Hải sản Na Uy được giới thiệu tại Triển lãm Food & Hotel 2022

Ẩm thực - Ngày đăng : 12:22, 19/12/2022

Food & Hotel Expo 2022 là hội chợ đầu tiên mà Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) giới thiệu hải sản Na Uy cao cấp tại Việt Nam, nổi bật với cua hoàng đế, bên cạnh một số loại hải sản nổi tiếng thế giới khác.

Triển lãm Food & Hotel 2022 mới đây diễn ra ở Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn. Tại đây, Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) đã giới thiệu các loại hải sản cao cấp của Na Uy và tự hào là nhà tài trợ kim cương cho cuộc thi nấu ăn thường niên Viet Nam Culinary Challenge 2022 (Cuộc thi Thử thách Ẩm thực Việt Nam) cùng với việc tổ chức sự kiện Norwegian Seafood Dinner (Bữa tiệc hải sản Na Uy).

Hải sản Na Uy được giới thiệu tại Triển lãm Food & Hotel 2022 - 1Hải sản Na Uy được giới thiệu tại Triển lãm Food & Hotel 2022 - 2

Không gian Triển lãm Food & Hotel 2022 tại TP.HCM.

Cuộc thi Thử thách Ẩm thực Việt Nam lần thứ 9 năm 2022 dành cho các đầu bếp địa phương tranh tài các món hải sản Na Uy. Đại diện NSC sẽ trao phần thưởng chiến thắng cho các đầu bếp trẻ tài năng của Việt Nam. Hội chợ đồng thời là dịp đặc biệt để Hội đồng Thủy sản Na Uy nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn gốc hải sản uy tín.

Còn "Bữa tiệc hải sản Na Uy" được Hội đồng Hải sản Na Uy phối hợp cùng Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam và Cơ quan xúc tiến thương mại Na Uy (Innovation Norway) tổ chức tại Khách sạn Hotel Des Arts Saigon (Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3) nhằm đánh dấu sự hiện diện chính thức của hải sản từ Na Uy tại thị trường Việt Nam.

Buổi tiệc này có sự hiện diện của Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Hilde Solbakken, đầu bếp người Na Uy Christian André Pettersen - người giành cúp vàng chiến thắng Bocuse d'Or Europe năm 2020, một trong những cuộc thi nấu ăn uy tín lớn nhất thế giới.

"Việt Nam và Na Uy đã cùng nhau đi qua 51 năm của mối quan hệ ngoại giao và tình bạn hữu nghị. Cả hai quốc gia đều thuộc danh sách các nước xuất khẩu thủy hải sản hàng đầu thế giới. Chúng tôi được biết rằng Việt Nam là quốc gia có lượng tiêu thụ thủy hải sản hàng đầu thế giới với 37 kg/người/năm, trong khi Na Uy vinh dự được cung cấp cho hơn 37 bữa ăn mỗi ngày tại 150 quốc gia trên thế giới", Đại sứ Na Uy tại Việt Nam chia sẻ.

Bà Hilde Solbakken cho biết thêm, thế giới ngày càng gia tăng về nhu cầu thức ăn, đòi hỏi gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu đó nhưng cũng cần sản xuất để đảm bảo Trái Đất được phát triển bền vững. Giá trị cốt lõi của ngành công nghiệp thủy hải sản Na Uy chính là phát triển có trách nhiệm và bảo vệ vòng tuần hoàn tự nhiên của mọi sinh vật trong thiên nhiên.

Hải sản Na Uy được giới thiệu tại Triển lãm Food & Hotel 2022 - 3Hải sản Na Uy được giới thiệu tại Triển lãm Food & Hotel 2022 - 4

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam - Hilde Solbakken và đầu bếp người Na Uy - Christian André Pettersen tại sự kiện.

Ông Asbjorn Warvik Rortveit - Giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) - cho biết trong năm 2023, NSC sẽ tăng cường các hoạt động quảng bá tại Việt Nam để đông đảo người tiêu dùng Việt Nam được biết đến sự hiện diện của hải sản Na Uy, cũng như xây dựng những chương trình gặp gỡ, kết nối và xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước. Bất kỳ doanh nghiệp nhập khẩu nào của Việt Nam cũng có thể đăng ký sử dụng logo "Seafood from Norway" (Hải sản từ Na Uy) để gắn lên các sản phẩm của mình.

Ông Ørjan Olsen - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Phát triển Thị trường (NSC) - tiết lộ tại Việt Nam, lượng tiêu thụ thủy hải sản ngày càng tăng, trong khi lượng xuất khẩu ngày càng giảm. Điều đó cho thấy lượng tiêu thụ, nhu cầu tiêu thụ đang ngày càng gia tăng, song song với quy mô dân số Việt Nam. Lượng nhập khẩu hải sản Na Uy tại Việt Nam luôn dẫn đầu khu vực Đông Nam Á song về mặt giá trị thì lại xếp sau Thái Lan. Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp nhập khẩu Thái Lan có thể bán với giá trị kinh tế lớn hơn so với Việt Nam cho cùng một mặt hàng nhập khẩu. Hội đồng Hải sản Na Uy thời gian tới sẽ tích cực đồng hành với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam gia tăng giá trị kinh tế.

Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) thuộc sở hữu của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Thủy sản Na Uy. NSC hợp tác với ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản Na Uy để phát triển thị trường cho thủy sản Na Uy, đại diện cho các nhà xuất khẩu thủy sản và ngành thủy sản của đất nước. Nhãn hiệu "Seafood from Norway" là biểu tượng cho nguồn gốc của các hải sản được đánh bắt hoặc nuôi ở vùng nước lạnh trong vắt của Na Uy.

L.A