Doanh số không cao, ôtô điện vẫn tăng mạnh sản lượng từ năm tới

Xe - Ngày đăng : 16:21, 18/12/2022

Các chuyên gia đưa ra dự báo số EV được xuất xưởng sẽ tăng trưởng mạnh trong hai năm tới, bất chấp doanh số không mấy khả quan khiến nhiều công ty ôtô điện rơi vào khủng hoảng.
Ngành công nghiệp ôtô điện được dự báo sẽ tăng mạnh về sản lượng từ năm sau. Ảnh: Tesla.

Trong suốt năm 2022, các nhà đầu tư đã đổ rất nhiều tiền vào những công ty xe điện, bao gồm cả Tesla, với hy vọng giành lấy lợi thế trong lĩnh vực mới nổi của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Mặc dù vậy, giữa bối cảnh lãi suất tăng nhanh còn thị trường tài chính liên tục chao đảo, cổ phiếu của nhiều công ty khởi nghiệp ôtô điện cũng vì thế mà sụt giảm mạnh.

Trong năm vừa qua, Rivian Automotive đã mất đến hơn 70% giá trị, còn nhà sản xuất xe van điện Arrival dự báo tình trạng cạn kiệt tiền mặt sẽ đến trong vòng một năm tới.

Hãng khởi nghiệp Lucid Motors cho biết phải rất khó khăn mới có thể tiếp tục vận hành dây chuyền sản xuất các mẫu Lucid Air, trong khi thương hiệu Xpeng của Trung Quốc cũng mất đến hơn 80% giá trị.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn kiên trì hướng đến thực hiện cam kết về một giao thông sạch và an toàn hơn, còn tiểu bang California của Mỹ cũng như toàn thể liên minh châu Âu đã xác nhận 2035 sẽ là thời điểm chấm dứt việc kinh doanh ôtô sử dụng động cơ đốt trong.

san luong xe dien anh 1
Sản lượng ôtô điện được dự báo sẽ tăng mạnh trong hai năm tới. Ảnh: Ford.

Chuyên trang Reuters nhận định kể từ năm 2023, một làn sóng ôtô điện mới bao gồm hàng loạt mẫu bán tải cho đến các dòng SUV và sedan sẽ ồ ạt đổ bộ vào nhiều thị trường lớn trên toàn cầu.

Tại Trung Quốc, ôtô thuần điện dùng pin đang chiếm khoảng 21% thị phần. Con số này ở các nước châu Âu rơi vào khoảng 12% tổng doanh số xe du lịch.

Đáng chú ý, xe điện hiện chỉ nắm giữ khoảng 6% thị phần ôtô tại thị trường xứ cờ hoa.

Mặc dù vậy, công ty tư vấn AutoForecast Solutions khá lạc quan khi đưa ra dự báo đến năm 2029, xe điện có thể nắm giữ một phần ba thị phần ôtô Bắc Mỹ và khoảng 26% sản lượng chung trên phạm vi toàn cầu.

Ông Joe McCabe, chủ tịch của AutoForecast Solutions, nhấn mạnh rằng doanh số ôtô điện sẽ không có sự tăng trưởng đều đặn hay ổn định. Vị này nhận định nếu một cuộc suy thoái diễn ra vào năm tới đúng như điều các nhà kinh tế dự đoán, tiến trình phổ cập ôtô điện trên toàn cầu sẽ bị chậm lại.

Về phần mình, công ty nghiên cứu Wards Intelligence đưa ra dự báo cho rằng ôtô truyền thống sẽ chỉ còn nắm giữ không quá 80% doanh số tại Bắc Mỹ vào năm 2027.

san luong xe dien anh 2
Nhiều mẫu ôtô điện sẽ chỉ bắt đầu được sản xuất từ năm sau. Ảnh: Automotive News.

Trong suốt năm 2022, nhiều hãng sản xuất ôtô có lịch sử lâu đời như Mercedes, Ford hay General Motors đã cho ra mắt hàng loạt ôtô điện mới nhằm thách thức vị thế của Tesla cũng như một vài công ty khởi nghiệp mới nổi.

Đáng chú ý, dây chuyền sản xuất của đa phần mẫu ôtô điện nói trên sẽ chỉ được khởi động trong năm 2023 hoặc 2024.

Joe McCabe cho biết dự kiến đến năm 2025, thị trường Bắc Mỹ sẽ sở hữu khoảng 74 mẫu ôtô điện các loại đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau.

Tuy vậy người đứng đầu AutoForecast Solutions cũng dự đoán có không quá 20% số ôtô điện nói trên sẽ đạt thành tích doanh số trên 50.000 xe mỗi năm.

Theo nhiều nhà phân tích cũng như các lãnh đạo trong ngành, một trong những rào cản lớn nhất đối với tiến trình phổ cập xe điện là cơ sở hạ tầng sạc nhanh chưa đủ đáp ứng, trong khi chi phí xe điện vẫn ở mức cao và chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.