Cầu Thủ Thiêm 2 lọt top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2022 của TPHCM

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:35, 21/12/2022

Trong năm 2022, sự kiện Tổng Bí thư thăm và làm việc với TPHCM, lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2, buổi diễn tập DT 22... được lựa chọn nằm trong 10 sự kiện tiêu biểu của địa phương.

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM vừa có tờ trình gửi Thường trực UBND thành phố về kết quả bình chọn 10 sự kiện nổi bật của địa phương trong năm 2022. Các sự kiện tiêu biểu được lựa chọn dựa trên kết quả lấy ý kiến các cơ quan báo chí và bình chọn qua mạng.

Hội đồng bình chọn đã họp bàn, thống nhất chọn ra 10 sự kiện nổi bật của thành phố. Đây là những sự kiện nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân trên địa bàn trong vòng một năm qua gồm:

Tổng Bí thư thăm và làm việc với TPHCM

Ngày 23/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác của Trung ương đã thăm, làm việc với Thành ủy, cán bộ chủ chốt của TPHCM về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, công tác xây dựng Đảng. Tại buổi làm việc, lãnh đạo TPHCM đã đề xuất nhiều vấn đề cụ thể, xuất phát từ thực tiễn.

Cầu Thủ Thiêm 2 lọt top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2022 của TPHCM - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với TPHCM (Ảnh: SGGP).

Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư đã đề nghị Quốc hội, Chính phủ, cơ quan Trung ương sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với TPHCM về các đề xuất, kiến nghị.

Các hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Trong tháng 11, TPHCM đã tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Vãn Kiệt. Các sự kiện nhằm khẳng định công lao và tôn vinh những đóng góp to lớn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt với cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM đã thể hiện lòng thành kính tri ân đối với ông Võ Văn Kiệt - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên địa bàn được phát triển ngày càng rộng khắp

Tại thành phố mang tên Bác, không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngày càng được nhân rộng, chứa đựng, hội tụ các giá trị đặc sắc riêng về không gian văn hóa vật thể, phi vật thể.

Trong đó, không gian văn hóa vật thể là Bến Nhà Rồng - Bảo tàng Hồ Chí Minh; Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được đặt trang trọng trước trụ sở HĐND - UBND TPHCM. Trong thời gian gần đây, nhiều không gian văn hóa Hồ Chí Minh được hình thành, đi vào hoạt động ngay tại trụ sở làm việc, các trường đại học và cả cơ sở thờ tự tôn giáo.

Chương trình "TPHCM Chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City"

Chương trình "TPHCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City" diễn ra xuyên suốt quá trình tổ chức các sự kiện Lễ hội Áo dài TPHCM năm 2022, Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2022, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM năm 2022, Lễ hội Ẩm thực TPHCM, Giải Marathon Quốc tế TPHCM năm 2022, Giao lưu với đầu bếp quốc tế gắn sao Michelin, Ngày hội Khinh khí cầu...

Các doanh nghiệp du lịch tham gia hưởng ứng sôi nổi chương trình. Trong thời gian ngắn, hàng trăm doanh nghiệp với hàng trăm chương trình ưu đãi hấp dẫn cho du khách đã được triển khai.

Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2022

"Diễn đàn Kinh tế TPHCM 2022 - HEF 2022" với chủ đề "Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TPHCM trong tương lai". Chương trình có sự tham dự của 29 chuyên gia quốc tế, 16 chuyên gia trong nước, các tổ chức, định chế tài chính quốc tế, các cơ quan ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp; hơn 900 đại biểu tham dự trực tiếp và hơn 100 đại biểu trực tuyến.

Khánh thành cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5km với 6 làn xe, riêng phần cầu dài 885m. Cầu được thiết kế kiểu dây văng, có trụ tháp chính với kiến trúc hiện đại cao 113m nghiêng về phía Thủ Thiêm. Đây là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM và chính thức khánh thành vào ngày 28/4.

Cầu Thủ Thiêm 2 lọt top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2022 của TPHCM - 2

Lễ khánh thành cầu Thủ Thiêm 2 lọt top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2022 của TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Công trình giúp hoàn thiện trục giao thông chính của thành phố, tăng kết nối khu trung tâm với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án cũng tạo sức hút đầu tư để hoàn thiện khu đô thị này trước năm 2030 - nơi được định hướng trung tâm kinh tế, tài chính quốc tế, khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông thành phố.

Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TPHCM hình thành dựa trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử. Hệ thống được ra mắt chính thức ngày 29/10.

Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng, được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022

Chương trình Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TPHCM năm 2022 không chỉ mang đến thông điệp về vai trò của Nhà nước trong kiến tạo, mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, kết nối, hợp tác và chia sẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Chuỗi các hoạt động trong Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đối số TPHCM năm 2022 do UBND TPHCM chủ trì tổ chức. Mục đích của các hoạt động là tổng kết hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và chuyển đổi số của cộng đồng, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp của TPHCM với các tỉnh lân cận, đơn vị trong và ngoài nước.

Diễn tập DT 22

TPHCM đã tổ chức thành công buổi diễn tập tình huống về an ninh trật tự kết hợp với phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ vào ngày 30/10.

Cầu Thủ Thiêm 2 lọt top 10 sự kiện tiêu biểu năm 2022 của TPHCM - 3

TPHCM đã tổ chức thành công buổi diễn tập DT 22 (Ảnh: Q.Huy).

Buổi diễn tập DT 22 có sự tham gia phối hợp của nhiều lực lượng trên địa bàn thành phố và sự phối hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an, Sư đoàn Không quân 370 - Bộ Quốc phòng.

Đối thoại hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề "Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển"

Đối thoại Hữu nghị TPHCM năm 2022 diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/12. Đây là sự kiện đối ngoại quy mô lớn đầu tiên của TPHCM trong năm phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Sự kiện được tổ chức nhằm triển khai kế hoạch thúc đẩy quan hệ giữa TPHCM với các địa phương quốc tế, đặc biệt là các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược toàn diện của Việt Nam, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững của TPHCM giai đoạn 2020 - 2025.

Q.Huy