Điểm tin công nghệ 20/12: Các đối tác của Apple tăng tốc chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ, giảm phụ thuộc Trung Quốc

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 20/12/2022

Các đối tác của Apple tăng tốc chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ, giảm phụ thuộc Trung Quốc; VinaPhone cung cấp dịch vụ eSIM trên Apple Watch

- Các đối tác của Apple tăng tốc chuyển sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ, giảm phụ thuộc Trung Quốc

Các đối tác lắp ráp sản phẩm cho Apple xem Ấn Độ và Việt Nam như trung tâm sản xuất tiếp theo, khi tìm cách bổ sung khả năng phục hồi chuỗi cung ứng chủ yếu tập trung ở Trung Quốc vốn đang bị ảnh hưởng.

Theo hai nhà phân tích Ivan Lam và Shenghao Bai của công ty Counterpoint Research, các nhà sản xuất thiết bị điện tử chủ chốt cho Apple đang tiến nhanh hơn để đa dạng hóa năng lực của họ trên toàn cầu, tận dụng các chính sách khuyến khích từ địa phương.

Ivan Lam và Shenghao Bai cho biết Foxconn (đối tác hàng đầu của Apple) có thể chuyển tới 30% công suất của mình sang Việt Nam, Ấn Độ và Brazil sau nỗ lực kéo dài nhiều năm bắt đầu từ trước đại địch cho đến khi xảy ra các đợt phong tỏa nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Hai nhà phân tích nói rằng một sự thay thế trực tiếp cho Trung Quốc ngay lập tức là không thể, nhưng các công ty Đài Loan như Foxconn và Pegatron Corp đang đặt nền móng để xử lý nhiều khâu lắp ráp cuối cùng và đóng gói sản phẩm bên ngoài Trung Quốc.

- VinaPhone cung cấp dịch vụ eSIM trên Apple Watch

Từ ngày 19/12/2022, các người dùng của VinaPhone có thể kết nối trực tiếp với mạng di động trên đồng hồ thông minh Apple Watch.

Nếu như trước đây, đồng hồ thông minh cần thông qua Bluetooth để kết nối với iPhone, thì với dịch vụ eSIM trên Apple Watch, các khách hàng VinaPhone có thể nhận được các cuộc gọi, tin nhắn, nghe nhạc hay xem video trực tuyến,… thông qua đồng hồ mà không cần phải mang theo điện thoại iPhone.

Khi người dùng sử dụng Apple Watch phiên bản hỗ trợ eSIM, nó sẽ trực tiếp kết nối với mạng di động và hoàn toàn độc lập, có thể gọi điện ở bất kì đâu có sóng mà không cần điện thoại. Người dùng có thể bỏ smartphone ở nhà và chỉ cần đeo Apple Watch khi chạy bộ, tập thể thao,… mà không cần phải lo lắng đến việc bị mất liên lạc.

- Mac Pro sẽ được sản xuất tại Việt Nam?

Theo Bloomberg, thay vì chọn Trung Quốc như hầu hết mẫu iPhone và sản phẩm khác, Mac Pro cao cấp sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Bloomberg cho hay, Apple đang cân nhắc thu hẹp kế hoạch đối với máy tính Mac Pro cao cấp và chuyển địa điểm sản xuất thiết bị sang châu Á.

Thay vì chọn Trung Quốc như hầu hết mẫu iPhone và sản phẩm khác, Mac Pro cao cấp sẽ được làm ra tại Việt Nam, nơi đã sản xuất AirPods và sắp tới là laptop, Apple Watch. Sự chuyển dịch này nằm trong nỗ lực giảm lệ thuộc vào Trung Quốc của Apple.

Theo nhận định của các nhà phân tích tại Dezan Shira & Associates, công ty tư vấn hỗ trợ các nhà đầu tư trên khắp châu Á, Việt Nam đang nắm giữ nhiều lợi thế trong cuộc đua trở thành điểm đến hứa hẹn khi Apple rời bỏ Trung Quốc.

- Elon Musk mở cuộc thăm dò về khả năng từ chức CEO Twitter

Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Twitter, ông Elon Musk, cam kết sẽ từ chức lãnh đạo công ty nếu kết quả cuộc thăm dò ý kiến người dùng Twitter cho thấy đa số ủng hộ lựa chọn này.

Cuối tuần trước, Elon Musk đã mở một cuộc thăm dò trên Twitter, với nội dung hỏi người dùng rằng liệu ông có nên từ chức lãnh đạo công ty hay không. Musk khẳng định ông sẽ tuân theo kết quả cuộc thăm dò.

Cuộc thăm dò dự kiến sẽ kết thúc vào khoảng 6 giờ tối 19/12 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên Musk không đưa ra chi tiết về thời điểm ông sẽ từ chức, nếu kết quả cuộc thăm dò cho thấy ông nên làm như vậy. Trả lời bình luận của một người dùng Twitter về khả năng thay đổi CEO, Musk đã tuyên bố: "Không có người kế vị".

Musk nói với tòa án Delaware vào tháng trước rằng ông sẽ giảm thời gian làm việc tại Twitter và cuối cùng sẽ tìm một nhà lãnh đạo mới để điều hành công ty. Tuy nhiên chưa rõ Musk sẽ triển khai ý định này ra sao.

- Tranh cãi về giá, Galaxy S23 sẽ ra mắt muộn hơn dự kiến?

Chuyên gia rò rỉ @TheGalox trên Twitter cho biết Samsung có thể ra mắt dòng Galaxy S23 vào cuối tháng 2, chậm hơn dự kiến bắt nguồn từ tranh luận về việc định giá điện thoại trong nội bộ công ty.

Trước đây, đã có những báo cáo cho biết dòng Galaxy S23 sẽ xuất hiện vào tuần đầu tiên của tháng 2/2023, nhưng bây giờ có vẻ như người dùng phải đợi đến cuối tháng để thấy những chiếc smartphone này chính thức được tung ra thị trường.

Vấn đề giá bán được xem là lý do khiến Samsung làm chậm sự ra mắt của dòng Galaxy S23. Công ty Hàn Quốc muốn kiếm được lợi nhuận tốt mà không làm mất đi những người mua tiềm năng, và có vẻ như hãng vẫn chưa quyết định sẽ tính phí bao nhiêu cho những chiếc điện thoại này.

Việt Báo (Tổng hợp)