Thời sự 24 giờ: Giải cứu bé gái 5 tuổi rơi xuống hố sâu 10m; kỷ luật 2 cán bộ vụ pano cờ Trung Quốc

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 21/12/2022

Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực Nhơn Trạch (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai) đã giải cứu thành công bé gái 5 tuổi bị mắc kẹt bên trong hố cọc ép bê tông có độ sâu trên 10m, miệng hố đường kính khoảng 40cm.

Bộ Công an thông tin về vụ AIC và Việt Á

Liên quan đến tiến độ điều tra vụ án Việt Á và AIC, tại cuộc họp báo Bộ Công an chiều 19/12, Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) đã cung cấp những thông tin liên quan đến 2 vụ án này.

Về vụ Việt Á, ông Hà cho biết, đến nay cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 29 vụ án với 102 bị can. Trong đó công an địa phương đã khởi tố 27 vụ. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng cũng khởi tố điều tra 5 bị can.

Xem thêm: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn lấy nguồn tiền ở đâu để hối lộ quan chức Đồng Nai?

icdn.dantri.com.vn-2022-08-18-_nguyen-thi-thanh-nhan-1660809538639.jpeg
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Về câu hỏi hai cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh có bị thay đổi tội danh hay không? Kết quả điều tra đến nay xác định hai cựu bộ trưởng hưởng lợi bao nhiêu tiền?

Xem thêm: Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Ông Hà cho biết, liên quan một số bị can giữ chức vụ, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra củng cố tài liệu chứng cứ, thu thập tài liệu đảm bảo điều tra khách quan, đúng quy định pháp luật.

Đối với câu hỏi về kết quả truy bắt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Cựu Chủ tịch Công ty AIC, ông Hà nói "Công tác truy bắt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bảy người khác bỏ trốn đang được tiến hành khẩn trương".

Xem thêm: Thủ đoạn xóa dấu vết của Phan Quốc Việt trong vụ Việt Á

Liên quan đến vụ án AIC, C03 đã ban hành kết luận điều tra chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố 36 bị can, trong đó có cả 8 người đang bỏ trốn.

Theo ông Hà, việc kết luận điều tra vụ án đảm bảo tuân thủ quy định, cho thấy chất lượng điều tra đã được nâng lên. "Việc điều tra không chỉ phụ thuộc vào lời khai mà đảm bảo thu thập đầy đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội", ông Hà nói.

Xem thêm: Tổng giám đốc Việt Á khai chi gần 800 tỷ đồng hoa hồng cho đối tác

Dự kiến ngày 21/12 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan với 36 bị cáo.

Vì sao ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản chưa bị xét xử?

Tại cuộc họp báo Bộ Công an vào chiều 19/12, liên quan đến thông tin ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh đã bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", nhưng đến nay vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Xem thêm: Ái nữ của 'đại gia điếu cày' liên quan gì đến dự án CT6 Kiến Hưng?

Trả lời nội dung trên, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, ngày 5/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Thản - Tổng Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên về tội "Lừa dối khách hàng".

Xem thêm: Cận cảnh dự án khiến đại gia 'điếu cày' Lê Thanh Thản bị truy tố

lethanhthan-1-1562758080185248105748-16173394535652144776496-1671457871395_11zon.jpg

Xem thêm: Lộ kế sách 'đục nước bắt cá', 'thuận tay bắt dê' của ông Lê Thanh Thản

"Có hai nhóm hành vi vi phạm: Nhóm hành vi lừa dối khách hàng, làm giả, vi phạm quy định về quy hoạch xây dựng, riêng trách nhiệm của ông Thản thì rõ rồi, không phải bàn cãi gì nữa. Tuy nhiên, trong cùng một vụ án này lại có thêm nhóm hành vi về thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng, thuộc về trách nhiệm của các cán bộ Thanh tra phường Kiến Hưng, Thanh tra xây dựng, lãnh đạo quận Hà Đông thời điểm đó...", Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin.

Xem thêm: Tài sản của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản 'khủng' cỡ nào?

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, với nhóm hành vi về thiếu tinh thần trách nhiệm thì Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, chuyển sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, tuy nhiên Viện lại trả lại hồ sơ để bổ sung.

Xem thêm: Những dự án tai tiếng của đại gia Lê Thanh Thản

Vụ án này liên quan đến cán bộ, đảng viên, do vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã báo cáo Thường vụ Thành ủy Hà Nội trước đây để đưa vào diện vụ án do Ban Thường vụ theo dõi, chỉ đạo.

Vụ pano cờ Trung Quốc tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội: kỷ luật 2 cán bộ

Liên quan đến vụ pano có hình ảnh phông nền cờ nước ngoài, chiều ngày 20/12, GS.TS Nguyễn Công Nghiệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã ký quyết định kỷ luật 2 cán bộ liên quan.

img-bgt-2021-gl-1671515351-width1080height538-edited-1671526815581_11zon.jpg
Pano có cờ Trung Quốc tại trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Xem thêm: Pano có ảnh cờ nước ngoài: Đình chỉ 2 cán bộ ĐH Kinh doanh và Công nghệ

Hai cán bộ bị kỷ luật là ông Trịnh Mạnh Hùng - phó chủ nhiệm khoa giáo dục quốc phòng và an ninh, và ông Ngô Văn Công - nhân viên phòng quản trị B. Lý do tạm đình chỉ là tự ý làm pa nô khi không được sự đồng ý của ban giám hiệu và chủ nhiệm khoa, hình thức của pa nô có hình ảnh không phù hợp. Thời gian tạm đình chỉ 30 ngày, kể từ 13 giờ ngày 20/12.

Trước đó, sáng cùng này mạng xã hội xôn xao với hình ảnh tấm pano được cho là đặt trong khuôn viên trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội nhưng có hình nền quốc kỳ Trung Quốc.

Cứu bé gái 5 tuổi rơi xuống hố ép cọc bê tông sâu 10m

Chiều ngày 19/12, Đội Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Khu vực Nhơn Trạch (Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai) đã giải cứu thành công bé gái 5 tuổi bị mắc kẹt bên trong hố cọc ép bê tông có độ sâu trên 10m, miệng hố đường kính khoảng 40cm.

icdn.dantri.com.vn-2022-12-20-_be-gai-crop-1671503654845(1).jpeg
Cháu bé 5 tuổi được giải cứu.

Xem thêm: Đại úy cảnh sát kể cuộc đua với 'thần chết' cứu bé 5 tuổi dưới hố sâu

Ngay sau khi nhận được tin báo của người phụ trách của công trường Khu đô thị Thăng Long Home Hiệp Phước (Thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) có một bé gái rơi xuống hố cọc ép bê tông trong công trình đang thi công, 14 cảnh sát được huy động đến hiện trường để giải cứu cháu bé.

Sau gần 20 phút, bằng các biện pháp nghiệp vụ như trấn an tinh thần cháu bé, sử dụng các thiết bị cứu nạn, cứu hộ chuyên dùng, lực lượng chức năng đã đưa bé gái lên mặt đất. Nạn nhân đã được đưa đến Phòng khám đa khoa Ái Nghĩa Nhơn Trạch để theo dõi.

Cơ quan chức năng cho biết bé gái ở cùng với cha mẹ tại khu phố Phước Lai, thị trấn Hiệp Phước - huyện Nhơn Trạch. Bé đi cùng nhóm trẻ đến khu công trường Khu đô thị Thăng Long Home chơi thì bị rơi xuống hố.

Tổng hợp