Vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn thông minh, quan hệ rộng

Pháp luật - Ngày đăng : 18:40, 21/12/2022

Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) đánh giá bà Nhàn là người hiểu biết, nhanh nhạy, có quan hệ rộng rãi ở nhiều địa phương, ở Trung ương và cả nước ngoài.

Sau khi đại diện VKS hoàn thành việc công bố bản cáo trạng, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn thông minh, quan hệ rộng - 1

Toàn cảnh phiên tòa. (Ảnh: TTXVN).

Các bị cáo tại AIC nói về Quy trình hướng dẫn "thông thầu"

Theo cáo trạng, "Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng" được bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Tổng Giám đốc Công ty AIC) yêu cầu các lãnh đạo, nhân viên công ty thực hiện. Cơ quan tố tụng cáo buộc một số bước trong Quy trình trên có nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Mai Văn Quang đã đặt ra câu hỏi về Quy trình này đối với nhiều bị cáo.

Trong đó, Hoàng Thị Thúy Nga (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) cho biết, bị cáo không nắm được quy trình trên. Nữ bị cáo cũng khai quy trình 70 bước "không phải là quy trình của Công ty AIC hay Công ty TCI".

"Quy trình này do bị cáo Hoàng Thế Quỳnh (Trưởng nhóm kỹ thuật) soạn ra. Ngoài bị cáo thì 6 bị cáo khác (là nhân viên do Nga quản lý) cũng không nắm được nội dung Quy trình 70 bước", Phó Tổng giám đốc Công ty AIC khai.

Vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn thông minh, quan hệ rộng - 2

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga. (Ảnh: Hải Nam).

HĐXX ngay sau đó chất vấn Nguyễn Tấn Sỹ (nhân viên Ban 1 - thuộc quản lý của bị cáo Nga) về chi tiết Quy trình 70 bước thì được bị cáo này xác nhận chỉ biết sơ qua chứ không nắm rõ nội dung, chi tiết các bước như thế nào.

Bị cáo Sỹ nói, chỉ biết mục đích có Quy trình 70 bước là để hướng dẫn triển khai các dự án của công ty. Đối với bị cáo Lê Chí Tuân (Trưởng nhóm Hồ sơ dự thầu - thuộc quản lý của bị cáo Nga), người này cũng khai chỉ nghe qua về Quy trình 70 bước chứ không rõ nội dung bên trong.

HĐXX sau đó xét hỏi bị cáo Hoàng Thế Quỳnh về nội dung "Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng". Bị cáo này cho biết anh ta được lãnh đạo công ty phổ biến về mục đích quy trình là để hướng dẫn triển khai dự án, hướng dẫn việc phối hợp giữa các phòng ban trong các dự án của công ty.

"Quy trình 70 bước được phổ biến rộng rãi trong công ty, bị cáo chỉ là một trong những người được biết và cũng chỉ biết thực hiện theo những bước trong quy trình", bị cáo Quỳnh khai.

Về quy trình tham gia đấu thầu Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, HĐXX truy vấn bị cáo Nga về các bước, cũng như vai trò của bị cáo.

Trả lời HĐXX, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC khai, bà ta và nhóm bị cáo thuộc quản lý của mình sẽ mua Hồ sơ mời thầu khi Chủ đầu tư thông báo mời thầu. Sau đó, bị cáo sẽ đánh giá các gói thầu xem có phù hợp với công ty hay không. Với những gói thầu phù hợp, bị cáo sẽ làm hồ sơ dự thầu, thực hiện các bước thương thảo, ký hợp đồng... theo ủy quyền của Tổng Giám đốc.

Vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn thông minh, quan hệ rộng - 3

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo lời khai của Nga, bị cáo này được bà Nhàn nhiều lần đưa đi gặp các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, lãnh đạo các sở, ban, ngành, trong đó, ông Thành là người hay gặp nhất. Tại những buổi gặp gỡ, Nga có vai trò giới thiệu các sản phẩm, công nghệ mới của công ty, báo cáo các công việc mà AIC đã thực hiện cho các lãnh đạo tỉnh, sở ban ngành.

