Cận kề Tết Nguyên đán: mua sắm trên mạng dần sôi động

Kinh doanh - Ngày đăng : 18:59, 18/12/2022

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão không khí mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) dần sôi động hơn.

Nhộn nhịp mua, bán trên các sàn TMĐT

Đại diện Lazada Việt Nam cho hay TMĐT tiếp tục được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm để chuẩn bị cho lễ hội cuối năm và chào đón năm mới. Làm đẹp, thời trang, bách hóa và trang trí nhà cửa là các ngành hàng ghi nhận sức mua tăng cao trong dịp này.

Ở thời điểm cuối năm, người dùng có xu hướng chú trọng chăm sóc vẻ vẻ ngoài và làm đẹp nhiều hơn. Do đó, tận dụng lễ hội mua sắm 12/12 này, người dùng đã mua các sản phẩm làm đẹp nhiều hơn gấp 8 lần ngày thường. Các sản phẩm bán chạy nhất là dưỡng da, trang điểm (make-up) và chăm sóc cá nhân.

Bên cạnh đó, người dùng cũng tập trung mua sắm các sản phẩm thời trang để làm mới phong cách trong các sự kiện cuối năm. Áo polo và váy hoa lần lượt là các sản phẩm thời trang được nam và nữ yêu thích và có lượt đơn đặt hàng cao. Đồng thời, khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa cuối năm, các sản phẩm quần áo, phụ kiện mùa thu đông cũng được mua sắm nhiều như áo khoác phao, áo len và vớ.

Bên cạnh việc tận hưởng những buổi tiệc ngoài trời, người dùng cũng có xu hướng duy trì những buổi tiệc ấm cúng tại nhà. Điều này phản ánh qua sức mua các sản phẩm bách hóa trong dịp này tăng cao so với ngày thường, trong đó các sản phẩm bán chạy nhất là bia và thực phẩm tươi sống. Các sản phẩm nâng cấp gian bếp, hỗ trợ nấu ăn tại nhà cũng được người dùng mua nhiều như nồi chiên không dầu, bếp điện từ và máy làm sữa hạt.

Đây cũng là thời gian mọi người quan tâm đến việc trang hoàng, làm mới không gian sống để đón năm mới, vì vậy các sản phẩm trang trí và lau dọn nhà cửa cũng ghi nhận sức mua mạnh mẽ, và được dự đoán tiếp tục tăng cao trong thời gian sắp tới, Lazada cho hay.

Bà Kaya Qin, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam và Giám đốc Thương mại Tập đoàn Lazada cho hay: “sự kiện lễ hội mua sắm 12/12 vừa qua chúng tôi cũng ghi nhận các nhu cầu và xu hướng mua sắm nổi bật của người dùng nhằm hỗ trợ cho các thương hiệu và nhà bán hàng lên kế hoạch, chuẩn bị hàng hóa cho Lễ hội mua sắm Tết sắp đến để đón đầu nhu cầu và mở ra một năm 2023 với nhiều kết quả khả quan”.

Đại diện Shopee Việt Nam cho hay trong sự kiện Siêu sale 12/12 vừa qua người dùng đã mua sắm và tiết kiệm lên đến 130 tỷ đồng thông qua nhiều chương trình khuyến mãi đến 90% từ nhà bán hàng, thương hiệu bên cạnh chuỗi ưu đãi độc quyền từ Shopee. Đồng thời, người dùng cũng khám phá các sản phẩm và thương hiệu địa phương, với lượng truy cập trang chủ của chương trình Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt tăng gấp 10 lần so với năm ngoái. Chương trình góp phần quảng bá rộng rãi hàng trăm thương hiệu và nhà bán hàng địa phương đến tệp người dùng rộng lớn trên khắp cả nước. Theo đó, lượt truy cập trang chủ của chương trình năm nay được ghi nhận tăng gấp 10 lần so với lần đầu tổ chức vào năm 2021. Các nhà bán hàng và thương hiệu Việt được yêu thích và quan tâm nhất bao gồm Biti’s, Cocoon, Dalat Farm.

