TikTok phải “bán mình” nếu muốn hoạt động tại Mỹ?

Cuộc sống số - Ngày đăng : 20:20, 27/12/2022

Quan chức Mỹ xem xét yêu cầu đơn vị TikTok Mỹ phải bán mình nếu muốn tiếp tục hoạt động trong bối cảnh quan ngại về an ninh quốc gia gây ra bởi ứng dụng này tiếp tục gia tăng

Tờ Wall Street Journal cho hay, quan chức an ninh thuộc Uỷ ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đang xem xét một thoả thuận như vậy. Trong khi đó, đại diện của TikTok ngày 26/12 nói với Insider rằng, công ty đã hợp tác với chính phủ Mỹ “trong suốt 2 năm qua, để giải quyết tất cả các lo ngại hợp lý về an ninh quốc gia”.

TikTok có thể phải "bán mình" để tiếp tục hoạt động tại Mỹ. Ảnh: SCMP

“Chúng tôi tin rằng những lo ngại trên có thể được giải quyết hoàn toàn. Hiện tại, CFIUS đang cân nhắc một giải pháp toàn diện cho các vấn đề như quản trị doanh nghiệp, kiểm duyệt và đề xuất nội dung, truy cập và bảo mật dữ liệu”, Brooke Oberwetter, đại diện nền tảng chia sẻ video ngắn cho biết.

“Công ty đã có những tiến bộ đáng kể trong triển khai các giải pháp trên trong năm qua và mong muốn giải quyết dứt điểm những lo ngại này. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ tin rằng vấn đề bảo mật dữ liệu và tuyên truyền nhắm vào người dùng Mỹ chỉ có thể được xử lý bằng việc bán đơn vị TikTok tại đây”.

Trước đó, đầu tháng này, ByteDance, tập đoàn công nghệ sở hữu TikTok, trụ sở tại Trung Quốc cho biết, kiểm tra nội bộ cho thấy nhân viên công ty đã truy cập dữ liệu của một số người dùng tại Mỹ, trong đó có 2 nhà báo - theo nguồn tin của The New York Times.

Cùng với đó, Quốc hội Mỹ cũng đã thúc đẩy xử lý lo ngại về an ninh quốc gia do ứng dụng nguồn gốc Trung Quốc gây ra, trước mắt bỏ phiếu đề xuất cấm nhân viên chính phủ tải xuống và cài đặt TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu liên bang.

Thế Vinh (Tổng hợp)