Điểm tin kinh doanh 24/12: Giá xăng có thể tăng mạnh trong năm 2023

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 24/12/2022

Giá xăng có thể tăng mạnh trong năm 2023; Khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không chạy theo 'cơn sốt' sầu riêng

- Giá xăng có thể tăng mạnh trong năm 2023

Giá dầu được dự báo tăng mạnh lên 120 USD/thùng.

Trả lời Hãng tin Kitco, ông George Seay, Chủ tịch Quỹ đầu tư Annandale Capital (Mỹ) cho biết, giá dầu sẽ tăng mạnh trong năm 2023. Nếu nhu cầu tăng thêm từ 1-3 triệu thùng/ngày thì khó có nguồn cung nào đáp ứng kịp.

Đặc biệt, việc Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại sau COVID-19 sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khi đó thế giới sẽ sớm trải qua một siêu chu kỳ về năng lượng.

Nguồn cung sẽ không theo kịp nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường mới nổi, khiến giá cả tăng chóng mặt. Giá dầu được dự báo tăng mạnh lên 120 USD/thùng.

Mức giá này tương đương đầu tháng 3-2022, thời điểm khởi đầu cuộc chiến Nga và Ukraine đã tạo ra cuộc khủng hoảng năng lượng trên thế giới. Nó đã đẩy nhiều nước bước vào giai đoạn lạm phát tăng nóng, giá xăng tăng rất mạnh.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Công Thương, giá xăng A95 nhập từ Singapore tiếp tục giảm chỉ còn 86 USD/thùng.

Giá vàng mất gần 2,1 triệu đồng/lượng

- Giá vàng lao dốc vì đối diện với nguy cơ lãi suất tiếp tục tăng mạnh.

Phiên giao dịch hôm 23/12, giá vàng thế giới rớt mạnh xuống còn 1.785 USD/ounce, tương đương 51,3 triệu đồng/lượng. So với phiên hôm 22/12, vàng mất đến 2,1 triệu đồng/lượng.

Theo Cục Phân tích kinh tế Mỹ, trong quý 3, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng với mức tăng trưởng là 3,2%, trong khi giới chuyên gia kinh tế dự báo là 2,9%.

Hoạt động kinh tế Mỹ khá khả quan nếu nhìn về quý 1 và quý 2 lần lượt là âm 1,6% và 0,6%. Đồng thời, số đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp cũng thấp hơn so với tuần trước.

Dữ liệu kinh tế tốt hơn đã đẩy giá vàng rơi vào tình trạng tiêu cực vì có khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nhanh chóng tăng mạnh lãi suất vào đầu tháng 1-2023. Lãi suất tăng mạnh khiến đồng USD lên giá sẽ đẩy giá vàng giảm xuống. Thị trường vàng hiện đang bị bán tháo vì điều này.

Bà Jeffrey Sica, Giám đốc điều hành Tập đoàn tài chính Circle Squared Alternative Investments (Mỹ), cho biết các con số kinh tế tăng trưởng tích cực của Mỹ báo hiệu khả năng lãi suất sẽ tăng trong thời gian dài hơn.

Thị trường vàng trong nước đang tăng giảm trái chiều. Hôm nay, vàng SJC giảm 400.000 đồng rớt xuống 66,8 triệu đồng. Trong khi đó, vàng PNJ tăng 100.000 đồng lên 54,3 triệu đồng.

- Khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không chạy theo 'cơn sốt' sầu riêng

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, Trung Quốc vừa chấp thuận thêm 32 mã số vùng trồng và 5 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu chính ngạch sang nước này. Tuy nhiên, người dân và doanh nghiệp cần tỉnh táo khi xây lộ trình xuất khẩu, tránh chạy theo "cơn sốt" sầu riêng khi Thái Lan và Malaysia đang vào vụ thu hoạch.

Trước giá bán tăng cao và cơn sốt sầu riêng từ Trung Quốc, tại nhiều địa phương, thời gian qua người dân chuyển đổi cây trồng khác như tiêu, điều, cà phê... sang sầu riêng. Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện tình hình nhiều khả năng thay đổi khi Thái Lan và Malaysia vào vụ thu hoạch.

Đặc biệt, chưa có dự báo nào về cơn sốt sầu riêng tại đây sẽ kéo dài bao lâu, trong khi người nông dân phải chờ khoảng 5 năm để cây sầu riêng cho thu hoạch. Nếu có biến động thị trường trên quy mô lớn, bà con chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trên diện rộng.

- Cú giảm sốc của USD, giá 'chợ đen' lùi về 24.000 đồng/USD

Tỷ giá trung tâm giảm phiên thứ 8 liên tiếp. Giá USD tại các ngân hàng giảm khá mạnh, có ngân hàng giảm tới 300 đồng trong khi giá USD trên thị trường 'chợ đen' hiện còn 24.000 đồng/USD (bán ra).

Tỷ giá USD/VND hôm 23/12 đồng loạt giảm tại các thị trường. Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) vào hôm 23/12 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.631 đồng/USD, giảm 5 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Đây là phiên giảm thứ 8 liên tiếp của tỷ giá trung tâm.

Tỷ giá mua tham khảo được Sở Giao dịch NHNN duy trì ở mức 23.450 đồng/USD trong khi giá bán được niêm yết ở mức 24.780 đồng/USD.

Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại hôm 23/12 được điều chỉnh giảm khá mạnh, có ngân hàng giảm tới 300 đồng ở chiều bán ra. Giá USD trong ngân hàng hiện rời khá xa mốc 24.000 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD hôm nay có xu hướng chững lại sau khi giảm mạnh vào hôm qua. Giá USD 'chợ đen' trưa 23/12 được giao dịch quanh mức 23.940 - 24.000 đồng/USD (mua vào - bán ra), giữ nguyên ở chiều mua và giảm 10 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua. Vào sáng 22/12, giá USD trên thị trường tự do giảm 140 đồng ở chiều mua và giảm 170 đồng ở chiều bán.

- Khách hàng có 21 ngày để từ chối tham gia bảo hiểm đã mua

Từ ngày 1/1/2023, khách hàng có 21 ngày để từ chối tham gia bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe sau khi đã mua (đối với bảo hiểm có thời hạn trên một năm).

Trước đó, ngày 16/6, Quốc hội đã thông qua Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) với 7 Chương, 157 Điều. Đây là văn bản pháp lý quan trọng được kỳ vọng sẽ tạo bước phát triển mới cho thị trường bảo hiểm trong thời gian tới.

Trong đó, tại Điều 35 Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 có bổ sung quy định về thời gian cân nhắc tham gia bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe.

Cụ thể, đối với các hợp đồng bảo hiểm có thời hạn trên 1 năm, trong thời hạn 21 ngày kể từ ngày nhận được hợp đồng bảo hiểm, bên mua bảo hiểm có quyền từ chối tiếp tục tham gia bảo hiểm.

Việt Báo (Tổng hợp)