Cuộc sống sa ngã của thiếu nữ Hà thành nghiện ma túy, nhiễm HIV

Nhịp sống - Ngày đăng : 12:00, 24/12/2022

Khi các bạn cùng trang lứa còn đang tất bật với việc học thì Mai Hoa (sống tại một quận nội thành Hà Nội) lên thiên chức làm mẹ khi mới 17 tuổi.

Những tưởng, cậu con trai đầu lòng chào đời thì vợ chồng Hoa sẽ sống với nhau tới đầu bạc, răng long. Nhưng, hạnh phúc chẳng tày gang khi bốn năm sau gia đình Hoa đã tan đàn xẻ nghé. Kể từ ngày đó, cuộc đời cô xuống dốc không phanh khi hết "vấp" rồi lại "ngã" vào ma túy.

"Lúc vợ chồng mới chia tay, buồn, chán nên đi chơi, thấy có người trong nhóm dùng ma túy nên tôi chỉ ngồi nhìn. Sau đó, người ta dạy cách hút tôi cũng học theo và chơi cùng...", Hoa nhớ lại lần đầu biết đến cái chết trắng.

Chị gái suýt "giết" em vì rủ sử dụng ma túy

Tâm trạng buồn, chán, không biết trò chuyện cùng ai vì gia đình tan vỡ, Hoa lấy ma túy làm bạn rồi nghiện lúc nào không hay.

Khi gia đình phát hiện, đích thân bố đẻ đã đưa cô vào nhà người thân ở Tây Nguyên để cai nghiện. Với bản tính ương bướng, được một thời gian Hoa bỏ xuống thành phố Hồ Chí Minh để tìm chồng và con trai.

Cuộc sống sa ngã của thiếu nữ Hà thành nghiện ma túy, nhiễm HIV - 1

Bệnh viện "đặc biệt" mang tên 09 là nơi điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Với lí do thời tiết không phù hợp, cô lại đòi ra Hà Nội nhưng vừa về đến nhà thì tiếp tục "kết bạn" với ma túy.

Em trai khi đó học lớp 12 biết chị nghiện ma túy liền nghỉ học ở nhà trông nhưng chẳng thể ngăn được bước chân của Hoa đến với "cái chết trắng".

"Nó nằm ở dưới tầng một thì tôi trốn đi bằng tầng hai. Khi tôi trốn được ra ngoài, thằng bé cũng đi theo. Lúc đó, tôi "ngu" khi đã rủ em chơi cùng, may mắn nó nhất quyết không chơi chứ không là tôi giết em rồi", Hoa tâm sự.

22 tuổi, Hoa quen biết người tình thứ hai cũng là một dân chơi nhưng cả hai giấu giếm việc mình sử dụng ma túy, đến khi mọi việc vỡ lở thì vợ chồng lại càng sa ngã.

Cuộc sống sa ngã của thiếu nữ Hà thành nghiện ma túy, nhiễm HIV - 2

Mỗi lần buồn, chán chuyện gia đình Hoa lại tìm đến ma túy bầu bạn.

Chung sống với nhau được hơn một năm, cô hạ sinh con gái nhưng bé mất khi mới 10 tháng tuổi. Đau đớn hơn nữa, thời điểm này Hoa phát hiện mình bị nhiễm HIV khi mới 24 tuổi.

"Buồn chán, tôi càng sử dụng ma túy nhiều hơn. Lúc này, một số bạn nghiện bảo chích nên tôi cũng làm theo nhưng không được.

Thời điểm đó, số tiền tôi sử dụng ma túy trung bình từ 800 - 1 triệu/ngày", Hoa bộc bạch.

29 tuổi, cô được gia đình đưa đi cai nghiện và uống thuốc ARV điều trị nhiễm HIV.  Sáu năm sau, Hoa trở về địa phương và có bầu với người tình thứ ba thì gia đình khuyên không nên giữ lại bào thai vì sợ sức khỏe yếu và có thể lây HIV từ mẹ sang con.

Cuộc sống sa ngã của thiếu nữ Hà thành nghiện ma túy, nhiễm HIV - 3

Những lúc rảnh rỗi ở viện Hoa thường ngồi đan len.

