Mất 3 ngày, đi từ 2h sáng để đăng kiểm ôtô

Xe - Ngày đăng : 19:15, 22/12/2022

Không ít tài xế bỏ ra nhiều ngày, đi nhiều điểm nhưng vẫn chưa thể đăng kiểm xe cơ giới thành công. Tình trạng xếp hàng dài diễn ra phổ biến tại các trạm đăng kiểm khu vực TP.HCM.
Phương tiện xếp hàng dài trên đường một chiều để chờ vào đăng kiểm. Ảnh: Phúc Hậu.

Việc nhiều lãnh đạo, nhân viên một số trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và vài tỉnh thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long bị khởi tố, bắt tạm giam đã khiến nhiều đơn vị đăng kiểm khác trên địa bàn rơi vào tình trạng quá tải. Nhiều tài xế phải đợi rất lâu, thậm chí mất đến nhiều ngày mà vẫn chưa thể đăng kiểm thành công cho ôtô của mình.

Mang quần áo theo xe

Có mặt tại trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-06V trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP.HCM) trong sáng ngày 22/12, phóng viên ghi nhận một hàng dài nhiều phương tiện đang nối đuôi nhau trên đoạn đường dài gần nửa km.

Lượng xe cơ giới xếp hàng chờ được đăng kiểm tại trung tâm này nhiều đến nỗi phải đỗ dọc theo chiều bên trái của hướng đi lên cầu Tân Thuận 1, vốn thường ngày là con đường một chiều dẫn từ quận 7 sang địa phận quận 4 của TP.HCM.

dang kiem oto anh 1
Ôtô nối đuôi nhau trên đường Huỳnh Tấn Phát để chờ vào Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-06V. Ảnh: Phúc Hậu.

Đỗ chiếc xe tải của mình trên phần dốc lên xuống của cầu Tân Thuận 1, anh Bửu Chương (TP.HCM) cho biết đây đã là ngày thứ ba anh có mặt tại trung tâm đăng kiểm này.

“Ngày đầu tiên tôi chen vào được khu vực đăng kiểm thì cán bộ phụ trách cho biết xe chưa đạt, cần về chỉnh sửa lại cho lần kiểm tra tiếp theo. Đến ngày hôm qua, tôi đã đến sớm và xếp hàng từ sáng, nhưng mãi đến chiều vẫn không thể đưa xe của mình vào trung tâm. Rút kinh nghiệm, hôm nay tôi mang cả quần áo cùng vật dụng cá nhân theo xe với tinh thần sẵn sàng chờ đến hôm sau luôn”, anh Chương ngao ngán.

Anh Chương cho biết công việc của mình là lái xe tải chở hàng. Nhìn hàng dài các phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm, anh Chương lắc đầu nói không biết khi nào mới đến lượt của mình.

“Vậy là đã mất ba ngày công rồi. Nếu hôm nay không xong thì mất thêm một ngày công nữa. Mặc dù anh chủ là người quen nên có sự thông cảm, tôi vẫn cảm thấy khó xử lắm vì Tết đã gần kề nên nhu cầu chở hàng đang tăng cao”, anh Chương giãi bày.

Rời nhà từ 2h sáng vẫn phải xếp hàng chờ

Cũng hòa chung dòng xe đang xếp hàng chờ đợi, anh Việt Thông (quận 7, TP.HCM) cho biết mình đã bắt đầu rời nhà để đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-06V từ 2h sáng.

“Ngày hôm qua tôi có ghé đây nhưng xe đông quá, đành phải chạy qua trung tâm số 50-04V bên thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên điểm đăng kiểm này từ chối cấp giấy đăng kiểm cho tôi vì cho rằng đèn xe của tôi khác với nguyên bản. Họ đề nghị tôi quay lại nơi đăng kiểm lần đầu để làm nếu không muốn trả đèn xe về nguyên bản”, anh Việt Thông kể lại.

Tuy nhiên khi đến địa chỉ đăng kiểm trên đường Huỳnh Tấn Phát từ sáng sớm ngày 22/12, anh Thông được các nhân viên hướng dẫn di chuyển ra vị trí khác để chờ vì trung tâm chưa làm việc, còn lượng xe đến đợi đã khá đông. Vì thế khi trung tâm bắt đầu nhận xe, anh phải chấp nhận đưa ôtô vào hàng chờ khá dài và không biết khi nào mới đến lượt mình.

dang kiem oto anh 2
Ôtô của anh Việt Thông cùng hàng dài các xe cơ giới khác đang chờ đợi phía sau. Ảnh: Phúc Hậu.

Theo ghi nhận của phóng viên, trung tâm đăng kiểm này đã treo thông báo ngưng tiếp nhận hồ sơ kiểm định ngay cổng ra vào từ khoảng 9h sáng.

Mặc dù vậy lượng xe chờ đến lượt đăng kiểm vẫn xếp thành hàng dài trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7), kéo dài đến chân cầu Tân Thuận 1. Thậm chí một số xe bồn hay xe đầu kéo bắt buộc phải dừng chờ bên chiều ngược lại của con đường này.

Trước tình hình hiện tại, anh Việt Thông cho biết dù số lượng xe khá đông cũng sẽ kiên trì đứng đợi, bởi thời hạn đăng kiểm của chiếc ôtô 7 chỗ hiệu Mitsubishi đã cận kề.

“Lễ Tết sắp đến, gia đình tôi cũng đã lên sẵn nhiều kế hoạch đi chơi. Do vậy dù có mệt mỏi hay mất nhiều thời gian, tôi cũng cố gắng làm cho xong để có thể lái xe đưa cả nhà đi du lịch một cách thoải mái”, anh Thông chia sẻ.

Sau khoảng 30 phút mà dòng xe xếp hàng bên ngoài trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-06V vẫn chưa cho thấy dấu hiệu có thể di chuyển, phóng viên ghi nhận xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ trên tuyến đường mà các xe đang đỗ chờ sát lề trái đường một chiều.

dang kiem oto anh 3
Tình trạng ùn ứ nhẹ đã xảy ra trên tuyến đường có các phương tiện xe cơ giới đang chờ vào đăng kiểm. Ảnh: Phúc Hậu.

Tuy nhiên tình trạng này nhanh chóng được giải tỏa, còn dòng xe chờ được đăng kiểm vẫn tiếp tục đứng yên.

Theo Điều 16 của Nghị định 100, việc điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng (kể cả rơ-moóc và sơ mi rơ-moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Trong trường hợp quá hạn đăng kiểm trên một tháng, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên, người điều khiển xe quá hạn đăng kiểm còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng, dựa trên nội dung tại Điều 16 của Nghị định 100.