Trung Quốc mở cửa, người dân vui mừng sẽ gặp lại gia đình

Tin thế giới - Ngày đăng : 12:00, 28/12/2022

Dân Trung Quốc vui mừng khi nước này mở cửa trở lại một phần, sau thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế chống COVID-19.

Đối với nhiều công dân Trung Quốc ở nước ngoài, những người chưa thể quay lại hoặc không muốn trải qua thời gian cách ly kéo dài, thông báo mới gần đây đồng nghĩa với việc cuối cùng họ cũng có thể về nhà.

Các nhà chức trách Trung Quốc hôm 26/12 cho biết, từ ngày 8/1, nước này sẽ bỏ yêu cầu cách ly đối với tất cả khách quốc tế, động thái quan trọng nhất trong việc chuyển đổi khỏi chính sách nghiêm ngặt "Không COVID" trước đây.

Trung Quốc mở cửa, người dân vui mừng sẽ gặp lại gia đình - 1

Dân Trung Quốc vui mừng vì có thể gặp lại gia đình khi biên giới mở cửa. (Ảnh minh họa: CNN)

Biên giới Trung Quốc phần lớn vẫn đóng cửa đối với người nước ngoài, ngoại trừ một số lượng hạn chế các trường hợp công tác hoặc thăm gia đình. Tuy nhiên chính phủ nước này cũng đã báo hiệu rằng các biện pháp đó cũng có thể được nới lỏng.

“Cuối cùng, mọi người đều có thể (sống) cuộc sống bình thường của mình" một người Trung Quốc sống ở New York (Mỹ), đã không về nhà trong bốn năm, cho biết.

Cô nói cảm thấy rất buồn khi phải xa gia đình trong thời gian đó. Một số thành viên trong gia đình cô đã qua đời, một số bạn bè thân thiết đã kết hôn, có con trong thời kỳ đại dịch. "Tôi cảm thấy như mình đã bỏ lỡ mọi thứ, tôi đã bỏ lỡ những điều quan trọng nhất trong cuộc đời họ".

May Ma, 28 tuổi, đã không thể về nhà trong gần ba năm khi sống ở Hàn Quốc. Sau thời gian lo lắng trong đại dịch về sức khỏe của người thân, cô cho biết cảm thấy vui khi "cuối cùng có thể nhìn thấy kết quả".

Những người ở Trung Quốc cũng đang ăn mừng và mong đợi những chuyến du lịch nước ngoài. Nhiều người không ra khỏi nước trong thời gian dài và các trang web đặt phòng tại Trung Quốc hiện đang sôi nổi với các kế hoạch đã được chờ đợi từ lâu.

Theo CNN, các tìm kiếm trực tuyến về chuyến bay quốc tế và các khách sạn ở nước ngoài đã tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua trên Trip.com, một trang web đặt phòng du lịch của Trung Quốc. Số lượt tìm kiếm các điểm đến phổ biến đã tăng gấp 10 lần trong vòng nửa giờ sau khi thông báo được đưa ra. Nhiều người tìm kiếm các chuyến du lịch theo nhóm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1. Macao, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ và Vương quốc Anh nằm trong số 10 điểm đến hàng đầu của trang web có lượng tìm kiếm tăng nhanh nhất kể từ khi công bố.

Việc nới lỏng biên giới cũng làm một số người lo ngại khi Trung Quốc đang phải chống chọi với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới. Một số tỉnh tại nước này như Thanh Đảo, Đông Quản, Chiết Giang đã công bố dữ liệu ca mắc COVID-19 với số lượng lớn, trong đó quan chức Ủy ban Y tế tỉnh Chiết Giang hôm 25/12 cho biết số ca bệnh ở tỉnh này đã vượt 1 triệu trường hợp mỗi ngày.

Một số người vì vậy dự định sẽ chờ thêm trước khi thực hiện các kế hoạch chuyến đi của họ. "Không quan trọng việc tôi có thể quay lại kịp lễ hội mùa xuân hay không", Ma nói ở Hàn Quốc, đề cập đến Tết Nguyên đán. "Dù sao thì cũng có hy vọng, tôi có thể chờ đợi thêm một thời gian nữa", cô cho biết.

Theo Hoàn Cầu thời báo, việc thay đổi chính sách của nước này không đột ngột, mà người Trung Quốc "đã không ngừng chuẩn bị cho sự thay đổi lớn như thế này trong ứng phó với COVID-19, vì không thể đóng cửa mãi, và đặc biệt khi các biến thể của virus tiếp tục biến đổi, mọi người cần có những thay đổi phù hợp với tình hình mới".

Sau 2 ngày Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) tuyên bố ngừng công bố số liệu người mắc COVID-19 hàng ngày và chuyển giao việc này cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, quan chức trung tâm này cho biết sẽ công bố các dữ liệu này mỗi tháng một lần sau khi căn bệnh được hạ cấp quản lý.

Ngoài ra, theo Hoàn Cầu, NHC cho biết hơn 3,4 tỷ liều vaccine đã được tiêm trên toàn quốc, với số người được tiêm phòng đầy đủ chiếm hơn 90% tổng dân số.

Phương Anh(Tổng hợp )