Đại lý ôtô cũng gặp khó, chậm giao xe vì đăng kiểm

Xe - Ngày đăng : 18:21, 28/12/2022

Tình trạng ùn ứ diễn ra tại các trạm đăng kiểm khu vực TP.HCM đã ảnh hưởng không nhỏ đến các đại lý ôtô trong quá trình bàn giao xe cho khách.
Không chỉ chủ xe, tài xế mà các đại lý ôtô cũng vất vả khi nhiều trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM rơi vào cảnh quá tải. Ảnh: Duy Hiệu.

Trò chuyện với Zing, nhân viên của một đại lý ôtô trên địa bàn TP.HCM cho biết những ngày gần đây phải thường xuyên trì hoãn thời gian bàn giao xe mới cho khách hàng.

Nguyên nhân của việc này xuất phát từ tình trạng thời gian đăng kiểm kéo dài đã ảnh hưởng phần nào đến công tác kiểm định ôtô mà khách hàng vừa mua, vốn là một phần không thể thiếu trong quy trình đăng ký xe mới.

Cho nhân viên đi xếp hàng từ 3h sáng

Nhân viên một đại lý cho biết thay vì cam kết thời gian hoàn thiện hồ sơ và bàn giao xe cho khách hàng trong vòng tối đa 7-10 ngày như thời điểm trước đây, các đại lý hiện không dám hứa trước thời điểm giao xe vì các lý do khách quan liên quan đến công tác đăng kiểm.

“Bình thường đăng kiểm cho ôtô mới sẽ chỉ mất tối đa một buổi, giờ thì phải đi cả ngày. Thậm chí nếu trung tâm đăng kiểm quá đông còn phải chấp nhận chờ sang ngày hôm sau”, người này kể lại.

Một tư vấn bán hàng đang làm việc tại khu vực quận 12 (TP.HCM) cho biết hiện thời gian chờ đăng kiểm đang kéo dài, khiến đội ngũ nhân viên được phân công đi đăng ký xe cho khách bị quá tải. Điều này dẫn đến quá trình đăng ký hồ sơ cho ôtô mới của khách hàng cũng bị trì trệ theo.

“Nhóm nhân viên đi đăng ký xe phải ra trung tâm đăng kiểm xếp hàng từ 3h sáng. Tuy vậy không ít ngày ghi nhận số lượng xe đến quá đông khiến trung tâm đăng kiểm phải giới hạn số lượng hồ sơ tiếp nhận”, người này cho biết.

Nhân viên này thừa nhận nếu một xe vướng phải tình trạng trì trệ trong thời gian đăng kiểm, các xe liền kề phía sau cũng sẽ bị ảnh hưởng theo hiệu ứng domino.

dang kiem oto anh 1
Cảnh xếp hàng dài tại một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Một đại lý ôtô ở khu vực TP Thủ Đức cũng xác nhận thời gian bàn giao xe cho khách hàng đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng quá tải của số trung tâm đăng kiểm còn đang hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

“Mặc dù cách đại lý không xa đang có một trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, việc mang xe mới đi đăng ký cũng bị ảnh hưởng ít nhiều vì lượng xe đổ về đây quá đông”, nhân viên này chia sẻ.

Cục Đăng kiểm chỉ đạo nóng

Ngày 26/12, Cục Đăng kiểm Việt Nam ra thông báo đình chỉ thêm 2 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.HCM, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ tại địa phương này lên con số 6.

Cụ thể, các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM đang bị tạm ngưng hoạt động bao gồm 50-17D (huyện Nhà Bè), 50-10D (huyện Củ Chi), 50-07V (quận Bình Tân), 50-15D (TP Thủ Đức) và mới đây nhất là 50-05V (quận 12) và 50-03V (TP Thủ Đức).

Ngay sau đó, Cục đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Các trung tâm đăng kiểm được yêu cầu bố trí thời gian làm thêm giờ để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định nhằm giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân. Ngoài ra, những trung tâm còn hoạt động phải thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định, tiêu chuẩn và các hướng dẫn có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện việc cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện xe cơ giới trong trường hợp hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn kỹ thuật hay ô nhiễm môi trường trong quá trình tham gia giao thông.

dang kiem oto anh 2
Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm vẫn cấp giấy kiểm định cho xe cơ giới trong trường hợp các hạng mục đánh giá thuộc khiếm khuyết hư hỏng không quan trọng. Ảnh: Duy Anh.

Cục Đăng kiểm dẫn ra một số ví dụ cho trường hợp này bao gồm màu sơn không đúng như ghi trong giấy đăng ký xe, cửa hoặc khóa cửa và tay nắm cửa đóng mở không nhẹ nhàng, bậc lên xuống bị mọt gỉ hay thủng…

Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý các trung tâm tuyệt đối không để diễn ra hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Các trung tâm đăng kiểm cũng phải đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để cung cấp dịch vụ kiểm định, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

Đối với tài xế và chủ xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý khách hàng muốn thực hiện kiểm định phương tiện nên liên lạc qua đường dây nóng của các trung tâm đăng kiểm để đặt lịch trước, tránh tình trạng ùn ứ dẫn đến phải chờ đợi lâu, mất thời gian.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo người dân cần chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đưa xe đi kiểm định. Việc này sẽ giúp kịp thời phát hiện, khắc phục những khiếm khuyết, hư hỏng của xe, từ đó tránh được tình huống mất thời gian chờ đợi nhưng lại không đạt kiểm định và phải đưa xe về sửa chữa.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến khích chủ xe lưu ý kỹ thời hạn kiểm định của phương tiện xe cơ giới. Khi xe cơ giới gần hết hạn đăng kiểm (không cần chờ hết hạn) và đang ở gần bất kỳ đơn vị đăng kiểm thuộc địa phương nào trên cả nước, chủ xe có thể đưa phương tiện vào địa điểm đó để tiến hành kiểm định.