Ồn ào "vinh danh nhà thơ thế giới": Danh xưng nhận vơ, không được công nhận

Dòng chảy - Ngày đăng : 09:17, 27/12/2022

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương khẳng định các chức danh tự phong của bà Tống Thu Ngân chỉ mang tính tự phong, không được công nhận.

Những chức danh nghe buồn cười, hài hước!

Mới đây, những hình ảnh về sự kiện "Gala chung kết Du lịch và tài năng kỷ lục châu Á - Doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt - Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam" diễn ra tại Quảng Ninh thu hút sự chú ý của dư luận.

Tại sự kiện, bà Tống Thu Ngân được vinh danh với hàng loạt danh hiệu: Chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trong và ngoài nước...

Nhiều người thắc mắc, liệu những danh xưng này có được các tổ chức ở Việt Nam công nhận hay chỉ là sự "nhận vơ" với những mỹ từ… tự phong?

Ồn ào vinh danh nhà thơ thế giới: Danh xưng nhận vơ, không được công nhận - 1

Chương trình vinh danh "nhà thơ thế giới" Tống Thu Ngân với hàng loạt danh hiệu gây xôn xao dư luận.

Chia sẻ với Dân trí, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương cho hay, ông cũng đã nghe bạn bè bình luận về chuyện tự xưng này với thái độ rất hài hước, đây là chuyện… không bình thường.

"Bằng vỏ ngôn ngữ, thể hiện ở hình ảnh sự kiện, chúng ta thấy rằng, người được xuất hiện rất… không bình thường. Nếu một người có sự ứng xử văn hóa chừng mực thì người ta không khoe các chức danh của mình, nhất là công khai ở background (khung nền phía sau - PV) là không nên.

Những chức danh mà to tát quá, người nghe cảm thấy buồn cười và hài hước. Tôi nghĩ, đây cũng có thể coi là một bài học cho những ai bước vào địa hạt văn chương, phải cảnh giác với những chuyện này.

Những người có bản lĩnh, có văn hóa, người ta không phô trương, làm gì cũng chừng mực, nếu vốn liếng trong con người mình có 10 phần chỉ nói khoảng 3-4 phần thôi. Ai lại dùng những từ "toàn cầu", "thế giới" kinh khủng như vậy", PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

Ồn ào vinh danh nhà thơ thế giới: Danh xưng nhận vơ, không được công nhận - 2

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương khẳng định, các chức danh của bà Tống Thu Ngân không có giá trị (Ảnh: NVCC).

Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương nói thêm, những người có năng lực thẩm định, đánh giá sẽ biết rằng, đó không phải là những danh xưng thật. Và những chức danh tự phong này không ảnh hưởng đến những nhà văn, nhà thơ chân chính.

"Theo tôi, việc tự phong chức danh như vậy không ảnh hưởng đến việc hoạt động nghệ thuật chân chính nhưng cũng có thể đánh lừa, tạo nên sự "ngưỡng mộ" cho những ai đó không hiểu biết nhiều. Thi thoảng, bản thân tôi cũng nhận được một vài name card (danh thiếp - PV) có nhiều chức danh, có thể có những chức danh thật, nhưng nhìn họ ghi nhiều quá nhìn cũng ngán lắm.

Những chức danh: Chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Đại sứ trọn đời của Liên đoàn các nhà thơ thế giới; Phó Chủ tịch hội đồng Những người bảo vệ các nhà thơ thế giới, Chủ nhiệm nhiều câu lạc bộ thơ trong và ngoài nước… không có và không được các Hội công nhận. Nó không ảnh hưởng đến chất lượng của Hội Nhà văn Việt Nam hay Hội viên Hội nhà văn Việt Nam và các lĩnh vực nghệ thuật khác", PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nêu quan điểm.

Người đứng đầu Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương chia sẻ thêm, chúng ta hiện nay đang xây dựng hệ giá trị văn hóa Việt Nam, hệ giá trị con người Việt Nam, tới đây mọi thứ sẽ được luật hóa, chuyện xưng hô, chức danh sẽ được đi vào luật, không có chuyện ai muốn dùng danh xưng nào cũng được.

"Nhiều người chỉ sinh hoạt ở một câu lại bộ thơ cấp huyện nhưng ghi chức danh bao trùm cả chức danh toàn quốc là chưa phù hợp, nói ra chỉ buồn cười. Việc chức danh thật giả vẫn lẫn lộn, chức danh "hão" bình thường không hại ai, nhưng có những người dùng chức danh đó để đi lừa đảo, thu lợi cho cá nhân chẳng hạn là không được. Nếu liên quan đến pháp luật thì phải được xử lý", PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ thẳng thắn.

Mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ chuyện này

Nói về vai trò vai trò của các cơ quan quản lý khi để các sự kiện này diễn ra mà không được cấp phép, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho rằng đây là một kinh nghiệm, kỹ năng cho các cán bộ làm công tác quản lý về văn hóa hay các lĩnh vực khác. Khi thấy ai đó "trưng" ra một danh xưng, mà thấy lời lẽ to tát, ồn ào quá thì phải có khả năng thẩm định lại.

"Đơn giản nhất đã có Google (Trang tìm kiến - PV) để kiểm tra, nếu không có chức danh như vậy thì phải xem xét lại. Không phải người ta cứ yêu cầu cấp phép, tổ chức, cứ trả tiền thì làm. Nhất là cơ quan nhà nước, phải có kiến thức và kỹ năng để thẩm định", ông Kỷ nói.

Ồn ào vinh danh nhà thơ thế giới: Danh xưng nhận vơ, không được công nhận - 3

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn - Ủy viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam những danh xưng của bà Tống Thu Ngân như một "bùa" tự phong, tự vẽ (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ với Dân trí, nhà thơ Lê Thiếu Nhơn - Ủy viên Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam cho biết ông cảm thấy bất ngờ, sửng sốt khi lần đầu nghe thấy những "danh xưng buồn cười và không có thật như vậy".

"Tôi nghĩ, nhân vật này đang đùa mọi người. Những danh xưng này là như một "bùa" tự phong, tự vẽ. Cái "bùa" này có hiệu nghiệm hay không thì chỉ người trong cuộc mới biết. Tôi chưa bao giờ gặp những danh xưng như vậy. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ nghe cái tên Tống Thu Ngân… ", nhà thơ Lê Thiếu Nhơn chia sẻ.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ thì thẳng thắn, nhiều người "vô danh" nhưng lại thích những danh hiệu to tát ngược lại nhiều nhà văn, nhà thơ chân chính họ âm thầm làm việc mà không cần bất cứ danh hiệu nào.

"Danh hiệu của những người làm nghệ thuật chân chính là bạn đọc dành cho, là tác phẩm được yêu mến. Các tác phẩm ấy được các phương tiện truyền thông chính thống nâng niu, quý trọng. Việc tự phong những danh hiệu đao to búa lớn là… đúng kiểu "thùng rỗng kêu to", ông Thọ chia sẻ.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho biết mình cũng chưa từng gặp hoặc nghe tên nhà thơ Tống Thu Ngân.

"Thực tế, những nhân vật bạn văn bạn thơ của tôi mà "nổ" thì tôi cũng không muốn tiếp xúc, nói gì đến nhân vật không có tên tuổi. Tôi mong các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ chuyện này, nếu không căn bệnh huyễn hoặc này sẽ trở thành một căn bệnh xã hội", nhà văn Nguyễn Văn Thọ nêu ý kiến.

Phương Bảo