Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đông kỷ lục và thiếu taxi dịp Tết Quý Mão

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:27, 21/12/2022

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 3,8 triệu lượt khách với gần 27.000 chuyến bay trong dịp cao điểm Tết 2023, từ đó không tránh khỏi tình trạng thiếu taxi phục vụ hành khách.

Tết Dương lịch 2023, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác 720 chuyến bay với 115.000 khách/ngày.

Vào cao điểm Tết Nguyên đán 2023, sân bay dự kiến khai thác 820 chuyến bay với 130.000 khách mỗi ngày, trong đó khoảng 90.000 là khách nội địa. Lượng hành khách này được nhận định tăng kỷ lục trong 4 năm nay.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đông kỷ lục và thiếu taxi dịp Tết Quý Mão - 1

Lượng khách ở sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng đột biến vào những ngày trước và sau Tết (Ảnh: Ip Thiên).

Theo tính toán của Cảng hàng không, trung bình mỗi giờ sân bay phục vụ 3.000-4.000 lượt khách. Nhu cầu sử dụng taxi là 30-40 xe mỗi phút, khó tránh khỏi tình trạng chờ xe lâu do thiếu xe.

Xác định nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết rất lớn, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Trần Quang Lâm đề nghị các đơn vị phối hợp Cảng hàng không đảm bảo các kịch bản điều tiết xe ra vào sân bay, tránh ùn tắc.

Cảng vụ Hàng không miền Nam ghi nhận hành khách thường gặp khó khăn khi đón taxi khoảng sau 20h hôm trước đến 4h hôm sau, do nhu cầu hành khách vào khung giờ tối đến đêm đặc biệt tăng trong khi số lượng xe khan hiếm và giá thành cao.

Do đó, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam đề xuất Sở GTVT rà soát, bố trí thêm xe buýt hoạt động vào khung giờ trên giải tỏa nhu cầu của khách.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đông kỷ lục và thiếu taxi dịp Tết Quý Mão - 2

Trong giai đoạn cao điểm dịp lễ, tình trạng thiếu xe taxi, xe công nghệ là khó tránh khỏi và cơ quan quản lý khuyến cáo hành khách nên chủ động đặt xe trước để tránh phải chờ lâu (Ảnh: Ip Thiên).

Tại cuộc họp với Sở GTVT TPHCM về kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp Tết vào chiều 20/12, ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết, để giải quyết vấn đề trên, sân bay rất cần có bãi đệm điều tiết taxi, xe buýt cho hai nhà ga.

Bãi đệm có chức năng là bãi đậu xe chờ. Sau khi đưa khách đến ga đi thì xe có chỗ để dừng, đỗ tạm thời để tiếp tục quay vòng đón khách tại ga đến một cách liên tục. Chưa có bãi đệm, các phương tiện đón khách thường tập trung ở ngoài đường quanh sân bay trong khi sân bay chỉ có một lối ra và vào khá hẹp, do đó dẫn đến tình trạng quá tải và bát nháo giao thông sân bay.

"Với nhu cầu sử dụng phương tiện di chuyển ra vào sân bay lớn, việc chưa có bãi đệm khiến quá trình quay vòng taxi gặp khó khăn, dẫn đến thiếu xe phục vụ khách hạ cánh", ông Hoàn nêu vấn đề.

Theo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, trước đây Cảng hàng không đã kiến nghị UBND TPHCM về việc làm dự án bãi đệm xe rộng 3.500 m2 ở góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, giáp ga quốc tế. Tuy nhiên, hiện dự án này chưa thể triển khai do còn nhiều vướng mắc trong thủ tục đất đai.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đông kỷ lục và thiếu taxi dịp Tết Quý Mão - 3

Sơ đồ các khu vực dành cho phương tiện giao thông phục vụ hành khách ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Google Maps - Đồ họa: Tâm Linh).

Với đề xuất khẩn trương bố trí bãi đệm tại sân bay, ông Trần Quang Lâm cho biết hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang chủ trì tham mưu ý kiến UBND TPHCM.

Dự kiến trong tuần cuối cùng năm 2022, Sở GTVT sẽ mời Sở Tài Nguyên và Môi trường, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan đến khảo sát lại khu đất dự kiến làm bãi đệm để đánh giá lại; từ đó có thể đề xuất bố trí tạm để phục vụ nhu cầu điều tiết xe trong dịp Tết.

Sân bay Tân Sơn nhất có công suất thiết kế cho 28 triệu lượt khách mỗi năm.

Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ước tính đến 31/12/2022, tổng lượng hành khách qua cảng là 34,2 triệu lượt khách mỗi năm, vượt 22% so với công suất thiết kế sân bay.

Tâm Linh