"Mỗi khi gần kết thúc các buổi gặp gỡ, chị Nhàn nói tôi đi ra ngoài để chị gặp riêng các lãnh đạo", bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga trình bày và khẳng định bản thân không tham gia đề nghị lãnh đạo tỉnh "tạo điều kiện" cho công ty.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai từng rất tin tưởng năng lực Công ty AIC

Tại phiên tòa, HĐXX đề nghị ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) lên bục xét hỏi để chất vấn về mối quan hệ giữa bị cáo với bà Nhàn.

Theo ông Thành, bị cáo quen Tổng Giám đốc Công ty AIC từ năm 2003. Qua tiếp xúc, bị cáo Thành đánh giá bà Nhàn là người hiểu biết, kiến thức rộng, nhanh nhạy, có quan hệ rộng rãi ở nhiều địa phương, ở Trung ương và cả nước ngoài.

Tiếp tục trả lời HĐXX, ông Thành kể về lần gặp đầu tiên giữa bị cáo và bà Nhàn tại trụ sở làm việc. Theo đó, tại phòng làm việc của cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, bà Nhàn giới thiệu công ty đang kinh doanh một số thiết bị y tế hiện đại nhất, để cung cấp cho Dự án xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Tuy nhiên, thời điểm trên, ông Thành không có chuyên môn và thẩm quyền quyết định nên đã giới thiệu bà Nhàn cho ông Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) để tiếp tục trao đổi.

"Tôi gọi anh Vũ, bảo sắp xếp thời gian để nghe Nhàn trình bày chứ không hề có lời đề nghị để Công ty AIC tham gia các gói thầu. Sau đó, tôi cũng không biết 2 người có gặp nhau không", ông Thành khai.

Vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn thông minh, quan hệ rộng - 4

Bị cáo Trần Đình Thành. (Ảnh: TTXVN).

Khi HĐXX chất vấn bị cáo Thành lý do nhờ bà Nhàn xin vốn Trung ương hỗ trợ, thời điểm Dự án thiếu hụt vốn đầu tư thiết bị chuyên môn, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khai vì biết Tổng Giám đốc Công ty AIC có mối quan hệ rộng rãi, đặc biệt là ở Trung ương.

"Khi Nhàn nói AIC là công ty lớn, kinh doanh thiết bị y tế, đã thực hiện đầu tư ở nhiều tỉnh, thực lòng tôi rất tin tưởng công ty, mong muốn AIC tham gia thầu và trúng thầu bằng chính năng lực của công ty nhưng tiếc là cuối cùng lại không như thế", bị cáo Thành bày tỏ.

Đối với hành vi "Nhận hối lộ", bị cáo Thành nhận lỗi, khai có 6 lần nhận tổng 14,5 tỷ đồng từ Công ty AIC. Trong đó có 2 lần bị cáo này nhận ở trụ sở cơ quan, 4 lần tại Công ty AIC. Bị cáo Thành cho biết gia đình bị cáo đã tự nguyện nộp khắc phục toàn bộ số tiền trên.

Vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai đánh giá bà Nhàn thông minh, quan hệ rộng - 5

Bị cáo Đinh Quốc Thái. (Ảnh: TTXVN).

Trong phần xét hỏi bị cáo Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), bị cáo này cho biết có 14 lần nhận tiền từ Công ty AIC, tổng là 14,5 tỷ đồng. Bị cáo Thái khai thường nhận tiền vào những dịp lễ, Tết. Theo lời khai trước tòa, những lần đưa tiền, các bị cáo không nói thẳng việc đề nghị ông Thái giúp đỡ Công ty AIC nhưng bản thân bị cáo Thái tự "ngầm hiểu" mục đích trên.

"Bị cáo thấy những cáo buộc của VKS là đúng người, đúng tội. Bị cáo thành khẩn nhận lỗi, đã kịp thời khắc phục hậu quả trước khi bị khởi tố", cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nói trước HĐXX.

18h, phiên tòa tạm nghỉ và sẽ tiếp tục xét xử vào ngày mai (22/12).