Tổng thống Ukraine lên tiếng khi bị FIFA từ chối chiếu bài phát biểu

Tin thế giới - Ngày đăng : 09:17, 19/12/2022

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên tiếng sau khi ông bị Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) từ chối đề nghị chiếu bài phát biểu hòa bình trước trận chung kết World Cup giữa Argentina và Pháp.
Tổng thống Ukraine lên tiếng khi bị FIFA từ chối chiếu bài phát biểu - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, Tổng thống Zelensky ngày 18/12 cho biết, cả thế giới vẫn lắng nghe được lời kêu gọi cho hòa bình của ông mặc dù FIFA từ chối chiếu đoạn video ghi lại phát biểu của ông trước trận chung kết cùng ngày giữa Argentina và Pháp diễn ra tại Qatar.

Ông Zelensky đã đề nghị FIFA phát đoạn video, trong đó có lời kêu gọi tổ chức một hội nghị hòa bình toàn cầu để giúp giải quyết xung đột Nga - Ukraine. Ông cho biết các cầu thủ bóng đá Ukraine và các quan chức khác đã chia sẻ thông điệp này.

"Mặc dù FIFA đã chặn thông điệp này được phát sóng tại sân vận động trước trận đấu chung kết ở Qatar, nhưng thế giới vẫn nghe thấy lời kêu gọi của chúng tôi", ông Zelensky nói trong bài phát biểu tới người dân Ukraine.

Ông cho rằng, giải bóng đá thế giới lớn nhất hành tinh, World Cup, bản chất là của nỗ lực phấn đấu để giành chiến thắng.

"Tuy nhiên, sự cạnh tranh là trên sân cỏ khác với cuộc đấu trên chiến trường. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là thẻ đỏ - chứ không phải nút đỏ", ông nói, ám chỉ khả năng xảy ra nguy cơ vũ khí hạt nhân có thể bị kích hoạt.

Trước đó, CNN đưa tin rằng, ông Zelensky cuối tuần trước đã đề nghị FIFA phát bài phát biểu của ông trước trận chung kết.

"Chúng tôi đã đưa ra công thức hòa bình cho thế giới. Hoàn toàn công bằng. Chúng tôi đưa ra điều đó vì không có nhà vô địch trong chiến sự, cũng như không thể có kết quả hòa", ông Zelensky nói trong một video do văn phòng của ông công bố.

Văn phòng tổng thống Ukraine ngày 17/12 đã chỉ trích FIFA vì không đồng ý đề nghị từ phía Kiev về việc phát bài phát biểu hòa bình của ông Zelensky. Cơ quan trên cho rằng, lời từ chối của FIFA cho thấy liên đoàn này "đã đánh mất sự thấu hiểu có giá trị về bóng đá như một trò chơi để đoàn kết các dân tộc, thay vì hỗ trợ sự chia rẽ hiện có".

Trong bài phát biểu được ghi hình trước, ông Zelensky nói rằng, bóng đá có ý nghĩa mang thế giới đoàn kết lại với nhau và kêu gọi ủng hộ World Cup "thay vì chiến tranh thế giới".

Văn phòng tổng thống Ukraine cho biết, họ đã được thông báo rằng, FIFA coi thông điệp trong bài phát biểu của ông Zelensky là "mang tính chính trị".

Phía Ukraine phản hồi rằng: "Không có yếu tố chính trị trong lời kêu gọi của tổng thống, không có những sự đánh giá mang tính chủ quan, tín hiệu chính trị và càng không có lời cáo buộc nào".

FIFA từ chối lồng ghép các thông điệp chính trị vào hoạt động tổ chức World Cup, trong bối cảnh các trận đấu có khả năng tiếp cận tới hàng trăm triệu khán giả hâm mộ trái bóng trên toàn cầu qua các phương tiện truyền thông đại chúng.