Bác sĩ gây tranh cãi vì chê hình ảnh ông già Noel... độc hại

Dòng chảy - Ngày đăng : 07:43, 24/12/2022

Bác sĩ dinh dưỡng người Úc Vincent Candrawinata (33 tuổi) gây tranh cãi khi lên tiếng cho rằng hình ảnh ông già Noel "bụng bự" cần phải bị cấm.
Bác sĩ gây tranh cãi vì chê hình ảnh ông già Noel... độc hại - 1

Hình ảnh ông già Noel trước nay luôn gắn liền với "bụng bự" (Ảnh: Daily Mail).

Bác sĩ Vincent Candrawinata cho rằng hình ảnh những ông già Noel "bụng bự" đã đưa ra thông điệp sai lầm vào mỗi dịp Giáng sinh: "Thừa cân, béo phì không nên được hiểu là một hình ảnh gắn liền với sự vui vẻ, hạnh phúc như cách chúng ta vẫn thường nhìn nhận về ông già Noel".

Bác sĩ Vincent cho rằng các trung tâm mua sắm không nên sử dụng tạo hình các ông già Noel "bụng bự" thêm nữa bởi hình ảnh này đã quá lỗi thời, lạc hậu so với những kiến thức về dinh dưỡng và sức khỏe hiện đại.

Bác sĩ Vincent Candrawinata đang tham gia giảng dạy tại Đại học Newcastle (Úc), anh cho rằng hình ảnh ông già Noel "thừa cân, béo phì" xuất hiện quá nhiều trong dịp lễ Giáng sinh khiến nhiều người càng dễ tự cho phép mình ăn uống quá độ vào mỗi dịp lễ Tết.

Vì vậy, vị bác sĩ đề xuất các trung tâm thương mại nên lựa chọn cách tạo hình cân đối cho ông già Noel để đưa ra những thông điệp lành mạnh về thói quen ăn uống.

Chia sẻ về quan điểm của mình với tờ tin tức Herald Sun (Úc), vị bác sĩ 33 tuổi nói: "Chúng ta không nên gắn liền hình ảnh ông già Noel với hiện tượng thừa cân, béo phì và dễ dàng chấp nhận hình ảnh ấy, bởi như vậy là đưa ra thông điệp sai lầm.

Tôi muốn chiến đấu chống lại những suy nghĩ vốn quen thuộc đối với rất nhiều người vào mỗi dịp lễ Tết, đó là bạn cần phải ăn uống thật nhiều, thật thoải mái, thậm chí quá đà để cảm thấy mình đang thực sự tận hưởng một mùa lễ hội vui vẻ.

Thực tế, những thói quen không tốt cho sức khỏe và đặc biệt là hiện tượng béo phì, thừa cân không nên gắn liền với hình ảnh của sự vui vẻ, dễ chịu".

Bác sĩ gây tranh cãi vì chê hình ảnh ông già Noel... độc hại - 2

Bác sĩ Vincent Candrawinata (Ảnh: Daily Mail).

Trước ý kiến của bác sĩ Vincent, ông Peter Hogg - người đã vào vai ông già Noel trong hơn một thập kỷ qua - rất phản đối: "Hình ảnh ông già Noel luôn có vẻ gì đó bí ẩn, huyền hoặc. Việc khiến hình ảnh của ông phải tuân theo những chuẩn mực về sức khỏe và hình thể trong xã hội của chúng ta sẽ khiến ông không còn vẻ bí ẩn, khác biệt nữa".

Thực tế, ý kiến của bác sĩ Vincent hiện cũng không nhận được nhiều sự hưởng ứng từ công chúng. Các tờ tin tức chỉ đề cập tới ý kiến này như một suy nghĩ lạ lùng gây sửng sốt được đưa ra công khai bởi một bác sĩ dinh dưỡng có tên tuổi tại Úc.

"Ông già Noel là một nhân vật giả tưởng, tại sao lại có thể áp dụng những chuẩn mực thông thường của con người lên ông?!", một cư dân mạng bình luận.

"Vấn đề gì đang xảy ra với tư duy của bác sĩ Vincent này vậy nhỉ? Có phải ông già Noel từng không tặng anh quà khi anh còn là một đứa trẻ và khiến anh giận dỗi đến tận bây giờ không?", một cư dân mạng khác hài hước đặt câu hỏi.

Một người nữa bày tỏ sự phản ứng: "Chúng ta đang sống trong một thế giới mà rất nhiều thứ trở nên buồn cười. Nụ hôn của hoàng tử dành cho nàng Bạch Tuyết hay nàng công chúa ngủ trong rừng bị một số người cho là quấy rối tình dục. Bây giờ, có người lại cho rằng hình ảnh ông già Noel là độc hại vì cổ vũ cho việc ăn uống không lành mạnh gây ra béo phì, thừa cân. Chuyện gì đang xảy ra vậy?".

Bích Ngọc