Dân mạng Trung Quốc nổi giận với Elon Musk

Cuộc sống số - Ngày đăng : 13:42, 23/12/2022

Bài viết của Elon Musk trên Weibo có nội dung gì mà khiến hàng trăm cư dân mạng Trung Quốc tức giận?

Lần đầu tiên trong 4 tuần, Elon Musk mới cập nhật tài khoản Weibo. Tỷ phú 51 tuổi chỉ viết một câu bằng tiếng Trung và tiếng Anh trên Weibo vào ngày 21/12 với nội dung “quan tâm đến lời nói hơn hành động không phải điềm lành cho nền văn minh”. Ông cũng đăng câu này lên Twitter cá nhân.

Elon Musk rất nổi tiếng tại Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Gần đây, ông chủ Twitter thực hiện một khảo sát về việc có nên từ chức. Khảo sát thu hút 17,5 triệu lượt bình chọn và 57,5% nói “có”. Ngày 20/12, Musk tuyên bố sẽ từ chức ngay khi tìm được “ai đó đủ ngốc để đảm nhận công việc”. Sau này, ông sẽ chỉ tập trung điều hành bộ phận phần mềm và máy chủ của công ty.

Bài đăng mới nhất của Musk trên Weibo khiến cộng đồng mạng xứ Trung đặt câu hỏi về động cơ khi mua lại Twitter. Họ cũng phàn nàn về các mẫu xe điện Tesla. Musk mở tài khoản Weibo năm 2014, có hơn 2 triệu người theo dõi. Ông thường viết về các tiến bộ của Tesla và chủ đề liên quan đến năng lượng tái tạo, trí tuệ nhân tạo.

“Về mặt kỹ thuật, Tesla quan trọng, nhưng loài người cũng cần một nơi để giao tiếp, tranh luận, hiểu lẫn nhau”, một người dùng viết.

“Ông có thể tập trung vào Tesla không? Không có tiến bộ nào, mẫu mới nào, Model X và S không được địa phương hóa… Tôi nghĩ rằng ông cũng nên mở một khảo sát trên Weibo về việc có nên từ chức CEO Tesla không”, bình luận này được nhiều người hưởng ứng.

Musk thâu tóm Twitter vào tháng 10 gây ra nhiều tranh luận. Tự nhận “ủng hộ tự do ngôn luận tuyệt đối”, ông đã khôi phục hàng trăm tài khoản bị cấm, bao gồm cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, ông lại sa thải một nửa lao động Twitter và đình chỉ tài khoản của nhiều nhà báo.

Musk là doanh nhân nổi tiếng với Trung Quốc, được “trải thảm đỏ” khi mở đại nhà máy tại Thượng Hải năm 2019. Dù vậy, ông cũng bị một số người xem là nguy cơ an ninh quốc gia do dịch vụ vệ tinh Internet Starlink của SpaceX.

Hồi tháng 8, ông bày tỏ hạnh phúc khi chia sẻ “suy nghĩ về công nghệ và tầm nhìn của nhân loại” với “những người bạn Trung Quốc”.

(Theo SCMP)