Vụ Alibaba: 2 nữ phó tổng giám đốc khai gì trước tòa?

Pháp luật - Ngày đăng : 14:35, 20/12/2022

Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như, phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba nói được cha mẹ dạy làm người phải có nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.

Sáng 20-12, phiên toà xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư (LS) cho các bị cáo thứ yếu.

Đáng chú ý, trong số những bị cáo được bào chữa có những người từng là phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo và phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Alibaba.

"Cha mẹ dạy làm người phải có năm chữ vàng"

Tại tòa, bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như, phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba nói xuất thân trong gia đình nhà nông, kiến thức pháp luật hạn chế. Ngay từ nhỏ ở nhà, cha mẹ bị cáo lúc nào cũng dạy các con phải có nhân, nghĩa, lễ, trí, tín và luôn nỗ lực phấn đấu để trở trở thành người có ích cho xã hội và gia đình.

Vụ Alibaba: 2 nữ phó tổng giám đốc khai gì trước tòa? ảnh 1
Bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Như (phải) nguyên phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo Công ty Alibaba. Ảnh: NGUYỆT NHI

Sau khi vào làm việc trong Công ty Alibaba, Như đã tin tưởng vào những định hướng, tầm nhìn và những giá trị mà công ty mang lại cho xã hội, cho khách hàng như Nguyễn Thái Luyện đã nói. Cạnh đó, quá trình làm việc tại đây, Như biết có thời điểm, Bộ Công an đã vào kiểm tra, làm việc nhưng sau đó không thấy kết luận vi phạm gì nên càng tin tưởng là công ty làm đúng quy định.

“Chính vì niềm tin đó, bị cáo luôn nỗ lực phấn đấu rất nhiều để có được vị trí trong công ty, có được một khoản thu nhập để không phụ thuộc vào gia đình. Nhưng cũng chính những nỗ lực đó đã đẩy bị cáo đứng tại đây vào hôm nay”- bị cáo Như trình bày.

Cũng giống như những bị cáo khác, một lần nữa, Như cho rằng những việc đã làm theo chỉ đạo của Luyện và ban giám đốc Công ty Alibaba, bị cáo đều không biết là đang đi lừa đảo người khác. Nếu biết là hành vi lừa đảo, bị cáo đã không làm.

"Công ty Alibaba có môi trường làm việc năng động"

Một bị cáo khác cũng giữ chức vụ trong Công ty Alibaba là Đào Thị Thanh Lợi, phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự của Công ty Alibaba. Bị cáo này cho biết bản thân học quản trị kinh doanh, không có kiến thức về pháp luật cũng như bất động sản. Sau khi ra trường vào làm việc tại Công ty Alibaba, thấy môi trường làm việc năng động, phù hợp với bản thân nên cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình.

“Công việc của bị cáo chủ yếu là hành chính, liên quan đến xử lý giấy tờ của công ty, không trực tiếp mời chào lôi kéo khách hàng. Sau bị cáo được Lãnh đạo công ty tin tưởng giao cho đứng tên nhận chuyển nhượng mấy lô đất nhưng không hề nhận được bất cứ quyền lợi nào từ những lô đất này. Mức án mà VKS đề nghị 13-14 năm tù với bị cáo là quá nặng” - Lợi trình bày.

Theo cáo trạng, trong thời gian làm việc tại Công ty Alibaba, Lợi được phân công nhiều nhiệm vụ như: nhân viên bán hàng, trợ lý cho Luyện, trưởng phòng pháp lý về sản phẩm và phó tổng giám đốc phụ trách tổ chức.

Công việc của Lợi là bố trí phương tiện đưa khách hàng đi xem đất nền các dự án (đều chưa xây dựng hạ tầng theo quy định), xây dựng chính sách bán hàng, xây dựng bảng giá sản phẩm...

Bào chữa cho bị cáo Lợi, LS đặt câu hỏi bị cáo Lợi cùng rất nhiều bị cáo khác trong vụ án không có quan hệ gia đình họ hàng của Luyện nhưng vì sao Luyện lại để một người xa lạ đứng tên nhận chuyển nhượng những thửa đất có giá trị lớn đến như vậy. Liệu chăng ngay từ đầu, đây có phải là một hình thức chuyển rủi ro về dân sự, hình sự (nếu có) cho các bị cáo này. Từ đó, LS chứng minh bị cáo Lợi cùng nhiều bị cáo khác trong vụ án chịu sự chỉ đạo tuyệt đối và giống như con rối trong tay Luyện.