4 loại thực phẩm là ‘sát thủ’ đối với ‘bệnh nhà giàu’

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:00, 26/12/2022

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng ăn uống dư thừa, lối sống ít vận động, không khoa học, và đây là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh tật, tuy nhiên, có một số thực phẩm giúp không những ăn ngon mà còn xua tan bệnh tật.

Đời sống ngày càng sung túc, con người ngày càng dư giả, chế độ ăn uống ngày càng dư thừa, trong khi ít vận động nên mang đến nhiều bệnh tật, trong đó có nhiều “bệnh nhà giàu” như gout, tiểu đường…

Trong khi, việc thăm khám bệnh thường xuyên chưa được mọi người chú trọng. Vì vậy, để bảo vệ và nâng cao sức khỏe, ngoài chú ý đến chế độ ăn uống, luyện tập thể thao, thăm khám thường xuyên, bạn nên đưa một thực phẩm dưới đây vào thực đơn ưu tiên để nâng cao sức khỏe.

1. Hành tây

Hành tây là một món ăn tương đối rẻ tiền trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Hành tây có nhiều cách ăn nên được mọi người yêu thích, không chỉ ăn sống, để nguội, mà còn xào với thịt. Hành tây rất giàu dinh dưỡng.

Chính vì hành có mùi hăng nên có thể kích thích khẩu vị của chúng ta, hành có thể thúc đẩy nhu động dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa của con người và ngăn ngừa cảm lạnh, đau đầu và các triệu chứng khác.

Hành tây có chứa axit butyric guanidine, có thể làm cho tế bào sử dụng đường tốt hơn, đồng thời luôn làm giảm lượng đường trong máu và lipid trong máu, được mệnh danh là “Nữ hoàng rau củ”. Ăn thường xuyên còn có thể ngăn ngừa hiệu quả “bệnh nhà giàu”.

2. Tảo bẹ

Rong biển tươi hay còn gọi là tảo bẹ là những loài thực vật sinh sống ở biển, thuộc nhóm tảo biển. Chúng là một loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất như Magnesium, Iodine, Omega-3 và giàu Vitamin A, C, E, K, D và Vitamin B2,... có thể sinh sống được ở cả nước mặn và nước lợ. Tảo bẹ được coi là thức ăn tạo sự dẻo dai, khỏe mạnh về thể chất và tinh thần cho con người.

Tảo bẹ rất ngon, nhưng mọi người lại hiểu lầm về tính tẩy rửa của nó, hầu hết mọi người chỉ lấy tảo bẹ về và dùng bọt nước rửa sạch, thực tế không có cách nào để rửa sạch tảo bẹ, khi tảo bẹ gặp nước, bề mặt sẽ bị dính sẽ ảnh hưởng đến sự tiếp xúc giữa nước và tảo bẹ. Trước tiên chúng ta nên hấp tảo bẹ, sau khi hấp nửa giờ sẽ giòn.

3. Hẹ

Cây lá hẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả tác dụng chống ung thư, giảm đường huyết, giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ tuyến tụy.

Chất odorin trong loại rau hẹ là một kháng sinh mạnh giúp chống tụ cầu khuẩn và các vi khuẩn khác. Cũng như tỏi, hẹ có chứa allicin, có tác dụng giảm huyết áp và ngăn quá trình sản sinh cholesterol trong cơ thể.

4. Khoai tây

Khoai tây là một món ăn phổ biến, được nhiều người ưa thích. Khoai có giá trị dinh dưỡng cao, giàu carb, cung cấp các loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe.

Khoai tây không những có thể làm chậm quá trình lão hóa mà còn cũng có thể làm săn chắc da, bởi vì khoai tây chứa rất nhiều chất xơ nên có tác dụng dưỡng ẩm đường ruột nhất định, có tác dụng nhuận tràng giải độc, hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả.

4 món ăn này rất rẻ, dễ tìm trong cuộc sống, chúng ta nên sắp xếp chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên ăn những món này để thúc đẩy quá trình tiêu hóa đường ruột, bảo vệ đường tiêu hóa, dễ dàng phòng tránh “bệnh nhà giàu”.

Hạ Thảo