Hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ xây sân bay Long Thành, Bộ GTVT lo dự án chậm tiến độ

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:42, 20/12/2022

Việc hủy gói thầu 5.10 sân bay Long Thành, phải đấu thầu lại, nhiều khả năng thời gian khởi công nhà ga cũng phải lùi lại, khó có thể thực hiện trong năm 2022 theo yêu cầu của Chính phủ.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã hủy gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện ACV cho biết, do gói thầu 5.10 không có nhà thầu đạt yêu cầu nên ACV buộc phải huỷ thầu để tổ chức đấu thầu lại. ACV sẽ báo cáo Chính phủ và các Bộ ngành sau đó sẽ đấu thầu lại. Việc mời thầu sẽ được tổ chức rộng rãi, cả các nhà thầu trong nước và nhà thầu nước ngoài. Thời gian có thể kéo dài thêm 40-45 ngày.

Ảnh minh hoạ.

Khi được hỏi về việc hủy thầu, phải tổ chức đấu thầu lại có ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, đại diện ACV cho biết, có thể chậm hơn một chút nhưng vẫn sẽ cố gắng bám sát, hoàn thành trong năm 2025 như kế hoạch.

Gói thầu số 5.10, có thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sau khi ACV hủy đấu thầu gói thầu 5.10 thi công nhà ga sân bay Long Thành, Bộ GTVT đã có kế hoạch làm việc với đơn vị này.

Tuy nhiên, Bộ GTVT dù được giao nhiệm vụ giám sát tiến độ chung dự án nhưng những hạng mục nhà ga hành khách của sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư (sử dụng vốn doanh nghiệp), trách nhiệm chính là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đơn vị đại diện vốn nhà nước tại ACV.

Đại diện Bộ GTVT cũng thông tin thêm, ACV ngoài thực hiện theo quyền hạn và chịu trách nhiệm về tiến độ thi vẫn phải đảm bảo đúng quy định, chọn được nhà thầu có năng lực theo yêu cầu.

Với việc gói thầu 5.10 sân bay Long Thành hủy thầu, phải đấu thầu lại, nhiều khả năng thời gian khởi công nhà ga cũng phải lùi lại, khó có thể thực hiện trong năm 2022 theo yêu cầu của Chính phủ.