Theo Shopee các sản phẩm được người dùng Việt lựa chọn thuộc đa dạng ngành hàng, nổi bật là sắc đẹp, nhà cửa và đời sống, và thời trang nữ.

Riêng trong ngày 12/12, số lượng người dùng mới trên Shopee tăng gấp 3 lần trên phạm vi cả nước. Đồng thời, số lượng người dùng mới liên kết thành công ví điện tử ShopeePay tăng gấp đôi so với ngày thường, cho thấy sự phổ biến và tiện lợi của phương thức thanh toán không tiền mặt.

Số lượng nhà bán hàng và thương hiệu livestream trên Shopee Live tăng 4 lần trong ngày 12/12. Các thương hiệu trên Shopee Mall cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số sản phẩm bán ra gấp 9 lần.

Shopee Mall có hơn 1 triệu lượt truy cập mỗi tiếng trong ngày 12/12. Các thương hiệu được ưa chuộng nhất là Samsung, La Roche-Posay, Unilever, Pediasure, Lock&Lock.

Ngoài ra, hưởng ứng Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 do Bộ Công Thương và Sở Công Thương TP.HCM phát động, từ ngày 15.11 đến ngày 22/12, người dùng được tiếp cận các bộ sưu tập sản phẩm giảm đến 90% trên mọi ngành hàng và nhận nhiều mã miễn phí vận chuyển khi mua sắm trên ứng dụng Shopee. Qua chương trình, Shopee hy vọng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp toàn quốc tiếp cận người dùng rộng lớn trên sàn TMĐT, đạt mục tiêu chuyển đổi số và tăng trưởng trong mùa mua sắm cuối năm.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam chia sẻ: “sự kiện ngày 12/12 vừa qua đã góp thêm niềm vui cho mọi người trong dịp lễ hội cuối năm bằng các hoạt động mua sắm và giải trí đa dạng cùng nhiều ưu đãi thiết thực. Ý nghĩa hơn, nhiều người dùng đã được tiếp cận với các sản phẩm và dịch vụ văn hóa đa dạng của Việt Nam thông qua chương trình “Cùng Shopee tôn vinh sản phẩm Việt”.

TMĐT hồi phục mạnh mẽ

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay trong hai năm 2020 – 2021 Việt Nam trải qua đại dịch Covid-19 với những tác động nặng nề tới kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, lĩnh vực TMĐT tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh. Năm 2021, TMĐT nước ta giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD; tỷ trọng doanh thu bán lẻ TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020. Tốc độ này sẽ cao hơn nhiều trong bốn năm 2022 - 2025 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ làn sóng thứ hai của TMĐT.

Tại sự kiện Online Friday 2022 vừa qua thống kê từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay tính đến ngày 4/12, số lượng đơn hàng người tiêu dùng mua trực tiếp trên livestream TikTok là 458.242.095 lượt.

Tổng số đơn hàng phát sinh trên TikTok hưởng ứng Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia lên đến 5.185.591 đơn hàng. Sau 60 giờ kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday) 2022, số lượt xem thông tin sản phẩm trên web tăng hơn 9 lần; số lượng người dùng mới tăng gần 8 lần và số người dùng truy cập tăng gấp hơn 7 lần so với năm 2021.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Online Friday 2022 có sự xuất hiện của hơn 70.000 sản phẩm chính hãng, cùng hơn 500 chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp từ các sàn TMĐT và các website bán hàng.

Nghiên cứu mới nhất của Google nhận định, với gần 70 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet Việt Nam dự tính sẽ đạt 220 tỷ về tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030, đứng thứ hai Đông Nam Á. Những con số với 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ, và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai, cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam.

Đánh giá của Google về thị trường nước ta cho thấy các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cũng đang trở thành yếu tố thúc đẩy quan trọng với 95% doanh nghiệp hiện chấp nhận thanh toán kỹ thuật số và 67% chấp nhận cho vay kỹ thuật số. Bên cạnh đó, 70% doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số của họ trong 5 năm tới. Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 31% (lên mức 21 tỷ USD) nhờ sự tăng trưởng 53% của TMĐT.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)