Điểm tin công nghệ 21/12: Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 21/12/2022

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp; Viettel Telecom cung cấp WiFi6 cho doanh nghiệp Việt

- Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia.

Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện một số biện pháp để vô hiệu hóa tài khoản và ngăn chặn cơ sở hạ tầng của các nhà cung cấp phần mềm gián điệp Trung Quốc, Nga, Israel, Mỹ và Ấn Độ, nhắm vào các cá nhân ở khoảng 200 quốc gia.

Với 34 hoạt động gián điệp, Mỹ nổi lên là quốc gia bị nhắm mục tiêu thường xuyên nhất trong khoảng thời gian 5 năm, theo sau đó là Ukraine (20) và Anh (16).

Một mạng lưới phần mềm gián điệp ở Iran (nhắm mục tiêu vào 18 quốc gia) đã bị Meta ngăn chặn vào tháng 4/2020.

Meta tiếp tục cảnh báo việc kẻ gian liên tục sử dụng AI để tạo ảnh đại diện giả mạo nhằm thực hiện các chiến dịch lừa đảo. Công ty cho biết họ đã xóa một mạng gồm 130 tài khoản do một công ty Israel tên là Candiru tạo ra để phát tán các liên kết có chứa phần mềm độc hại.

Tương tự, một mạng lưới khác gồm 250 tài khoản Facebook và Instagram giả mạo được điều hành bởi QuaDream cũng vừa bị ngăn chặn.

Bên cạnh đó, Meta cho biết họ đã xóa hơn 5.000 tài khoản thuộc các công ty như Social Links, Cyber Globes, Avalanche và một thực thể ở Trung Quốc đã sử dụng các tài khoản gian lận để thu thập thông tin có sẵn công khai và tiếp thị “dịch vụ tình báo web”.

- Elon Musk lên tiếng sau khi bị 10 triệu người 'yêu cầu từ chức'

Tỷ phú gốc Nam Phi lần đầu lên tiếng sau khi có 10 triệu người dùng Twitter bỏ phiếu yêu cầu ông từ chức giám đốc điều hành của nền tảng này trong cuộc khảo sát hôm 18/12.

Trả lời một người dùng vào hôm 19/12, tỷ phú Elon Musk cho biết trong tương lai, chỉ những tài khoản chính thức có tick xanh mới được phép tham gia các cuộc bỏ phiếu khảo sát quyết định chính sách của mạng xã hội Twitter.

Vào hôm 18/12, ông Musk đã khảo sát ý kiến người dùng mạng xã hội Twitter về việc rời khỏi vị trí giám đốc điều hành của nền tảng này, cam kết sẽ tuân thủ theo kết quả bỏ phiếu. Khi cuộc khảo sát kết thúc ngày 19/12, có 57,5% số người tham gia đã bỏ phiếu yêu cầu ông từ chức.

Là một người thường xuyên sử dụng mạng xã hội Twitter, vị tỷ phú gốc Nam Phi đã không có phản ứng gì trong những giờ đầu tiên sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được công bố.

Khi một người dùng Twitter đề nghị rằng chỉ các tài khoản có tick xanh mới được phép bỏ phiếu trong các cuộc khảo sát quyết định về chính sách của nền tảng này, ông Musk đã trả lời rằng đó là một ý kiến hay.

"Twitter sẽ thay đổi chính sách theo hướng như trên", ông Musk cho biết trên Twitter.

- Công bố ngày ra mắt chính thức OnePlus 11

Kết thúc năm 2022, mùa ra mắt điện thoại thông minh năm 2023 sắp bắt đầu. Theo thông báo mới nhất, OnePlus 11 sẽ là thiết bị đầu tiên được phát hành vào năm 2023.

OnePlus thông báo, điện thoại thông minh của hãng sẽ ra mắt toàn cầu vào ngày 7/2/2023. Chiếc điện thoại ban đầu dự kiến ​​có tên là OnePlus 11 Pro nhưng hãng đã bỏ biệt danh “Pro”. Trước đây, OnePlus đã chọn ra mắt loạt sản phẩm tương tự từ tháng 1 đến tháng 4, vì vậy ngày 7/2 trùng với dự kiến.

Chương trình “Sự kiện ra mắt OnePlus Cloud 11” sẽ được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ. OnePlus nói rằng, từ “Cloud 11” đại diện cho công nghệ và hiệu suất được nâng cấp của các sản phẩm mới nhất mà hãng phát triển. Nó cũng đại diện cho trải nghiệm người dùng vượt lên trên Cloud 9 và nâng cấp lên Cloud 11.

Mặc dù trọng tâm của sự kiện sẽ là OnePlus 11, nhưng đây sẽ không phải là thiết bị duy nhất thu hút sự chú ý. Cùng với điện thoại, công ty có kế hoạch công bố và ra mắt nhiều loại thiết bị khác, bao gồm cả OnePlus Buds Pro 2.

- Viettel Telecom cung cấp WiFi6 cho doanh nghiệp Việt

Nhằm giải quyết tối đa các hạn chế khi truy cập mạng WiFi mà doanh nghiệp đang gặp phải, Viettel Telecom đã cung cấp giải pháp WiFi 5in1 với tốc độ cao tới 1Gbps, vùng phủ rộng, công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến, giá cước hợp lý.

Theo đó, doanh nghiệp sử dụng gói cước mới này của Viettel sẽ được trang bị thiết bị WiFi 6 chuẩn AX3000 giúp cho tốc độ truy cập WiFi Viettel nhanh hơn, độ ổn định cao và phủ sóng khắp mọi nơi.

Ngoài ra, chuẩn bảo mật WPA3 (Wifi Protected Access) của công nghệ WiFi 6 kết nối với mạng công cộng, giúp chống lại các cuộc tấn công nặc danh, mã hóa các thiết bị truy cập và kết nối dễ dàng hơn cho thiết bị không có màn hình. Đây chính là tính năng cần thiết nhất nếu doanh nghiệp thực sự quan tâm đến việc bảo mật thông tin cá nhân và tài liệu nội bộ.

Hệ thống gói cước 5in1 sử dụng công nghệ WiFi 6 của Viettel bao gồm 3 gói cước tốc độ cao (từ 300Mbps đến 1Gbps) và 3 gói cước tích hợp thêm tính năng MESH cho phép mở rộng vùng phủ tối đa; giá cước chỉ từ 350.000 đồng/tháng.

- Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 11,8 tỷ đô la nếu bị kết tội.

Ngày 19/12, Liên minh châu Âu đã đưa ra danh sách phản đối hoạt động kinh doanh rao vặt trực tuyến trên Facebook Marketplace của Meta.

Ủy ban châu Âu đã gặp vấn đề với việc Meta ghép nối dịch vụ Facebook Marketplace, cho phép người dùng liệt kê các mặt hàng để bán, với mạng xã hội cá nhân của Meta, Facebook. Sự sắp xếp này mang lại cho Facebook Marketplace một “lợi thế phân phối đáng kể mà các đối thủ cạnh tranh không thể sánh kịp”.

Margrethe Vestager, phó chủ tịch của Ủy ban phụ trách chính sách cạnh tranh cho biết, việc Facebook kết hợp với Marketplace khiến người dùng “không có lựa chọn nào khác ngoài việc truy cập vào Facebook Marketplace”.

Vestager tuyên bố: “Nếu được xác nhận, các hoạt động của Meta sẽ là bất hợp pháp theo quy tắc cạnh tranh của chúng tôi”.

Việt Báo (Tổng hợp)