Đồng sáng lập FTX nhận tội, Sam Bankman-Fried gặp nguy

Công nghệ - Ngày đăng : 08:33, 28/12/2022

Đồng sáng lập FTX Gary Wang khiến Sam Bankman-Fried gặp bất lợi khi thừa nhận đã thực hiện những thay đổi nhằm giúp quỹ Alameda Research hưởng đặc quyền trên sàn tiền số.
Những cộng sự thân cận với Sam Bankman-Fried đều đã nhận tội. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNN, Gary Wang, một trong những đồng sáng lập FTX đã nhận 4 tội danh bao gồm gian lận chuyển khoản và chứng khoán.

Trước tòa, Wang thừa nhận một phần vai trò tại FTX bao gồm việc thực hiện các thay đổi trong đoạn mã của sàn giao dịch để cấp “đặc quyền” cho quỹ Alameda Research do chính ông trùm Sam Bankman-Fried thành lập.

“Từ năm 2019-2022, trong quá trình làm việc tại FTX, tôi đã được hướng dẫn và đồng ý thực hiện một số thay đổi nhất định đối với đoạn mã của nền tảng. Tôi đã thực hiện những thay đổi đó, điều mà tôi biết rằng sẽ giúp Alameda Research có những đặc quyền trên nền tảng FTX. Tôi làm như vậy khi biết rằng những người khác đang tuyên bố với các nhà đầu tư và khách hàng rằng Alameda không có những đặc quyền như vậy”, Wang thừa nhận trước tòa.

Đồng sáng lập FTX sau đó còn nói thêm “tôi biết những gì tôi đang làm là hoàn toàn sai trái”. Theo biên bản của tòa án, Wang nhận tội trong phiên điều trần bắt đầu lúc 11 giờ sáng ngày 19/12.

Trong khi đó, cựu CEO Alameda Research Caroline Ellison cũng nhận tội vào cuối ngày hôm đó. Lúc này Sam Bankman-Fried vẫn đang ở Bahamas và chưa bị dẫn độ về Mỹ.

FTX anh 1
Nếu bị kết tội, Sam Bankman-Fried có thể phải đối mặt với án phạt hơn 100 năm tù. Ảnh: Bloomberg.

Theo New York Times, Caroline Ellison, người được cho là cánh tay phải của Sam Bankman-Fried, cho biết cô ấy cảm thấy hối hận vì vì đã lừa dối khách hàng và nhà đầu tư. “Tôi biết rằng điều đó là sai”, Caroline Ellison, cựu giám đốc điều hành của Alameda Research, nói với một thẩm phán liên bang ở Manhattan vào ngày 19/12.

Ellison khai nhận rằng cô đã đồng ý với quyết định của Sam Bankman-Fried và một số người khác khi chuyển hàng tỷ USD tiền gửi của khách hàng tại FTX để trả các khoản vay của Alameda.

“Tôi đã đồng ý với một số người khi để họ chuyển vài tỷ đô la từ FTX để trả các khoản vay đó”, Ellison nói với Thẩm phán Ronnie Abrams của Tòa án quận phía Nam New York.

WaPo nhận định Ellison phải đối mặt với án tù lên tới 110 năm, còn đối với Wang là án tù lên tới 50 năm.

Cả hai đều được tại ngoại như đã thương lượng trong các thỏa thuận nhận tội trước tòa. Bản án dành cho Ellison và Wang sẽ được tuyên vào ngày 19/12/2023.