Bỏ ngoài tai những lời khuyên của mọi người, Hoa quyết tâm giữ lại bào thai và hạ sinh con gái thành công, may mắn bé không bị nhiễm bệnh.

Nhưng số phận thật trớ trêu, con gái chào đời được mấy tháng thì chồng cô bị bắt vì tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cũng giống như những lần dính vào ma túy trước, Hoa lại viện vào lý do buồn, chán.

"Tôi vấp ngã nhiều quá, chị gái còn bảo người ta ngã xong biết đứng lên nhưng tôi ngã rồi lại còn vấp, sai càng thêm sai", Hoa nói sau tiếng thở dài.

Cách đây ba năm, cô được người thân giới thiệu đến bệnh viện "đặc biệt" mang tên 09 để điều trị nhiễm HIV.

Từ khi vào viện, chứng kiến những mảnh đời bất hạnh, đáng thương do hệ lụy khủng khiếp của ma túy nên cô quyết tâm cai nghiện, uống thuốc ARV đều đặn để có thể làm lại cuộc đời, chăm sóc cho con gái.

Ba năm qua, Bệnh viện 09 như ngôi nhà thứ hai của cô khi được các bác sỹ ân cần chăm sóc, động viên.

Cuộc sống sa ngã của thiếu nữ Hà thành nghiện ma túy, nhiễm HIV - 4

Chuẩn bị bước sang năm mới, Hoa cầu mong khỏe mạnh, bình an để có thể chăm sóc con gái.

"Ở đây các bác sỹ rất thân thiện và coi tôi như người nhà. Có chị điều dưỡng buổi sáng còn hay mua thức ăn cho, đến ngày Tết còn được mọi người mừng tuổi...", Hoa nói với vẻ mặt đầy xúc động.

Thiếu nữ 20 tuổi lây HIV từ bạn tình

Đó là trường hợp của Mai phát hiện nhiễm HIV ở cái tuổi đẹp nhất của cuộc đời khi mới tròn 20.

Mai nhớ lại, ngày cô khám sức khỏe để đi xuất khẩu lao động thì nhận tin dữ chẳng khác nào sét đánh mang tai khi bản thân bị nhiễm HIV do lây từ bạn tình. 12 năm qua, hàng tháng Mai đều đặn đến Bệnh viện 09 để lấy thuốc ARV.

Nhiều người không biết rõ bệnh tình khuyên cô nên lấy chồng khi đã ngoài 30 nhưng từ sâu trong thâm tâm Mai nghĩ mình sẽ ở vậy đến cuối đời.

Cũng mang trong mình căn bệnh thế kỷ, nhưng Tùng (sống ở huyện ngoại thành Hà Nội) lại không biết chính xác nguồn lây HIV của mình từ đâu.

Trước khi phát hiện nhiễm HIV, anh không sử dụng ma túy, không dùng chung kim tiêm và càng không được quan hệ tình dục vì thụ án ở Thanh Hóa.

Lục lại ký ức, anh nhớ trong một lần đánh nhau với phạm nhân khác cả hai đều bị vết thương hở, chảy máu. Sau đó, các phạm nhân đã lấy áo có dính máu của phạm nhân kia lau vết thương hở của anh.

Về sau phạm nhân đánh nhau với anh Tùng cũng được xác định nhiễm HIV.

Cuộc sống sa ngã của thiếu nữ Hà thành nghiện ma túy, nhiễm HIV - 5

Hàng tháng anh Tùng đều đặn đến Bệnh viện 09 lấy thuốc.

Ra tù năm 2020, anh Tùng được mọi người giới thiệu đến Bệnh viện 09 để thăm khám, điều trị, kể từ đó cho đến nay, cứ đều đặn vào 19, 20 hàng tháng anh đến đây lấy thuốc ARV miễn phí.

Theo điều dưỡng Trần Thị Minh The, hiện nhận thức của một số người về HIV/AIDS vẫn còn rất nặng nề, nhiều người nghĩ rằng mắc bệnh sẽ chết nhưng thực tế nếu phát hiện sớm và uống thuốc ARV đều đặn thì bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, sống thọ và đi làm bình thường.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Nguyễn Hải