Thời sự 24 giờ: Không có chuyện bỏ kiểm soát giấy tờ tùy thân ở cửa ra máy bay; tạm giữ Phó GĐ hất CSGT lên nắp capo ô tô

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 26/12/2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về đồng bộ hành khách và hành lý .

Tạm giữ Phó Giám đốc hất CSGT lên nắp capo ô tô, bỏ chạy

Thông tin từ Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra CA TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã ra quyết định tạm giữ hình sự 3 ngày đối với Nguyễn Văn Lâm (SN 1975, trú tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) - Phó Giám đốc một Trung tâm Giáo dục thường xuyên tại tỉnh Vĩnh Phúc vì chống người thi hành công vụ.

Xem thêm: Lấy ô tô vi phạm tháo chạy khi bị CSGT kiểm tra, gây náo loạn quốc lộ

con-d300-11-09-09still001-497.jpg

Theo đó, chiều 24/12, Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội CSGT- Trật tự (Công an TP Vĩnh Yên) làm nhiệm vụ trên đường Tô Hiến Thành (phường Đồng Tâm) phát hiện ô tô mang BKS 19N-3347 có dấu hiệu vi phạm.

Xem thêm: Khởi tố tài xế phóng xe chở theo cảnh sát trên nắp capo

Lực lượng CSGT đã ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra nồng cồn thì tài xế bất ngờ quay đầu bỏ chạy và đâm vào một chiến sĩ CSGT. Để tránh ô tô, chiến sĩ Cảnh sát đã nhảy lên nắp ca pô nhưng tài xế vẫn điều khiển xe bỏ chạy. Tổ công tác đã truy đuổi và chặn được ô tô dừng lại.

con-d300-11-16-19still003-499.jpg

Kiểm tra nồng độ cồn cho thấy, tài xế Lâm vi phạm ở mức 0,056 mg/L khí thở. Ô tô vi phạm đã hết hạn kiểm định.

Không có chuyện bỏ kiểm soát giấy tờ tùy thân của hành khách ở cửa ra máy bay

Liên quan đến thông tin về việc tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ bỏ kiểm soát giấy tờ tùy thân của hành khách ở cửa ra máy bay (boarding gate) trong thời gian cao điểm Tết.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các cảng vụ hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định về đồng bộ hành khách và hành lý .

Xem thêm: Cục hàng không tăng cường các chuyến bay trên cả nước vào dịp Tết

bamboo_25122022.jpg

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hiện nay, quy định của pháp luật về vận chuyển đồng bộ hành khách và hành lý chưa có sự thay đổi.

Xem thêm: Khởi công hai dự án trọng điểm 'giải cứu' sân bay Tân Sơn Nhất

Dự báo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 diễn ra từ ngày 5/1 đến 6/2/2023, dự kiến có khoảng 120.000 hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất mỗi ngày.

Theo báo cáo của các hãng hàng không, tỷ lệ đặt giữ chỗ trên các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi/đến các địa phương cận Tết khá cao, nhiều chuyến bay đã hết chỗ.

Xem thêm: Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đông kỷ lục và thiếu taxi dịp Tết Quý Mão

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh, đường lăn, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để tăng thêm 32 chuyến bay, tương đương với khoảng 6.000 ghế cung ứng/ngày tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khai thác khoảng 950-990 chuyến/ngày trên các đường bay nội địa.

Có nên rút BHXH một lần vào cuối năm?

Những ngày gần đây, trên địa bàn TPHCM xuất hiện tình trạng nhiều NLĐ đến cơ quan BHXH một số quận, huyện làm thủ tục nhận BHXH một lần. Theo quy định, người lao động (NLĐ) sau một năm nghỉ việc mà không tìm được việc làm mới, không tiếp tục đóng BHXH thì đủ điều kiện rút BHXH một lần.

Xem thêm: Xếp hàng từ rạng sáng chờ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, hồ sơ đề nghị hưởng BHXH một lần đang có xu hướng tăng nhẹ vào thời điểm cuối năm. Do NLĐ thất nghiệp khó tìm được công việc mới ngay tại thời điểm này nên phải lựa chọn hưởng BHXH một lần để trang trải cuộc sống sinh hoạt trước mắt.

Xem thêm: Rút bảo hiểm xã hội một lần: Nỗi lo khi tuổi già không lương hưu

bh1.jpg

Tuy nhiên, theo các quy định BHXH thì NLĐ rút BHXH một lần vào thời điểm cuối năm thường thiệt thòi hơn rút vào các thời điểm khác, cụ thể là số tiền được lãnh thấp hơn so với người làm thủ tục hưởng BHXH một lần vào đầu năm sau. Do đó, nếu không quá khó khăn về kinh tế thì NLĐ không nên chọn thời điểm cuối năm để nộp hồ sơ lãnh BHXH một lần.

Xem thêm: Vì sao người lao động ở Bình Dương đổ xô đi rút BHXH một lần?

Tiền BHXH một lần được xác định theo thời gian đóng BHXH và mức tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH của NLĐ.

Hằng năm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đều ban hành thông tư mới quy định về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH (còn gọi là hệ số trượt giá). Hệ số trượt giá của năm sau sẽ cao hơn năm trước, dẫn đến số tiền BHXH được nhận của năm sau sẽ cao hơn năm trước.

Theo quy định mới, về mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH áp dụng từ ngày 1/1 - 31/12/2022. Theo thông tư này, tiền lương tháng đã đóng BHXH sẽ được điều chỉnh tăng lên theo hệ số từ 1 đến 5,1 lần.

Do đó, để được tính hệ số trượt giá của năm mới, NLĐ không nên rút BHXH một lần vào thời điểm cuối năm mà nên chờ thông tư điều chỉnh hệ số trượt giá mới ban hành và có hiệu lực thi hành vào đầu năm sau.

Tuần tới, Bắc Bộ có thể đón mưa dông, trời chuyển rét đậm rét hại

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, tuần tới, Bắc Bộ có thể đón mưa dông, trời chuyển rét đậm, rét hại.

Cụ thể, trong ngày đầu tuần, Bắc Bộ duy trì hình thái thời tiết nắng hanh. Từ đêm 27-30/12, vùng núi và Trung du Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác. Bắc Trung Bộ cũng xuất hiện mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông trong 2 ngày 28 và 29/12.

du-bao-thoi-tiet-tuan-toi-17434723.jpg

Cùng với mưa, từ 28/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể đón đợt không khí lạnh cường độ mạnh khiến nhiệt độ giảm sâu. Trong đó, ngày 29-30/12, vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

Từ 29-30/12, Trung Trung Bộ mưa vừa, cục bộ có mưa to. Phía Bắc trời rét.

Cũng theo cơ quan khí tượng, trong 3 ngày 26, 27 và 28/12, các tỉnh, thành thuộc khu vực Bắc Bộ chỉ số UV cực đại trong ngày đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình. Khu vực Huế, Đà Nẵng hai ngày đầu ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình và tăng lên ngưỡng nguy cơ gây hại cao vào ngày 28/12. Hội An (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hoà) và các tỉnh thuộc Nam Bộ đều ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao trong cả ba ngày.

Ngoài ra, không khí lạnh tiếp tục hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm và khả năng xuất hiện nhiều ngày rét đậm, rét hại trong các tháng 1-2/2023.

Tổng hợp