Chứng khoán trong pha tích lũy ngắn hạn

Tài chính ngân hàng - Ngày đăng : 10:14, 20/12/2022

Thị trường chứng khoán được đánh giá đang ở trong pha tích lũy ngắn hạn, trong bối cảnh dòng tiền nội còn yếu khi mùa lễ Tết đang đến gần, khối ngoại hạ nhiệt trước kỳ nghỉ lễ Noel.

Mở cửa phiên 20/12, chỉ số VN-Index giảm nhẹ. Tới 9h30', chỉ số này giảm gần 2 điểm xuống 1.036 điểm. Đa số cổ phiếu giảm giá nhẹ, trong đó có nhóm trụ cột VN30. Nhiều mã bất động sản, ngân hàng, chứng khoán... giảm giá.

Thị trường chứng khoán đảo chiều khá nhanh trong phiên liền trước, chiều 19/12, từ sắc xanh sang đỏ khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại triển vọng xấu đi trong thời gian tới.

Tuy nhiên, diễn biến này được cho là bình thường.

Trước đó, thị trường chứng khoán đã có một đợt hồi phục mạnh từ đáy 873 điểm ghi nhận hôm 16/11 nhờ sức cầu bắt đáy khi đa số cổ phiếu rơi vào tình trạng quá bán (VN-Index giảm mạnh từ đỉnh hơn 1.520 điểm hồi đầu tháng 4).

Thị trường chứng khoán sau đó có thêm một đợt tăng điểm nhờ đợt mua kỷ lục trong nửa cuối tháng 11 và đầu tháng 12 của khối ngoại, với tổng giá trị mua hơn 1 tỷ USD.

Gần đây, tốc độ giao dịch của khối ngoại hạ nhiệt ở vào thời điểm trước kỳ nghỉ lễ Noel và Tết Dương lịch sắp tới.

Thị trường chứng khoán được đánh giá đang trong pha tích lũy ngắn hạn. (Ảnh: Hoàng Hà)

Nhiều nhà đầu tư trong nước cũng chốt lãi. Tâm lý bán trước các đợt nghỉ dài, dòng tiền bị rút ra ngắn hạn là điều thường thấy trong quá khứ.

Theo Chứng khoán Maybank, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong pha tích lũy ngắn hạn. Tổ chức này nghiêng về kịch bản tích cực cho khung thời gian lớn hơn. Và sự tích lũy hiện tại là một diễn biến bình thường.

Xét trong bối cảnh giai đoạn cuối năm, thường là thời điểm thấp điểm về giao dịch, có thể pha tích lũy/điều chỉnh nhẹ vẫn sẽ còn tiếp tục.

Theo Maybank, hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là tại vùng 1.033 điểm và xa hơn tại 1.005 điểm trong khi kháng cự gần nhất tại 1.103 điểm và xa hơn tại 1.152 điểm

Theo ACBS, diễn biến giá và thanh khoản đều co hẹp gần đây cho thấy áp lực cung và cầu đang có trạng thái cân bằng, do đó cần thêm thời gian tích lũy để VN-Index có thể quay lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Diễn biến giá của VN-Index giằng co nhưng không có trạng thái bán mạnh cho thấy tâm lý giới đầu tư duy trì trung lập, không quá cẩn trọng khi VN-Index giữ vững được hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm.

Theo ACBS, ngưỡng 1.150 được xem là mục tiêu tiềm năng cho đợt hồi phục kỹ thuật, khi VN-Index có xu hướng hồi quy về trung bình động EMA 200.

Với tâm lý thị trường còn vững vàng, nhịp điều chỉnh giảm mang tính chất ngắn hạn và có kiểm soát, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tăng ở ngưỡng 1.000-1.030 điểm, sau khi kết thúc nhịp điều chỉnh. Vùng dao động trong tuần này từ 1.000 đến 1.080 điểm, phá vỡ 1.080 điểm VN-Index được kỳ vọng vượt 1.100 để tiến đến kháng cự mạnh tại 1.150 điểm là mục tiêu cho đợt hồi phục kỹ thuật này.

Nhóm ngoại đang giải ngân chậm dần nhưng vẫn tiếp tục mua ròng liên tục và có sự luân chuyển khá tốt giữa các nhóm ngành, trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hiện còn có dư địa tăng. Nhóm này hiện là điểm đến hấp dẫn của vốn ngoại và được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực, ổn định so với thị trường chung.

Tại Hội nghị ngành tài chính hôm 19/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, phấn đấu nâng hạng thị trường chứng khoán theo đúng kế hoạch đề ra.

Trên thế giới, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 19/12, khi nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng. Giá dầu thô đi lên nhờ lạc quan về việc Trung Quốc nới lỏng Zero Covid, nhưng mức tăng bị hạn chế do nguy cơ suy thoái phủ bóng lên triển vọng tiêu thụ năng lượng.