Elon Musk ‘chi viện’ hàng ngàn thiết bị Starlink cho Ukraine

Cuộc sống số - Ngày đăng : 14:29, 21/12/2022

Elon Musk và Ukraine đã đạt được thoả thuận về lô hàng 10.000 thiết bị Starlink trong thời gian tới.

Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine nói rằng, hơn 10.000 thiết bị hệ thống Starlink sẽ được gửi tới quốc gia này trong thời gian tới.

Một chiếc ăng-ten Starlink tại Izyum, Ukraine. Ảnh: Bloomberg

“SpaceX và Musk đã nhanh chóng phản ứng trước vấn đề và giúp đỡ chúng tôi”, Fedorov cho biết, ông đã có cuộc nói chuyện trực tiếp với CEO SpaceX và Tesla. “Musk khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine. Khi chúng tôi bị mất điện trên diện rộng, tôi đã nhắn tin cho anh ta và ngay lập tức một số bước đi đã được thực hiện”.

Các vệ tinh của SpaceX là một phần trong mạng lưới Starlink, hệ thống truyền dịch vụ Internet tốc độ cao tới các ăng-ten trên Trái Đất. Hệ thống này có vai trò quan trọng ban đầu trong cuộc chiến tại Ukraine khi mạng lưới liên lạc của Kiev bị tấn công.

Elon Musk khi đó từng được ca ngợi như người hùng trước khi thu hút sự phẫn nộ của người Ukraine vào tháng 10 khi đăng tweet kêu gọi nước này cần giữ thái độ trung lập, không nên tham gia các liên minh quân sự như NATO và cần nhường một phần lãnh thổ cho Nga để đổi lấy hoà bình.

Đến nay, Ukraine đã nhận khoảng 22.000 ăng-ten Starlink kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng Hai. “Không còn sự lựa chọn thay thế nào cho liên lạc vệ tinh” - Bộ trưởng Chuyển đổi số Fedorov cho hay.

Hệ thống Starlink cần điện để hoạt động, nhưng có thể cấp nguồn bằng máy phát điện hay thậm chí là các cục sạc dự phòng.

“Về Internet, chúng tôi có nhiều ăng-ten Starlink nhưng điểm mấu chốt là chúng tôi đã nhận được sự đồng ý về một lô hàng khác được sử dụng để ổn định kết nối cho các tình huống quan trọng”, Phó Thủ tướng Ukraine nói.

Thế Vinh(Theo Bloomberg)