Điểm tin công nghệ 26/12: Tham vọng ‘biến’ iPhone 14 mạnh như máy tính

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 26/12/2022

Tham vọng ‘biến’ iPhone 14 mạnh như máy tính; Năm 2023 Việt Nam sẽ thương mại hóa mạng 5G
iphone-14-pro-deep-purple-1280x720.jpg

- Tham vọng ‘biến’ iPhone 14 mạnh như máy tính

Apple đã lên kế hoạch nâng cấp chip A16 cho iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max để hỗ trợ công nghệ Ray Tracing, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ.

Theo thông tin từ The Information, Apple đã lên kế hoạch nâng cấp con chip A16 nhằm gia tăng khả năng xử lý đồ họa trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Tuy nhiên, công ty sau đó đã buộc phải hủy bỏ kế hoạch này.

Cụ thể, Táo Khuyết tham vọng bổ sung một GPU thế hệ mới hỗ trợ công nghệ Ray Tracing (dò tia) cho con chip A16, nhưng nhóm nghiên cứu đã phải hủy bỏ kế hoạch sau khi phát hiện ra những lỗi thiết kế nghiêm trọng trong quá trình phát triển.

The Information cho biết các kỹ sư của Apple đã "quá tham vọng" trong việc bổ sung các tính năng đồ họa mới cho chip A16, trong đó có Ray Tracing, khiến cho nguyên mẫu iPhone 14 Pro tiêu thụ nhiều năng lượng hơn dự kiến, ảnh hưởng đến thời lượng pin và khả năng quản lý nhiệt của thiết bị.

- Twitter khôi phục tính năng trợ giúp an toàn cho người dùng

Twitter đã khôi phục tính năng giới thiệu các nguồn hỗ trợ thông tin về đảm bảo an toàn cho người dùng khi tra cứu những nội dung nhạy cảm như tự làm hại hay tự tử.

Twitter đã khôi phục tính năng giới thiệu các nguồn hỗ trợ thông tin về đảm bảo an toàn cho người dùng khi tra cứu những nội dung nhạy cảm như tự làm hại hay tự tử..., sau khi chịu áp lực từ dư luận và các nhóm vận động vì dỡ bỏ tính năng này.

Tính năng "#ThereIsHelp" hoạt động theo cơ chế tự động, gắn dòng lưu ý cỡ lớn trên đầu các kết quả tìm kiếm về một số chủ đề nhạy cảm và liệt kê thông tin liên lạc với những tổ chức trợ giúp ở nhiều quốc gia hoạt động trong các lĩnh vực như sức khỏe tâm thần, HIV, vaccine, ấu dâm, COVID-19, bạo lực giới, thảm họa thiên nhiên...

Trước đó, theo hãng tin Reuters của Anh, tính năng này đã bị dỡ bỏ theo yêu cầu của Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk.

Chỉ một ngày sau khi Reuters đăng thông tin trên, ngày 24/12, những dòng lưu ý đã xuất hiện trở lại trên đầu các kết quả tìm kiếm về chủ đề tự tử và bạo lực gia đình ở nhiều nước, với những dòng chữ như "shtwt" (viết tắt của "self-harm Twitter").

- Năm 2023: Việt Nam sẽ thương mại hóa mạng 5G

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) dự kiến thương mại hóa mạng 5G trong năm 2023 bằng một phần thiết bị 5G trong nước sản xuất.

Theo Bộ TT- TT, Việt Nam dự kiến sẽ thương mại hóa mạng 5G trong năm 2023 bằng một phần thiết bị 5G trong nước sản xuất, qua đó sẽ nâng cao năng lực tự chủ và phát triển công nghệ, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp thiết bị nước ngoài và góp phần bảo đảm an toàn, an ninh quốc gia.

Lộ trình dự kiến cụ thể là tháng 12-2022 thử nghiệm 5G ở quy mô cấp tỉnh (300 trạm BTS 5G), tháng 6-2023 có thiết bị để triển khai thương mại trên toàn quốc.

Bộ TT-TT cho biết, hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu - phát triển đã được sản xuất và lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực. Các thiết bị này có đủ ở các phân lớp hệ thống mạng 5G (mạng lõi, mạng truyền dẫn, mạng truy cập).

Các thiết bị đã được triển khai lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ ở một số khu vực diện rộng với tốc độ download 1,5 Gbps, upload 60 Mbps. Chất lượng dịch vụ mạng 5G cung cấp bởi các thiết bị được nghiên cứu sản xuất trong nước tương đương với sản phẩm nước ngoài ở một số chỉ tiêu cơ bản dịch vụ viễn thông như tốc độ download và upload.

Việt Báo (Tổng hợp)