Lý do chủ tịch Samsung sang Việt Nam

Công nghệ - Ngày đăng : 15:15, 22/12/2022

Ông Lee Jae-yong lên đường sang Hà Nội từ ngày 21/12 để tham dự lễ khánh thành trung tâm R&D lớn nhất của công ty tại Đông Nam Á.
Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong tại sân bay Gimpo để di chuyển đến Việt Nam. Ảnh: ChosunBiz.

Theo tờ JoongAng của Hàn Quốc, Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong lên đường sang Hà Nội vào ngày 21/12. Ông dự kiến tham dự lễ khánh thành trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung tại Việt Nam vào ngày 23/12.

Các phóng viên bắt gặp ông Lee tại sân bay quốc tế Gimpo vào chiều 21/12 (giờ địa phương). Trả lời phóng viên, chủ tịch Samsung Electronics chỉ nói đây là một "chuyến đi tốt đẹp" và "trung tâm nghiên cứu sắp hoàn thành".

Tháp tùng ông Lee gồm 15 lãnh đạo khác của Samsung, trong đó có Phó chủ tịch Samsung Electronics Chung Hyeon-ho, Chủ tịch Samsung Electronics Roh Tae-moon và Chủ tịch Samsung Display Choi Ju-seon. Tất cả từ chối trả lời câu hỏi về lịch trình công tác tại Việt Nam.

Theo ChosunBiz, ông Lee và các lãnh đạo Samsung sang Việt Nam bằng máy bay thương mại của Korean Air, không phải chuyên cơ. Công ty Hàn Quốc từng sở hữu đến 3 máy bay, nhưng đã bán toàn bộ cho Korean Air.

Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam được khởi công từ tháng 3/2020 tại khu đô thị phía tây Hồ Tây, tọa lạc trên khu đất rộng 11.603 m2, tổng diện tích sàn 79.511 m2, gồm 3 tầng hầm và 16 tầng nổi.

Với quy mô đầu tư khoảng 220 triệu USD, đây là trung tâm R&D lớn nhất của Samsung tại khu vực Đông Nam Á. Khi hoạt động, trung tâm dự kiến chào đón khoảng 3.000 nhân sự, tập trung nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G, Big Data, các sản phẩm di động như smartphone và tablet.

Nguồn tin trong giới kinh doanh cho biết trước và sau lễ khánh thành ngày 23/12, ông Lee có thể gặp các lãnh đạo chính phủ để thảo luận về các dự án đầu tư tiếp theo của Samsung tại Việt Nam, bao gồm chất bán dẫn.

Trước đó, ông Lee Jae-yong và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp vào năm 2018 và 2020 để thảo luận về các dự án đầu tư của Samsung. Lần gần nhất ông Lee đến Việt Nam vào tháng 10/2020 để thị sát công trình xây dựng trung tâm R&D.

Chu tich Samsung Lee Jae-yong anh 1
Các lãnh đạo Samsung làm thủ tục xuất cảnh, tháp tùng ông Lee sang Việt Nam. Ảnh: ChosunBiz.

Trước khi sang Việt Nam, ông Lee có chuyến công tác đầu tiên sau khi nhậm chức, đến thị sát công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân Barakah tại Abu Dhabi (UAE) vào ngày 6/12. Đây là dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng bởi các tập đoàn "Team Korea", trong đó có Samsung C&T.

Ngày 17/12 tại Seoul, ông Lee đã gặp Oliver Zipse, CEO BMW để tăng cường hợp tác giữa 2 công ty, gồm thỏa thuận trang bị pin P5 của Samsung SDI trên dòng xe điện mới nhất của BMW.

Do lên đường sang Việt Nam từ 21/12, ông Lee sẽ vắng mặt tại phiên tòa xét xử vụ sáp nhập không công bằng giữa các chi nhánh của Samsung, dự kiến tổ chức vào ngày 22/12. Đây là phiên tòa cuối cùng của năm do các tòa án sẽ nghỉ trong 2 tuần tới. Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra vào giữa tháng 1/2023.