe ở trạng thái nguyên bản.

Anh Nhật Trường (Vũng Tàu) cho biết anh cũng di chuyển đến trung tâm đăng kiểm từ sớm để chờ kiểm định nhưng dù xe nguyên bản vẫn bị trả về do lỗi lắp đặt ghế xe. Theo văn bản thông báo hạng mục khiếm khuyết và hư hỏng của trạm đăng kiểm thị xã Phú Mỹ, hàng ghế khách trên xe chưa được lắp đặt chắc chắn nên anh Trường phải về chỉnh sửa lại.

dang kiem xe anh 3
Dù là xe nguyên bản nhưng chiếc Suzuki của anh Trường vẫn không được đăng kiểm. Ảnh: NVCC.

"Tôi ủng hộ việc làm gắt của các trạm đăng kiểm, thế nhưng với những lỗi không đáng như vậy mà phải về chỉnh sửa và quay lại chờ thì đúng là có mất thời gian. Để đăng kiểm thành công tôi phải chờ hơn 2 ngày, bao gồm cả thời gian chỉnh sửa lại xe", anh Trường cho biết thêm.

Theo Sở GTVT TP.HCM, đến thời điểm cuối tháng 12, TP.HCM còn 8/17 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động gồm: 50-01S, 50-02S, 50-03S, 50-04V, 50-50-06V, 50-08D, 50-12D và 50-14D). Trong đó, có 23 dây chuyền kiểm định, hoạt động với công suất tối đa 1.290 lượt xe/ngày, đạt 43% so với trước đây (53 dây chuyền).

Chín trung tâm đăng kiểm của TP.HCM tạm dừng hoạt động khiến tài xế có nhu cầu buộc phải dồn sang 8 điểm còn lại, gây nên tình trạng quá tải.

Trước tình trạng nhiều chủ phương tiện phản ánh vấn đề các trạm đăng kiểm có hành vi bắt lỗi, gây khó khăn và ùn tắc giao thông tại tuyến đường, Cục Đăng kiểm cũng đã ban hành công văn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên.

Theo đó, Cục Đăng kiểm yêu cầu trung tâm căn cứ theo quy định tại Thông tư 16/2022. Đối với các lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và ô nhiễm môi trường như màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; bậc lên xuống bị mọt gỉ, thủng...

Cục cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm có thể cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện.