Điểm tin kinh doanh 22/12: Apple bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa năm 2023

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 22/12/2022

Apple bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa năm 2023; Công an đã cấp 76 triệu căn cước công dân gắn chíp điện tử

- Apple bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam từ giữa năm 2023

Apple dự định sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất laptop MacBook sang Việt Nam vào năm tới. Đây là lần đầu tiên tập đoàn công nghệ Mỹ chuyển sản xuất laptop sang việt Nam khi nỗ lực tiếp tục đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng công nghệ leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo các nguồn tin được tờ Nikkei Asia tổng hợp, Apple đã hợp tác với nhà cung cấp hàng đầu của mình, Foxconn, để bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam sớm nhất là vào khoảng tháng 5/2023. Hiện Apple đang tìm hiểu bổ sung các địa điểm sản xuất bên ngoài Trung Quốc cho tất cả các dòng sản phẩm chính của mình. Tuy nhiên đối với MacBook, kế hoạch chuyển sản xuất ra ngoài Trung Quốc mất nhiều thời gian hơn do chuỗi cung ứng phức tạp cần thiết phục vụ cho việc sản xuất máy tính xách tay.

"Sau khi thay đổi địa điểm sản xuất MacBook, tất cả các sản phẩm chủ lực của Apple về cơ bản sẽ có thêm một địa điểm sản xuất ngoài Trung Quốc...- iPhone ở Ấn Độ và MacBook, Apple Watch và iPad ở Việt Nam", một người thạo tin về vấn đề này nói với Nikkei Asia. "Những gì Apple muốn bây giờ là tùy chọn 'ra khỏi Trung Quốc' đối với ít nhất một phần sản xuất cho tất cả các sản phẩm của mình".

Gần 2 năm qua, Apple đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam và đã thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm. Apple sản xuất từ 20 triệu đến 24 triệu chiếc MacBook mỗi năm, quá trình sản xuất trải rộng giữa các cơ sở ở các thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và Thượng Hải của Trung Quốc.

- Galaxy S23 sẽ bị trì hoãn ngày ra mắt do chưa quyết định được giá bán

Theo những nguồn tin mới đây, do các vấn đề về giá bán cũng như tình trạng kinh tế, nhiều khả năng thời gian ra mắt dòng Galaxy S23 sẽ bị trì hoãn một thời gian ngắn.

Đã có nhiều thông tin cho rằng Samsung sẽ ra mắt dòng Galaxy S23 vào đầu tháng 2 năm 2023 và bắt đầu bán các thiết bị này vào giữa tháng 2. Tuy nhiên, một báo cáo mới đây đã tuyên bố rằng công ty Hàn Quốc có thể trì hoãn việc cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp tiếp theo của mình vì những vấn đề về giá bán của dòng sản phẩm này.

Theo đó, Samsung có thể sẽ bắt đầu bán ra Galaxy S23 vào giữa hoặc cuối tháng 2 năm 2023, chậm hơn một chút so với dự kiến ban đầu. Nguyên nhân được cho là vì công ty đang gặp khó khăn trong việc định giá của Galaxy S23, Galaxy S23+ và Galaxy S23 Ultra. Samsung có vẻ như không muốn tăng giá các mẫu điện thoại cao cấp sắp ra mắt của mình so với những người tiền nhiệm, nhưng do lạm phát gia tăng và những cải tiến về phần cứng mới có thể sẽ khiến cho giá bán của chúng cao hơn một chút.

- Kết thúc cuộc thi an toàn thông tin ISITDTU CTF 2022

Với việc đạt tổng điểm 2.882 sau 8 giờ thi đấu liên tục của vòng chung kết, đội KCSCxP đến từ Học viện Kỹ thuật Mật mã đã giành giải Nhất cuộc thi An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF 2022.

An toàn thông tin quốc tế ISITDTU CTF là cuộc thi kỹ năng an toàn thông tin được Đại học Duy Tân tổ chức thường niên từ năm 2018, dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng cũng như sinh viên trong nước và quốc tế đam mê lĩnh vực này. 2022 là năm đầu tiên Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã phối hợp với Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng bảo trợ cho trường Đại học Duy Tân tổ chức cuộc thi ISITDTU CTF.

Vòng chung kết ISITDTU CTF 2022 diễn ra mới đây là cuộc đua tài của 10 đội thi xuất sắc của Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore đã vượt qua 160 đội thi khác đến từ nhiều nước trên thế giới tại vòng loại được tổ chức trực tuyến trong hai ngày 12 - 13/11.

Trải qua 8 giờ thi đấu liên tục của vòng chung kết, ngoài giải Nhất được trao cho đội KCSCxP của Học viện Kỹ Thuật Mật Mã cơ sở phía Bắc, Ban tổ chức cũng đã trao 1 giải Nhì và 1 giải Ba cho 2 đội cùng của Việt Nam là u0K++ của Vuver Accessories (Hà Nội) và purf3ct đến từ Trung tâm An ninh mạng CNSC thuộc Đại học CNTT – Đại học Quốc gia TP.HCM.

- Apple bị tòa án Paris phạt

Án phạt mới nhất của tòa án Paris là một dấu hiệu khác cho thấy áp lực pháp lý mà Apple phải đối mặt để nới lỏng sự kiểm soát của mình đối với kho ứng dụng App Store.

Tòa án Thương mại Paris đã phạt nhà sản xuất iPhone Apple hơn 1 triệu euro (1,06 triệu USD) vì áp đặt các điều khoản thương mại không công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng Pháp - những người có các app trên App Store.

Một phát ngôn viên của Apple cho biết công ty sẽ xem xét phán quyết và tin tưởng vào “những thị trường sôi động và cạnh tranh, nơi sự đổi mới có thể phát triển”.

- MoMo hợp tác cùng Bách Hóa Xanh thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Bách Hóa Xanh (một thành viên của Tập đoàn Thế Giới Di Động) và MoMo vừa chính thức công bố hợp tác chiến lược. Theo đó, MoMo là ví điện tử đầu tiên tích hợp thanh toán tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh….

Sự kiện đánh dấu sự hợp tác toàn diện của hai bên từ online đến offline, gia tăng trải nghiệm khách hàng, tiện ích trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, đồng thời thúc đẩy thanh toán không tiền mặt phát triển.

Như vậy, bên cạnh các phương thức thanh toán hiện hữu như tiền mặt và thẻ, từ nay khách hàng có thể chọn MoMo để thanh toán khi mua sắm tại hơn 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh ở TPHCM và với hợp tác này, MoMo cũng hoàn tất sự hiện diện tại các thương hiệu thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động.

- Công an đã cấp 76 triệu căn cước công dân gắn chíp điện tử

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ là một trong các phương thức giúp người dân sử dụng thay thế cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy từ ngày 1/1/2023.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, hiện nay, lực lượng Công an đã cấp 76 triệu Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Đồng thời đẩy mạnh triển khai các phương thức ứng dụng dữ liệu dân cư, Căn cước công dân và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ kết nối, chia sẻ thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đáng chú ý, Bộ Công an đã triển khai kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dân cư với các bộ, ngành: Bảo hiểm xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng; 4 doanh nghiệp Nhà nước và 24 địa phương...

Việt Báo (Tổng hợp)