Điểm tin công nghệ 24/12: Apple vẫn bội thu dù thị trường smartphone xuống dốc

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 24/12/2022

Apple vẫn bội thu dù thị trường smartphone xuống dốc; iPhone 14 Pro Max hàng nhập từ Mỹ giảm giá mạnh

- Apple vẫn bội thu dù thị trường smartphone xuống dốc

Apple là hãng công nghệ có doanh thu tốt nhất trong quý III/2022, chiếm 42% tổng doanh thu thị trường smartphone.

2022 là một năm khó khăn với thị trường smartphone khi người dùng có xu hướng gắn bó với điện thoại cũ thay vì mua máy mới. Điều này đã khiến doanh thu smartphone toàn cầu trong quý III/2022 chỉ đạt 100 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho biết. Thị trường thiết bị điện tử nói chung cũng sụt giảm mạnh đến 12% trong giai đoạn này.

Song, Apple vẫn là kẻ duy nhất nằm ngoài xu hướng suy giảm này. Theo báo cáo của Counterpoint Research, Táo khuyết là hãng công nghệ có doanh thu tốt nhất trong giai đoạn này.

Cụ thể, doanh thu quý III/2022 của hãng đã chiếm 42% tổng doanh thu thị trường smartphone. Con số này tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giá bán trung bình cũng tăng 7%. Tập đoàn công nghệ tránh được xu hướng sụt giảm chung của thị trường smartphone phần lớn là nhờ ra mắt iPhone 14 và dòng Pro cao cấp nhất trong giai đoạn này, Counterpoint Research nhận định.

- iPhone 14 Pro Max hàng nhập từ Mỹ giảm giá mạnh

Mẫu máy cao cấp nhất của Apple gặp tình trạng khan hàng chính hãng, nhưng giá máy nhập từ Mỹ lại giảm mạnh.

Do nhu cầu cao và nguồn cung không dồi dào, cho đến hiện nay các mẫu máy iPhone 14 Pro Max chính hãng tại Việt Nam vẫn khá khan hiếm. Tuy vậy, sản phẩm này nhập từ thị trường Mỹ lại đang giảm giá mạnh ở các phiên bản bộ nhớ lớn.

Cụ thể, mẫu iPhone 14 Pro Max dung lượng 1TB đã về dưới 40 triệu đồng. Tại một cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone xách tay ở TP.HCM, máy nhập về từ thị trường Mỹ đang có giá 39,45 triệu đồng. Giá này giảm gần 10 triệu đồng so với giai đoạn đầu sản phẩm này về Việt Nam, và thấp hơn khoảng 6 triệu đồng so với giá sản phẩm đang được phân phối chính thức.

Tương tự, phiên bản iPhone 14 Pro Max 512GB hàng nhập Mỹ đang bán giá 38,19 triệu đồng, thấp hơn khoảng 3 triệu so với hàng phân phối chính thức.

- Elon Musk tiếp tục sa thải nhân viên Twitter

Tuần qua, rất nhiều nhân viên Twitter đã bị sa thải trong bối cảnh Giám đốc điều hành Elon Musk đang nỗ lực cắt giảm chi phí.

Theo trang tin CNN, những nhân viên bị Elon Musk sa thải chủ yếu thuộc hai bộ phận chính sách công và truyền thông - giải trí. Đặc biệt, Phó chủ tịch chính sách công toàn cầu của Twitter - bà Sinead McSweeney - cũng đã rời công ty vào ngày 23/12 này.

Theo một nguồn thạo tin, tổng số nhân viên còn lại của bộ phận chính sách công hiện là 15 người, giảm một nửa từ mức 30 người trước đó và bằng 1/4 so với thời điểm trước khi Elon Musk mua lại Twitter. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm trao đổi với các nghị sĩ và tổ chức dân sự về các vấn đề như quyền tự do ngôn luận, quyền riêng tư và an toàn trực tuyến.

- Bộ TT&TT sẽ công bố Cẩm nang phòng chống tin giả trên không gian mạng

Cẩm nang sẽ được phát hành bản sách in và trên các nền tảng số nhằm giúp các cơ quan, tổ chức và cá nhân trang bị kiến thức cần thiết để ứng phó và xử lý hiệu quả tình trạng tin giả, tin sai sự thật

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết cơ quan này vừa hoàn thành cuốn Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng và sẽ chính thức công bố vào ngày 27/12 tới.

Đây được coi là một trong những động thái nhằm kiểm soát và ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Cẩm nang sẽ được phát hành bản sách in và trên các nền tảng số nhằm giúp các cơ quan, tổ chức và cá nhân trang bị kiến thức cần thiết để ứng phó và xử lý hiệu quả tình trạng tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

- Samsung ra mắt Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội

Samsung đã hoàn thành lời hứa với Chính phủ Việt Nam, đồng thời tiếp tục được kỳ vọng sẽ nâng tầm vị thế Việt Nam trong tương lai.

Hôm 23/12, Trung tâm nghiên cứu và phát triển mới của Samsung Việt Nam có quy mô đầu tư 220 triệu USD, được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm với tổng diện tích xây dựng là 11.603 m2 và diện tích sàn là 79.511 m2 đã chính thức được khánh thành.

Theo ông Roh Tae-Moon, Samsung sẽ tăng cường lực lượng nghiên cứu của Trung tâm R&D để các sản phẩm và dịch vụ được phát triển tại Việt Nam có thể được đưa đến với người tiêu dùng trên toàn cầu, chứ không chỉ dừng lại ở hoạt động phát triển tập trung vào khu vực Đông Nam Á như hiện nay.

Ngoài ra, thông qua Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Samsung hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực phần cứng, phần mềm phù hợp với lĩnh vực công nghệ thông tin tiên tiến và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Việt Báo (Tổng hợp)