Những người góp công để Elon Musk mua lại Twitter

Công nghệ - Ngày đăng : 08:53, 29/12/2022

Bên cạnh cổ phiếu Tesla, các quỹ đầu tư, bạn bè và ngân hàng đóng góp một phần tài chính cho thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk.
Elon Musk mua lai Twitter anh 1
Vào tháng 5, Hoàng tử Saudi Arabia Alwaleed bin Talal al Saud đồng ý chuyển lượng cổ phiếu tại Twitter, tương đương 1,9 tỷ USD để sở hữu một phần công ty sau khi Elon Musk thâu tóm thành công. Sở hữu cổ phiếu nhiều doanh nghiệp như Apple, Amazon và eBay, tuy nhiên việc hoàng tử Saudi Arabia góp tiền giúp Musk mua Twitter đặt ra nhiều nghi vấn. Tổng thống Joe Biden và một số thành viên Quốc hội Mỹ đã kêu gọi xem xét vai trò của Saudi Arabia và một số quốc gia trong thương vụ Twitter. Ảnh: Bloomberg.
Elon Musk mua lai Twitter anh 2
Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA) từng đầu tư cho Barclays, Credit Suisse và Volkswagen. Theo Washington Post, quỹ đầu tư trị giá 450 tỷ USD cũng đóng góp 375 triệu USD vào thương vụ Twitter. Nguồn tiền của quỹ đến từ doanh thu xuất khẩu dầu khí, phục vụ các dự án chính trị và ngoại giao của Qatar. Trong ảnh, Mansoor Bin Ebrahim Al-Mahmoud, CEO QIA (ngoài cùng bên phải) xuất hiện cùng Elon Musk tại trận chung kết World Cup 2022 diễn ra đầu tháng 12 tại sân vận động Lusail. Ảnh: Shutterstock.
Elon Musk mua lai Twitter anh 3
Ngay sau khi Musk công bố kế hoạch thâu tóm Twitter, sàn giao dịch tiền mã hóa Binance đã cam kết hỗ trợ 500 triệu USD cho thương vụ. Đại diện sàn giao dịch ủng hộ việc loại bỏ tài khoản giả trên nền tảng, xem Twitter là cơ hội nghiên cứu, phát triển các công nghệ, dịch vụ liên quan đến tiền mã hóa, bao gồm thanh toán và xác thực. Dù vậy, công ty thành lập tại Trung Quốc đang lọt vào tầm giám sát của các cơ quan quản lý tại Mỹ, Anh và Nhật Bản. Ảnh: Reuters.
Elon Musk mua lai Twitter anh 4
Andreessen Horowitz là một trong các quỹ đầu tư lớn tại Mỹ góp tiền cho thương vụ Twitter. Theo hồ sơ tòa án, đồng sáng lập Marc Andreessen (ảnh) đã nhắn tin cho Musk, đề nghị hỗ trợ 250 triệu USD. Con số được "rót" trên thực tế là 400 triệu USD. Trên mạng xã hội, Ben Horowitz, một đồng sáng lập khác liên tục tin tưởng vào khả năng của Musk trong việc lèo lái Twitter, thậm chí khẳng định vị tỷ phú “có lẽ là người duy nhất trên thế giới” đủ khả năng xây dựng quảng trường số mà mọi người mong đợi. Ảnh: Bloomberg.
Elon Musk mua lai Twitter anh 5
Sequoia Capital, một công ty đầu tư nổi tiếng khác tại Thung lũng Silicon đã góp khoảng 800 triệu USD cho thương vụ. Sequoia từng đầu tư vào nhiều dự án của Musk như SpaceX và The Boring Company. Roelof Botha, đối tác quản lý của Sequoia quen biết Musk từ nhiều năm trước. Trong cuộc phỏng vấn với WSJ hồi tháng 10, Botha nói Elon Musk là “một trong những người có tư duy nguyên lý cơ bản (first-principles thinker) đáng kinh ngạc”. Ảnh: Business Insider.
Elon Musk mua lai Twitter anh 6
Larry Ellison là đồng sáng lập kiêm Chủ tịch công ty phần mềm Oracle. Đầu năm nay, ông đã cam kết ủng hộ 1 tỷ USD cho thương vụ Twitter. Trước đó, vị tỷ phú đã sở hữu hòn đảo Lanai tại Hawaii vào năm 2012, đóng góp hàng triệu USD cho các ứng viên đảng Cộng hòa, thậm chí tiếp ông Donald Trump đến nhà vào năm 2020. Cựu tổng thống Mỹ đã được Musk mở lại tài khoản Twitter sau một cuộc khảo sát với người dùng. Ảnh: Bloomberg.
Elon Musk mua lai Twitter anh 7
Đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey góp 1 tỷ USD để Musk thâu tóm nền tảng này. Sau khi rời Twitter, Dorsey là một trong những người nhiệt liệt ủng hộ thương vụ. Trong hồ sơ tòa án, Dorsey từng nhắn tin với Musk, ghi rằng muốn mời vị tỷ phú tham gia hội đồng quản trị nhưng bị bác bỏ, thậm chí gọi đó là đội ngũ “khủng khiếp”. Sau khi Musk sa thải hàng loạt nhân viên Twitter, Dorsey công khai xin lỗi vì để công ty phát triển quá nhanh. Ảnh: Bloomberg.
Elon Musk mua lai Twitter anh 8
Một số ngân hàng như Morgan Stanley, Bank of America và Barclays đã cho vay tổng cộng 13 tỷ USD, hơn 1/4 số tiền trong thương vụ. Sau nhiều giao dịch lớn trong năm 2021, các ngân hàng tiếp tục đặt niềm tin vào thương vụ có tổng giá trị 44 tỷ USD của tỷ phú giàu thứ 2 thế giới. Ảnh: iStock.